Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, phát triển bền vững

Cập nhật: 29-03-2018 | 07:44:41

Với quyết tâm xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành thành phố thông minh, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bình Dương luôn quan tâm đổi mới, tăng cường hợp tác, chủ động tạo bước đột phá trên từng lĩnh vực cụ thể. Bình Dương cũng chú trọng đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

 Một góc Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Xây dựng nền tảng công nghệ

Để phát triển bền vững trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương đã xây dựng và triển khai Đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Theo đó, tỉnh hướng tới một nền kinh tế có giá trị gia tăng cao, cơ sở hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, tạo động lực nhằm nâng cao đời sống của người dân và hướng đến một nền kinh tế tri thức. Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua tỉnh luôn quan tâm đổi mới, tăng cường hợp tác, chủ động tạo bước đột phá trên từng lĩnh vực cụ thể; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực điều hành và quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các sở, ban, ngành và doanh nghiêp đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của tỉnh.

Để cụ thể hóa chương trình đột phá này, lãnh đạo tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC đã mời gọi các đối tác có kinh nghiệm, tiềm lực mạnh để tham gia phát triển đề án thành phố thông minh như Viện Công nghiệp Đài Loan, các tập đoàn, Công ty Braintport (Hà Lan), Philips, VNPT, FPT…

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, khi tham gia đề án xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương, Tập đoàn NTT EAST (Nhật Bản - thông qua NTT Việt Nam) sẽ cùng với đơn vị thành viên của Becamex IDC là Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông VN (VNTT) hợp tác triển khai cung cấp các dịch vụ chất lượng cao và viễn thông, công nghệ thông tin cho khách hàng trong khu công nghiệp, đô thị do Becamex IDC và Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP đầu tư tại Bình Dương và các tỉnh, thành trong cả nước. Cụ thể, các thành viên hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ quản lý, vận hành, khai thác hệ thống viễn thông, công nghệ thông tin cho VNTT; triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cho khách hàng; nghiên cứu đề án khả thi trong việc xây dựng trung tâm dữ liệu (Data Center) thứ 2 tại Bình Dương phục vụ cho phát triển công nghiệp - dịch vụ của Bình Dương trong giai đoạn tiếp theo...

Ông Hùng cho biết thêm, với bề dày kinh nghiệm, thế mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Becamex IDC tin rằng Tập đoàn NTT EAST sẽ nhanh chóng triển khai những công việc trong thời gian sớm nhất. Với vai trò là đơn vị được UBND tỉnh giao làm đầu mối chính trong thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, Becamex IDC sẽ chỉ đạo và tạo điều kiện tốt nhất cho VNTT nhanh chóng thực hiện các chương trình nêu trên, không những góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án thành phố thông minh mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng nền tảng công nghệ làm tiền đề giúp Bình Dương phát triển bền vững.

Ông Yamamura, Giám đốc Công ty NTT Higashinihon cho biết, trong sự hợp tác giữa VNTT và NTT Việt Nam, công ty đang hướng đến mục tiêu cung cấp dịch vụ lấy trọng tâm là “wifi dành cho cá nhân khác so với wifi chất lượng cao dành cho người dùng là các công ty, xí nghiệp - wifi đám mây”- một ví dụ thành công tại Nhật Bản của công ty. Công ty sẽ tích cực đóng góp vào quá trình đô thị thông minh hóa tỉnh Bình Dương.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Biên bản ghi nhớ cùng triển khai Đề án Thành phố thông minh Bình Dương được Becamex IDC và Tập đoàn NTT EAST ký kết là một văn kiện quan trọng, nội dung phù hợp với quan điểm, mục tiêu, định hướng của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, mang đến những thuận lợi cơ bản cho tỉnh trong việc triển khai đề án cũng như gia nhập vào Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Đồng thời, đây là cơ sở pháp lý để Becamex IDC và Tập đoàn NTT EAST cùng phối hợp với Ban chỉ đạo, Ban điều hành đề án thành phố thông minh của tỉnh xây dựng khung kiến trúc nền tảng và hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông với dịch vụ, cơ sở hạ tầng mạng thông tin đồng bộ, kết nối liên thông, đa chiều; bảo đảm cho các giải pháp về công nghệ thông tin, phục vụ cho quá trình định hình và phát triển đô thị thông minh Bình Dương.

Xây dựng đô thị văn minh, phát triển bền vững

Hòa cùng xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của nước ta; trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đã nỗ lực đẩy mạnh hợp tác, tăng cường giao lưu, kết nghĩa với nhiều địa phương ở các nước, tham gia nhiều hoạt động mang tính quốc tế nhằm quảng bá một hình ảnh Bình Dương năng động và thân thiện. Vừa qua, tỉnh Bình Dương đã chính thức gia nhập vào WTA và tổ chức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh với thành phố Daejeon (Hàn Quốc) và WTA về hợp tác tổ chức sự kiện WTA 2018 với chuỗi những sự kiện quan trọng dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới tại Bình Dương, như: Cuộc họp lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA, Hội chợ công nghệ cao, Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, việc Bình Dương trở thành thành viên của WTA, cùng với quyết tâm trong xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh sẽ là động lực, là cơ hội, tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cùng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn; chung tay xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Ông Kang Byeong Ju, Tổng Thư ký WTA cho biết, từ năm 2005, sau khi thành phố Daejon và tỉnh Bình Dương thiết lập mối quan hệ hữu nghị, đến nay 2 địa phương đã có nhiều chương trình giao lưu hợp tác với nhau. Ông hy vọng, Bình Dương thông qua việc đăng cai tổ chức sự kiện WTA 2018 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập hiệp hội sẽ góp phần đưa hình ảnh của tỉnh đến với các thành viên của WTA, đưa Bình Dương trở thành địa phương dẫn đầu trong việc xây dựng thành phố thông minh ở Đông Nam Á.

Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) được thành lập năm 1998 tại thành phố Daejeon, Hàn Quốc. WTA là tổ chức quốc tế đa phương, được thành lập với mục đích kết nối các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để hỗ trợ phát triển các vùng, khu vực ít phát triển; tăng cường phát triển song phương, đa phương thông qua các hoạt động trao đổi và hợp tác giữa các thành phố khoa học. Hiện WTA có 105 thành viên đến từ 47 quốc gia trên thế giới. Theo ký kết, Cuộc họp lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA, Hội chợ công nghệ cao và Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018 tại Bình Dương dự kiến tổ chức trong tháng 10-2018 bao gồm các nội dung: Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học thuộc WTA; hội chợ công nghệ cao; hội nghị đại hội đồng; diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu; phiên làm việc đặc biệt theo chủ đề…

PHƯƠNG LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên