Xây dựng chính quyền, công sở thân thiện: Những kinh nghiệm thực tiễn

Cập nhật: 07-04-2016 | 08:30:59

Xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện là mục tiêu phấn đấu chung của chính quyền các cấp trong tỉnh. Thực tế trong thời gian qua, thông qua mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được triển khai tại 35 địa phương, đơn vị đã cho thấy tính hiệu quả và sự cần thiết của mô hình này. Nhiều địa phương đã chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện, gần gũi nhân dân.

Tạo sự gần gũi, thân thiện

Ông Nguyễn Văn Xi, Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng chia sẻ, qua hơn 1 năm thực hiện thí điểm mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” với phương châm hành động “Tất cả vì một cơ quan thân thiện, an toàn, đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) chuyên nghiệp, tác phong làm việc khoa học, phong cách phục vụ văn minh”, chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm qua thực tiễn. Đó là những bài học về “3 thể hiện”, “5 biết”, đặc biệt là “biết xin lỗi”; bài học về phục vụ, không vụ lợi cho cá nhân; bài học về chữ “tín” trong công việc và bài học về sự đồng cảm với khó khăn của khách hàng. “Qua hơn 1 năm triển khai mô hình, Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng đã được nhân dân đánh giá là rất thành công, có hiệu quả thiết thực trong việc tạo dựng, duy trì tác phong làm việc của CBCC, tạo mối quan hệ thân thiết, gắn kết giữa CBCC với khách hàng, được nhân dân tin tưởng”, ông Xi cho biết.

 Từ khi triển khai mô hình công sở thân thiện, Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp đã công bố, công khai thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Ảnh: H.VĂN

Một trong những điểm nổi bật nhất khi các cơ quan, đơn vị triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” là đã chú ý xây dựng các phong trào “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân. Nhiều địa phương đã xây dựng mẫu “thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân. Cụ thể là tại UBND xã Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), UBND phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An… đã thực hiện được những mẫu “thư xin lỗi”, “thư cảm ơn”… gửi đến người dân, doanh nghiệp.

Ông Lê Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên cho biết, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện thí điểm mô hình, đến nay, UBND xã Bình Mỹ đã đạt được những kết quả nhất định. Đặc biệt, về phía người dân như đã có thêm một sợi dây gắn kết với chính quyền. Người dân khi bước vào trụ sở UBND, đều có một tâm lý thoải mái, gần gũi chứ không còn xa cách, hình thức. Còn bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Thông qua thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, CBCC của phường đã giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn trên tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với người dân”. Việc người dân có niềm vui khi nhận được “thư chúc mừng”, “thư chia buồn”… cũng là niềm vui chung của CBCC toàn phường”.

Phục vụ nhân dân tận tình

Trong thực tế, việc thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ được triển khai hơn 1 năm qua đã góp phần xây dựng chính quyền các cấp phục vụ chuyên nghiệp hơn. Các địa phương, đơn vị được triển khai mô hình đã đạt kết quả tốt trong xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. Nếu Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An công khai số điện thoại, các loại thủ tục hành chính và cả những bản đồ quy hoạch được nhân dân đánh giá rất cao thì Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp đã tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả, minh bạch, công khai thủ tục hành chính trên môi trường mạng, tại nơi làm việc, CBCC niềm nở trong giao tiếp, ứng xử, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp.

Có thể nói, từ khi UBND tỉnh chủ trương xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” cho đến nay, các cơ quan, đơn vị được triển khai đã tạo dựng được hình ảnh chính quyền, công sở thân thiện trong nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều cơ quan, đơn vị đã rút ra được những bài học từ thực tiễn triển khai để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ngày càng tận tình, chu đáo hơn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục, hồ sơ. Ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: “Mô hình chính quyền, công sở thân thiện đã tạo sự gắn kết hệ thống và làm nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, cơ quan Nhà nước, nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Từ đó đã góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước của dân, do dân, vì dân”.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email:

kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

 

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=871
Quay lên trên