Xây dựng cụm công nghiệp trung hòa carbon, thúc đẩy công nghiệp “xanh”

Cập nhật: 22-04-2023 | 08:40:03

Tại Bình Dương nhiều năm qua, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có hàm lượng công nghệ cao, phục vụ tăng trưởng bền vững có xu hướng tăng. Với việc Tập đoàn SEP (Hàn Quốc) hợp tác cùng Bình Dương phát triển cụm công nghiệp trung hòa carbon tại huyện Phú Giáo làm rộng mở thêm những con đường “xanh”, bền vững của tỉnh nhà.


Lãnh đạo tỉnh, các ban ngành chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác thực hiện xây dựng cụm công nghiệp “Net Zero” tại huyện Phú Giáo

Kỳ vọng chuyển mình

Giáo sư Dong Hoon Huyn, Chủ tịch Tập đoàn SEP, giảng viên trường Đại học Kỹ thuật Hàn Quốc, cho biết Tập đoàn Gia Định (Việt Nam) và Tập đoàn SEP (Hàn Quốc) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác để thực hiện xây dựng cụm công nghiệp “Net Zero” tại huyện Phú Giáo. Tập đoàn SEP dựa trên mô hình trung hòa carbon đang được thí điểm bởi các Khu liên hợp công nghiệp Banwol-Sihwa tại Hàn Quốc.

“Hiện nay, các tập đoàn lớn như Samsung, LG, Hyundai… đều đang tập trung chuyển đổi sang sản xuất trung hòa carbon. SEP muốn đầu tư hơn 200 triệu đôla Mỹ để thành lập cụm công nghiệp trung hòa carbon chuyên về ngành giày và cơ sở hạ tầng giảm thiểu carbon đầu tiên tại Việt Nam trên diện tích 180 ha tại huyện Phú Giáo. Theo đó, có khoảng 20 doanh nghiệp thành viên của SEP sẽ tham gia và đầu tư các giải pháp trung hòa carbon. Thông qua dự án này, sẽ góp phần giảm phát thải nhà kính, bảo vệ môi trường, đóng góp tích cực cho định hướng phát triển “xanh” và bền vững của tỉnh”, Giáo sư Dong Hoon Huyn khẳng định.

Triển khai mô hình cụm công nghiệp “Net Zero” tại Bình Dương, SEP sẽ đưa công nghệ trung hòa carbon gồm 3 hạng mục: Sử dụng năng lượng mặt trời; xây dựng hệ thống xử lý chất thải và nước thải; công nghệ tái tạo chất thải công nghiệp. Tập đoàn Gia Định và SEP mong muốn Bình Dương, các bộ ngành tiếp tục tạo điều kiện để dự án được triển khai thực hiện vào cuối năm 2023 như dự kiến.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đánh giá cao sự quan tâm của Tập đoàn SEP và trường Đại học Kỹ thuật Hàn Quốc dành cho Bình Dương. Tỉnh luôn ưu tiên các dự án công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao… nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển theo hướng “xanh” và bền vững. Đề xuất triển khai dự án của SEP phù hợp với định hướng phát triển của Bình Dương.

“Nỗ lực đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 là mục tiêu của cả nền kinh tế. Không chỉ doanh nghiệp FDI mà doanh nghiệp Việt Nam cũng phải tham gia. Bình Dương sẽ cố gắng mời gọi những dự án xanh đến với địa phương và sẽ tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư. UBND tỉnh cam kết sẽ thúc đẩy dự án sớm hình thành, các sở, ban, ngành hướng dẫn, tạo mọi điều kiện về thủ tục đầu tư để Tập đoàn SEP sớm triển khai dự án”, ông Mai Hùng Dũng khẳng định.

Giảm thuế xuất khẩu

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gia Định (TP.Thuận An), cho biết việc ký kết hợp tác với SEP nằm trong chiến lược phát triển xanh của tập đoàn và theo định hướng của tỉnh. “Chúng tôi đã và đang hết sức nỗ lực để có thể nâng cấp, phát triển ngành giày da theo xu hướng xanh. Việc thành lập và phát triển Cụm công nghiệp Tam Lập 2 là một hướng chuyển mình của các doanh nghiệp trong nước. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp trong ngành giày da và các doanh nghiệp trong nước có điều kiện để phát triển mô hình sản xuất xanh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng của thế giới”.

Theo ông Nguyễn Chí Trung, lợi ích trước mắt có thể nhận ra là nếu đầu tư vào những cụm công nghiệp trung hòa carbon, các doanh nghiệp nhỏ, vừa sẽ có điều kiện được cấp giấy chứng nhận trung hòa carbon đạt chuẩn để được giảm thuế đến 25% khi xuất khẩu vào các nước theo quy định.

“Hiện nay Tập đoàn Gia Định đang được hỗ trợ để tiến hành các thủ tục đất đai theo quy định hiện hành. Với tư cách là đơn vị chủ trì để phát triển các cụm công nghiệp, chúng tôi đã và đang phối hợp với các sở ngành có liên quan hướng dẫn các thủ tục về đất đai. Kỳ vọng cụm công nghiệp trung hòa cacbon đầu tiên của tỉnh sẽ được khởi công trong cuối năm nay, mở ra định hướng phát triển bền vững trong sản xuất công nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong nước”, ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Công thương, thông tin.

Tháng 2-2023, Tổng Công ty Becamex IDC và Công ty Sembcorp Development LTD (Singapore) ký biên bản ghi nhớ hợp tác để phát triển 5 khu công nghiệp theo định hướng xanh, thông minh và bền vững tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới, trong đó có một số khu công nghiệp tại Bình Dương. Hiện nay, VSIP III tại Bình Dương đang xây dựng theo các tiêu chí “xanh”. Khu công nghiệp này hiện đã thu hút được dự án của Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) với số vốn đầu tư là 1,3 tỷ đôla Mỹ.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên