Xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Cần có phương thức và cách làm phù hợp

Cập nhật: 26-07-2011 | 00:00:00

Xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng đặc biệt nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015.

Theo số liệu thống kê đến hết năm 2010, toàn tỉnh có 44 tổ chức cơ sở Đảng trong DNNKVNN được thành lập với 671 đảng viên, bên cạnh đó còn thành lập 1.520 công đoàn cơ sở với gần 328.000 đoàn viên; 18 tổ chức cơ sở Đoàn thanh niên, 10 chi hội liên hiệp thanh niên với 1.040 đoàn viên và 1.587 hội viên. Đó là chưa kể đến việc xây dựng 446 chi hội liên hiệp thanh niên công nhân khu nhà trọ với hơn 20.000 hội viên, 421 chi hội nữ công nhân nhà trọ với 13.311 hội viên. Hầu hết các tổ chức Đảng, đoàn thể thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ hoạt động khá hiệu quả, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp (DN).

 Bên cạnh đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc rất quan tâm công tác phát triển đảng viên trong công nhân lao động

Ông Trần Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy khối DN, cho biết công tác xây dựng Đảng trong DNNKVNN còn nhiều khó khăn và bất cập. Phần lớn các DN chủ yếu thành lập tổ chức công đoàn (luật pháp quy định), nhưng ít thành lập tổ chức Đảng hay phát triển đảng viên trong chi bộ mình. Lý do đơn giản là cấp ủy Đảng cấp trên chưa ban hành quy định nào bắt buộc cả. Trong khi đó, không phải DN nào cũng nhận thức đúng, thậm chí còn né tránh khi được đề cập vấn đề này, nhất là những DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Bàn thảo xung quanh công tác xây dựng Đảng của DNNKVNN, bà Nguyễn Thị Yến Loan, Phó Trưởng ban Tổ chức huyện ủy Bến Cát cho rằng, để phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong DNNKVNN quả là khó khăn, nếu không chịu khó thì sẽ không hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Phân tích rõ hơn, theo ông Trần Văn Phúc, thời gian tới, bên cạnh xây dựng hạt nhân chính trị, DN cũng cần tiếp tục quan tâm xây dựng các tổ chức đoàn thể như tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên... bởi đây chính là cơ sở tạo điều kiện để phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng ở nơi đó.

Không chỉ xây dựng Đảng song song với thành lập các đoàn thể ở DNNKVNN, một trong những giải pháp đặt ra là các cấp ủy Đảng, nhất là địa phương cần tăng cường tiếp xúc, vận động, thuyết phục chủ DN, tạo điều kiện cho chi bộ, đảng viên sinh hoạt, phải làm cho chủ DN thấy được hoạt động của tổ chức Đảng và đoàn thể là nơi đem lại lợi ích cho chính DN mình. Nhấn mạnh thêm vấn đề này, ông Vũ Minh Sang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong DNNKVNN tuy khó nhưng nếu quyết tâm vẫn làm được. Điều quan trọng là cần có phương thức, cách làm phải phù hợp. “Chúng ta tổ chức hội thảo, mời các chủ DN, các ngành liên quan và quan trọng là các DN, chủ DN là đảng viên có tổ chức cơ sở Đảng để họ nói về những đóng góp tích cực của tổ chức Đảng và đoàn thể trong quá trình hoạt động của DN. Từ đó làm thay đổi nhận thức của giới chủ DN, tạo điều kiện để tổ chức Đảng, đoàn thể DNNKVNN hoạt động...”, ông Vũ Minh Sang lấy thí dụ về một trong những cách làm.

Được biết mới đây, Tỉnh ủy đã triển khai chương trình xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN, giai đoạn 2011-2015 với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo trong các tổ chức chính trị - xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong DNNKVNN; từng bước xây dựng các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội ở các DNNKVNN, trong đó nòng cốt và ưu tiên là đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, làm cơ sở cho việc phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng trong DN.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên