Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh từ ý thức cộng đồng

Cập nhật: 16-07-2024 | 08:27:57

Với mục tiêu hướng đến xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đáng sống, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp thiết thực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Văn minh từ ý thức đến hành động

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Thường trực Thành ủy Tân Uyên, nhiều năm qua, Đề án 02 về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM)” đã được các ngành, các cấp, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả. Trong số các mô hình nổi bật, mô hình “Đũa dùng chung” ở phường Uyên Hưng có lẽ là mô hình mới, thể hiện được quan điểm tham gia xây dựng nếp sống VH-VM là không của riêng ai.

Để thực hiện mô hình, phường Uyên Hưng đã phối hợp với ban điều hành các khu phố tiến hành rà soát, thống kê các hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn. Với 23 cơ sở kinh doanh ăn uống, lãnh đạo phường đã trực tiếp đến từng hộ kinh doanh để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, phương thức thực hiện mô hình “Đũa dùng chung”.

Mô hình “Đũa dùng chung” được thực hiện với cách thức, trên bàn ăn có 1 đôi đũa dùng để gắp thức ăn cho vào chén (bát), không sử dụng đũa cá nhân để gắp thức ăn. Theo ghi nhận, một số quán ăn trên địa bàn phường Uyên Hưng hưởng ứng tích cực như quán 39, Hải Yến, Hít Hà…

Lãnh đạo phường Uyên Hưng đến trực tiếp từng quán ăn để tuyên truyền về mô hình “Đũa dùng chung”

Ông Võ Văn Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy phường Uyên Hưng, cho biết đũa có chiều dài 32cm, mỗi chiếc đũa 2 bên mặt khắc dòng chữ “Văn hóa ẩm thực”, “Đũa dùng chung”; bao đũa mặt trước in dòng chữ “Ban Tổ chức đề án công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống VH-VM đô thị phường Uyên Hưng, mô hình “Đũa dùng chung”; mặt sau in dòng chữ “Chúc quý khách ngon miệng”.

Sau khi đặt 1.000 đôi đũa và 10.000 bao đựng, phường đã cấp phát cho các hộ kinh doanh ăn uống thí điểm thực hiện. Qua đó, phường nhận được phản ánh tích cực từ hộ kinh doanh và thực khách đến ăn uống.

Có thể nói, xây dựng nếp sống VH-VM dần dần đã trở thành hành động, việc làm cụ thể hàng ngày. Từ việc nhận thức đúng, ở các trường học, các em học sinh cũng đã tự giác chấp hành quy định về nếp sống văn minh, trật tự an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh trường học.

Mới đây, tại các trường Mầm non Huỳnh Thị Chấu, trường Tiểu học Uyên Hưng, trường Tiểu học Uyên Hưng B, trường THCS Lê Thị Trung cũng đã đồng loạt tổ chức lễ phát động và ra quân thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh”.

Theo đó, các trường sẽ thực hiện các mô hình xây dựng trường học văn minh - xanh - sạch - đẹp - an toàn; thực hiện trồng cây xanh, vườn hoa tại khuôn viên trường học; bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nói không với bạo lực học đường hay như mô hình “Học sinh dọn dẹp, nhặt rác sau giờ ra chơi”…

Song song đó, các trường cũng sẽ tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường sống, thực hiện các mô hình mới gắn với chuyển đổi số trong học sinh; trang bị thùng rác, thực hiện phân loại rác tại nguồn; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động giáo viên, phụ huynh và các em học sinh chấp hành tốt quy định trật tự an toàn giao thông, tích cực tham gia phong trào trồng và chăm sóc cây xanh.

Sau lễ phát động, các trường học tổ chức cho giáo viên, học sinh trồng và chăm sóc cây xanh; quét dọn, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường khu vực trước và trong khuôn viên trường học…

Thông điệp “sống xanh”

Ở xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, để triển khai xây dựng thành công những con đường sạch - đẹp, rực rỡ sắc hoa thì ý thức và trách nhiệm của người dân có vai trò rất lớn. Dọc hai bên đường giao thông liên ấp là những cây xanh, hoa kiểng được cắt tỉa gọn gàng với những ngôi nhà mái ngói khang trang… Tất cả làm nên một bức tranh về một vùng quê tươi sáng, phát triển.

Không ai trả lương cho việc chăm sóc những tuyến đường xanh - sạch - đẹp, thế nhưng hàng ngày, ông Nguyễn Văn Ngà, ấp Bàu Gốc, xã Bình Mỹ cùng nhiều hội viên cựu chiến binh khác vẫn tưới tắm, chăm sóc cho những bụi cây hàng ngày như chính vườn cây của nhà mình. “Vì muốn đường quê sạch sẽ, thông thoáng, người dân chúng tôi không chỉ lo vun vén quanh khuôn viên nhà mình mà còn muốn góp sức, chung lòng làm đẹp cho quê hương. Được đi trên những con đường đẹp như vậy lòng tôi cũng vui vì đã góp 1 chút công sức của mình”, ông Ngà nói.

Những ngày gần đây, hình ảnh nhiều người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trao tặng cho địa phương hàng ngàn cây xanh đã lan tỏa rộng khắp. Việc trao tặng cây xanh đã trở thành một thông điệp giàu ý nghĩa thể hiện được ý thức của người dân cùng chung tay hưởng ứng cuộc vận động “Phủ xanh đô thị” Thủ Dầu Một, hướng đến xây dựng “Thành phố Thủ Dầu Một xanh - thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo.

Tại phường Phú Cường, sau khi UBND phường ra mắt mô hình “Vườn ươm cây giống” và phát động tiểu thương, hộ kinh doanh tặng cây, 20 tiểu thương đã tặng cho mô hình “Vườn ươm cây giống” 15.000 cây xanh các loại; trong đó có 5.000 cây thuộc nhóm 1, 5.000 cây nhóm 2 và 5.000 cây nhóm 3 với tổng giá trị là 50 triệu đồng…

Bên cạnh những hành động đẹp, vẫn còn tồn tại những mảng tối trong bức tranh nếp sống VH-VM trên địa bàn. Đó là thực trạng một bộ phận người dân còn thiếu ý thức, có những hành vi phản văn hóa, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống cộng đồng. Đó là hình ảnh vài người dân vẫn tụ tập ven đường DX150 (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) chỉ để… ngồi nhậu nhẹt. Hay như tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng, bất chấp các biển báo cấm. Những bãi rác tự phát, những túi nylon vương vãi trên đường phố, cống rãnh... không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bên cạnh đó, văn hóa ứng xử của một số cá nhân cũng cần được quan tâm. Việc nói tục, chửi bậy, sử dụng ngôn ngữ thiếu văn hóa nơi công cộng; thiếu kiềm chế, to tiếng khi tranh cãi; có hành vi bạo lực... là những biểu hiện thiếu văn minh cần được lên án và đẩy lùi…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=50
Quay lên trên