Xây dựng nông thôn mới: Bình Dương hướng đến chăm lo đời sống người dân nông thôn tốt hơn

Cập nhật: 05-03-2019 | 08:21:43

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được tỉnh Bình Dương thực hiện đạt nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng đích đến của chương trình này không phải là thành tích, mà chính là quyết tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở khu vực nông thôn của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

 Trường Tiểu học An Điền, xã An Điền, TX.Bến Cát được xây dựng khang trang, góp phần vào việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới của xã. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

- Xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020?

- Trong 3 năm qua (2016- 2018) thực hiện xây dựng NTM, với sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, doanh nghiệp, tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Về cơ bản, đến cuối năm 2018, số xã đạt chuẩn NTM đạt theo Kế hoạch số 975/KH-UBND ngày 21-3-2017 của UBND tỉnh. Các nguồn lực xã hội được tỉnh huy động tốt phục vụ xây dựng NTM. Cụ thể, tổng nguồn vốn huy động trong giai đoạn 2016- 2018 để tỉnh xây dựng NTM là 6.686 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách là 2.853 tỷ đồng.

Đến nay, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở vùng nông thôn trong tỉnh được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao. Kết quả này được thể hiện qua những tiêu chí NTM cơ bản như tỉnh duy trì 100% số xã đạt chuẩn y tế; 100% nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng, không còn nhà tạm, nhà dột nát; 100% số ấp sử dụng điện thoại di động, cố định không dây và truy cập internet bằng nhiều hình thức; 100% số xã có nhà văn hóa ấp đạt tiêu chí; 66,3% trường học đạt chuẩn quốc gia. Đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới của tỉnh còn 1,62% (trong đó hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 0,65%, hộ thuộc chỉ tiêu giảm nghèo là 0,97%); tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 73%; thu nhập bình quân đầu người ở vùng nông thôn đạt 58 triệu đồng (tăng 11% so với năm 2015).

- Đến nay, Bình Dương đã có 100% xã cơ bản hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và nhiều huyện, thị đã đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Vậy, việc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM được tỉnh quan tâm thực hiện ra sao để chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, thưa ông?

- Để chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được mục tiêu của chương trình là nâng cao đời sống của người dân nông thôn, ngày 16-7-2018, UBND tỉnh đã ban hành bộ tiêu chí xã NTM nâng cao tại Quyết định số 1925/ QĐ-UBND, để làm cơ sở đánh giá việc nâng cao các tiêu chí đã đạt sau khi đạt chuẩn NTM. Các chỉ tiêu nâng cao đều hướng tới việc chăm lo đời sống của người dân ở nông thôn tốt hơn, giảm khoảng cách được hưởng các dịch vụ giữa nông thôn và thành thị, tạo điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn.

Căn cứ vào quyết định này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: UBND các huyện, thị chỉ đạo UBND các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM rà soát, đánh giá các tiêu chí đạt được, tiếp tục đầu tư thực hiện nâng chất các tiêu chí còn hạn chế để đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2017-2020 ban hành tại Quyết định số 730/ QĐ-UBND ngày 24-3-2017 của UBND tỉnh. Đối với các xã đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2017- 2020, khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện xã NTM nâng cao giai đoạn 2018- 2020, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.

Các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn UBND các huyện, thị tổ chức thực hiện các tiêu chí nâng cao thuộc lĩnh vực ngành quản lý. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, hướng dẫn UBND các huyện, thị lựa chọn xây dựng một số mô hình điểm để thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu làm cơ sở cho việc tổ chức triển khai nhân rộng trong giai đoạn tiếp theo.

- Xin ông cho biết những mục tiêu, định hướng xây dựng NTM trong năm 2019?

- Trong năm 2019, tỉnh phấn đấu có 5 - 7 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, kiểu mẫu; có thêm 2 huyện đạt chuẩn NTM, nâng tổng số huyện, thị đạt chuẩn NTM lên 5 huyện, thị. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ cấp cơ sở và nhân dân nắm vững mục tiêu, phương pháp xây dựng NTM, qua đó để phát huy vai trò chủ đạo của nhân dân trong thực hiện xây dựng NTM tại địa phương.

Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu các xã đạt chuẩn NTM phải tiếp tục thực hiện, hoàn thiện việc nâng cao các chỉ tiêu, tiêu chí NTM, từng bước thực hiện đạt xã NTM nâng cao, kiểu mẫu; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu; tổng kết kinh nghiệm, khen thưởng hàng năm và nhân rộng những đơn vị điển hình tiêu biểu. Cùng với đó, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị tập trung chỉ đạo thực hiện, hướng dẫn xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đối với UBND các huyện, thị, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường cán bộ chuyên môn về quản lý kinh tế, quản lý xây dựng cơ bản để hỗ trợ Ban quản lý xã; thường xuyên kiểm tra thực hiện chương trình xây dựng NTM ở các xã và báo cáo tiến độ thực hiện.

Về phía các sở, ngành theo sự phân công của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục hướng dẫn thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu và nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy chương trình xây dựng NTM.

- Xin cảm ơn ông!

THOẠI PHƯƠNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=665
Quay lên trên