Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Cập nhật: 13-07-2023 | 10:01:42

Huyện Bàu Bàng hiện đang tập trung thực hiện chương trình đột phá “Xây dựng nông thôn mới (NTM) trong quá trình đô thị hóa, gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”. Đây là một trong những chương trình được xác định tạo bước đột phá quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

“Xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa, gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” là một trong 3 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2020-2025.

Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể huyện đã tích cực quán triệt, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa chương trình nhằm mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Cụ thể, huyện thực hiện xây dựng NTM gắn với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp; định hướng quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng, môi trường và các dịch vụ xã hội phù hợp với định hướng đô thị hóa, từng bước chuẩn bị cho việc hình thành các đô thị trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Bàu Bàng, Hội Nông dân và các hội viên nông dân tham quan vườn sầu riêng hiệu quả cao tại xã Cây Trường II

Thực hiện xây dựng NTM gắn với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua tình hình sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt của huyện phát triển ổn định. Đến nay, trên địa bàn huyện có 349 trại, trang trại, trong đó 326 trại chăn nuôi gia súc, gia cầm (114 trại gia cầm, 212 trại nuôi gia súc) và 23 trang trại cây ăn quả. Trong 326 trại, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm có 16 trang trại chăn nuôi công nghệ cao, trong đó có 40 trang trại chăn nuôi được chứng nhận VietGAP. Trên địa bàn huyện còn có 6 tổ hợp tác với tổng vốn đầu tư ban đầu trên 2,7 tỷ đồng; 13 hợp tác xã có vốn điều lệ gần 63,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thông qua chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay huyện đã có 7 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bàu Bàng, cho biết với vai trò và trách nhiệm, thời gian qua các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã tổ chức các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh; đồng thời phối hợp các đơn vị liên quan tư vấn, hỗ trợ, đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Song song đó, Hội Nông dân huyện còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách - xã hội giải ngân hàng chục tỷ đồng cho gần 5.000 hộ vay sản xuất, kinh doanh. “Hội Nông dân huyện thường xuyên tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình nông nghiệp hiệu quả trong và ngoài tỉnh; qua đó giúp nông dân có dịp trao đổi học tập kinh nghiệm áp dụng vào thực tế sản xuất nông nghiệp của gia đình, tổ hợp tác, hợp tác xã...”, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết.

Với sự vào cuộc kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và sự đồng tình hưởng ứng của hội viên, nông dân trên địa bàn, việc thực hiện chương trình đột phá “Xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa, gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” của huyện Bàu Bàng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, so với mục tiêu đến năm 2025, tất cả các xã đều đạt chuẩn NTM nâng cao; 1 đến 2 xã đạt NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu..., huyện sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa, nhất là trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn như hiện nay.

 Đ.HẬU - P.HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=678
Quay lên trên