Xây dựng thế trận phòng, chống tội phạm: Phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 02-08-2023 | 08:52:54

 Để giúp phong trào “Toàn dân bảo vệ ninh Tổ quốc” trên địa bàn được nhân rộng, lan tỏa mạnh, các cơ quan, ban ngành của TP.Thuận An đã kịp thời khen thưởng, động viên các cá nhân, tập thể có thành tích. Từ phong trào này đã giúp lực lượng công an (CA) tiếp nhận được nhiều nguồn tin có giá trị, giúp khám phá các vụ án phức tạp.

 Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc CA tỉnh, trao giấy khen cho người dân có thành tích bắt nghi phạm cướp giật trên địa bàn phường An Phú, TP.Thuận An

 Phong trào ngày càng lan tỏa

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thời gian qua tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thành phố được bảo đảm, ổn định, từ đó góp phần để địa phương phát triển. Lãnh đạo địa phương luôn quan tâm đến công tác vận động người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Qua phong trào đã góp phần giúp lực lượng CA chủ động nắm tình hình, đẩy mạnh công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.Thuận An, để khích lệ tinh thần người dân tham gia phong trào, thời gian qua TP.Thuận An chú trọng biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân. Không ngừng xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân. Bên cạnh đó, địa phương luôn chăm lo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, lực lượng nòng cốt, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, chế độ chính sách để lực lượng tham gia vào công tác này thực hiện tốt vai trò tham mưu trên lĩnh vực bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết để phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở địa phương ngày càng phát triển theo chiều sâu, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, phát động người dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư. Từ đầu năm đến nay đơn vị đã phối hợp CA TP.Thuận An tổ chức tuyên truyền 10 cuộc về tình hình ANTT trên địa bàn với gần 1.300 người tham dự.

Đặc biệt, thời gian qua địa phương tiếp tục duy trì các mô hình điểm. Cụ thể như mô hình “Vì an ninh cộng đồng” tại khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định; mô hình “Ánh sáng an ninh” ở phường An Phú; mô hình “khu dân cư an toàn, thân thiện và văn minh” ở phường Bình Chuẩn...

Kịp thời biểu dương quần chúng

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của quần chúng nhân dân và lực lượng cơ sở trong phong trào bảo vệ ANTQ, Giám đốc CA tỉnh đã kịp thời khen thưởng đột xuất những trường hợp người dân có thành tích trong đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn. Mới đây, Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc CA tỉnh, đã trao giấy khen cho hai người dân dũng cảm bắt “nóng” đối tượng cướp giật. Hai người dân được tặng giấy khen là chị Lữ Thị Nhung (SN 1978, quê Đồng Nai) và Trần Quốc Kết (SN 1989, quê Bạc Liêu).

 Trước đó, sáng ngày 19-7, chị Nhung bị Dương Minh Đạt (SN 2004, quê Thanh Hóa) cướp giật điện thoại trên vệ đường ở khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp rồi bỏ chạy qua phường An Phú. Tuy nhiên kẻ cướp không ngờ chính chị Nhung và người dân truy đuổi, bắt giao cho CA xử lý.

Trước đó ngày 25-7, Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ CA tỉnh, cũng đã trao giấy khen của Giám đốc CA tỉnh cho các thành viên là lực lượng bảo vệ dân phố khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Các cá nhân này đã phát hiện Nguyễn Trung Lỹ (SN 1993, quê Kiên Giang), là người bị CA TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang truy nã đang lẩn trốn trên địa bàn nên bắt giữ bàn giao cho CA địa phương xử lý theo quy định.

 Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thời gian qua tình hình ANTT trên địa bàn thành phố được bảo đảm, ổn định, từ đó góp phần để địa phương phát triển. Vì vậy lãnh đạo địa phương luôn quan tâm đến công tác vận động người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua phong trào đã giúp lực lượng CA chủ động nắm tình hình, đẩy mạnh công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

 THANH QUANG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên