Xây dựng trường chuẩn quốc gia, kinh nghiệm từ TP.Thủ Dầu Một

Cập nhật: 25-06-2022 | 10:21:04

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (CQG) là yêu cầu tất yếu và là nhiệm vụ quan trọng được xác định trong chiến lược phát triển giáo dục của TP.Thủ Dầu Một. Với quyết tâm đến năm 2025 có trên 91% trường học đạt CQG, TP.Thủ Dầu Một đã và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ này với nhiều giải pháp cụ thể.

Đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn

Đến trường TH Chánh Nghĩa chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay về diện mạo và chất lượng giáo dục nơi đây. Những năm qua, công tác xây dựng trường CQG ở đây luôn được quan tâm. Sau nhiều nỗ lực, năm học 2021-2022 trường được công nhận đạt CQG mức độ 1 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Đây là động lực to lớn để tập thể nhà trường tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới.

Thầy Phạm Văn Xuân, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi chia sẻ, hiện nay cơ sở vật chất của nhà trường đã được đầu tư xây dựng khang trang trên diện tích hơn 8.000m2 với 33 phòng học, phòng chức năng, phòng ăn phục vụ bán trú cho 1.257 học sinh, đáp ứng yêu cầu dạy - học của thầy và trò. 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao. Đặc biệt, trong năm học 2021- 2022, trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Trường TH Chánh Nghĩa đón bằng công nhận đạt CQG mức độ 1

Kết quả xây dựng trường CQG tại trường TH Chánh Nghĩa là minh chứng cho nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục của TP.Thủ Dầu Một. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một cho biết, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành giáo dục đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng trường đạt CQG hướng tới mục tiêu chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, góp phần thay đổi toàn diện chất lượng giáo dục. Công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp được ngành thực hiện xuyên suốt hàng năm. Đến nay, 100% số phòng học, trường lớp của thành phố đều được kiên cố hóa, nhiều trường được lầu hóa đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, quy mô phát triển giáo dục.

Ngoài ra, Phòng GD-ĐT thành phố cũng đã hướng dẫn các nhà trường, địa phương rà soát một số điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để có kế hoạch đầu tư, xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, các trường nằm trong kế hoạch xây dựng đạt chuẩn đang tập trung nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí theo quy định.

Việc đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt CQG trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt” trong các nhà trường. Theo đó, trong năm học 2021-2022, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp và trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình đạt 100%; tỷ lệ học sinh TH hoàn thành cấp học đạt 98,83%, 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình TH; tỷ lệ học sinh xét tốt nghiệp THCS đạt trên 97%.

Bám sát lộ trình

Để xây dựng trường đạt chuẩn, ngay từ đầu các năm học, Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với các địa phương, các trường tự kiểm tra đối chiếu với các tiêu chuẩn theo quy định, từ đó đề ra lộ trình để thực hiện theo từng năm. Việc xây dựng trường CQG không chỉ là tập trung ở các trường đạt chuẩn mới mà còn phải duy trì các trường học đã đạt chuẩn trước đó. Vì vậy, ngoài việc huy động các nguồn lực đầu tư cho các trường đăng ký đạt chuẩn, ngành GD-ĐT thành phố cũng tăng cường chỉ đạo các trường đã đạt chuẩn phải giữ vững và phát huy tiêu chí đạt chuẩn.

Một trong những kinh nghiệm của TP.Thủ Dầu Một trong xây dựng trường CQG là ngoài việc tranh thủ các nguồn lực của tỉnh, có kế hoạch và lộ trình cụ thể cho từng năm thì địa phương này còn đầu tư cho trường lớp gắn với quá trình xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Một yếu tố quan trọng khác không thể thiếu chính là việc huy động tất cả các nguồn lực cùng tham gia xây dựng trường đạt CQG.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc xây dựng trường đạt CQG trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một còn một số khó khăn do việc gia tăng dân số trên địa bàn thành phố quá nhanh. Mặc dù đã có nhiều trường được xây mới, được cải tạo nâng cấp nhưng số lớp và số lượng học sinh trong mỗi lớp vẫn còn đông so với quy định. Mặt khác, một số trường có diện tích mặt bằng nhỏ, sân chơi, bãi tập không đủ theo tiêu chuẩn, thiếu phòng chức năng…

“Thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp. Tiến hành rà soát hiện trạng và tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt CQG phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành giáo dục và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, thành phố tăng cường chỉ đạo các trường học tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh, duy trì phổ cập ở các cấp học, bậc học..., qua đó từng bước nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố”, bà Phượng nói.

Đến cuối năm học 2021-2022, TP.Thủ Dầu Một có 108 trường thuộc các cấp mầm non, TH và THCS, trong đó có 58 trường công lập; 55 nhóm trẻ, mẫu giáo tư thục trực thuộc Phòng GD-ĐT với hơn 68.000 học sinh/2.140 nhóm lớp. Đến thời điểm hiện tại, có 48/58 trường công lập đạt CQG, chiếm 82,75% và có 42/58 trường được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, chiếm tỷ lệ 72,41%.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=706
Quay lên trên
X