Xem xét các tờ trình quan trọng

Cập nhật: 25-07-2019 | 07:57:32

Trong ngày làm việc hôm qua tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX đã nghe các báo cáo và xem xét các tờ trình quan trọng. Theo đánh giá của các đại biểu, nhiều tờ trình đề cập đến những nội dung có liên quan trực tiếp đến các vấn đề của đời sống, đáp ứng được nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH), bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh trong thời gian tới.

Các đại biểu nghiên cứu tờ trình tại kỳ họp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đề nghị thành lập hai thành phố

Trình bày 2 tờ trình về việc đề nghị thông qua Đề án thành lập TP.Thuận An và TP.Dĩ An, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong những năm qua, tình hình phát triển KT-XH của TX.Thuận An đã đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ, đa số các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Thị xã không có hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 96,98%. Định hướng phát triển kinh tế của TX.Thuận An đang theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp.

Theo ông Minh, thành lập TP.Thuận An là phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính, các định hướng quy hoạch, chương trình phát triển đô thị và quy hoạch ngành, lĩnh vực có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc thành lập TP.Thuận An góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của tỉnh; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương và của đất nước.

Trong khi đó, với TX.Dĩ An, sau 20 năm tái lập huyện Dĩ An và 8 năm thành lập, TX.Dĩ An đã đạt được những thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh. Kinh tế của thị xã đã chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao. Đến cuối năm 2018, giá trị ngành công nghiệp của thị xã đạt trên 89 ngàn tỷ đồng; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 3,8 ngàn tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 141,2 triệu đồng/người/năm. Thị xã đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, hệ thống hạ tầng được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại và đồng bộ.

Từ các điều kiện trên, việc thành lập TP.Dĩ An là nhu cầu cần thiết, nhằm giải quyết những bất cập do sự phát triển KT-XH và đô thị của thị xã hiện nay, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý điều hành, bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững về mọi mặt, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đầu tư, phát triển nguồn nhân lực

Trình bày tờ trình về việc xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ cho hay, ngày 9-12-2011, HĐND tỉnh khóa VIII đã ban hành Nghị quyết số 58/2011/NQ-HĐND phê chuẩn chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tỉnh; ngày 24-7- 2014, HĐND tỉnh khóa VIII ban hành Nghị quyết số 18/2014/NQ- HĐND phê chuẩn chính sách thu hút người có học hàm, học vị về công tác tại trường Đại học Thủ Dầu Một. HĐND phê chuẩn chính sách

Sau thời gian thực hiện, đến nay một số chính sách, chế độ cần xem xét điều chỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Theo ông Minh, bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiện hành của tỉnh đã bộc lộ nhiều hạn chế; đồng thời phát sinh nhiều yếu tố tác động khác cần xem xét điều chỉnh. Chính sách thu hút người có học hàm, học vị về công tác tại trường Đại học Thủ Dầu Một với số lượng đã được tuyển dụng, thu hút, cử người đi đào tạo của trường trong những năm qua thì việc tiếp tục thực hiện thu hút người có trình độ thạc sĩ không còn phù hợp và không cần thiết.

Vì vậy, nhằm khắc phục những hạn chế của chính sách hiện hành, bổ sung một số chính sách, chế độ đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực trong tình hình mới phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương thì việc HĐND tỉnh xây dựng và ban hành nghị quyết mới thay thế cho 2 nghị quyết trên là cần thiết.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo đã trình bày tờ trình của UBND tỉnh về việc xây dựng nghị quyết HĐND tỉnh về chế độ, chính sách hỗ trợ đối với công chức, viên chức, nhân viên, học sinh và sinh viên ngành giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bảo đảm nguồn vốn cho đầu tư công

Về lĩnh vực đầu tư, trình bày tờ trình của UBND tỉnh về việc phê chuẩn kế hoạch điều chỉnh đầu tư công năm 2019, ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày tại kỳ họp cho biết, UBND tỉnh sẽ điều chỉnh giảm vốn đã bố trí của một số dự án có tiến độ triển khai chậm hoặc sau khi rà soát xác định dư vốn; đồng thời điều chỉnh tăng vốn cho các dự án có tiến độ nhanh và nhu cầu tăng vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong năm 2019; tập trung vốn cho các công trình trọng điểm, các dự án đền bù giải phóng mặt bằng và các công trình có khả năng hoàn thành trong năm. Qua rà soát khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, dự kiến tổng nguồn vốn kế hoạch điều chỉnh đầu tư công năm 2019 là 12.139 tỷ 462 triệu đồng, tăng 4.318 tỷ 149 triệu đồng so với đầu năm.

CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên