Xem xét nhiều tờ trình dự thảo nghị quyết quan trọng

Cập nhật: 21-07-2023 | 08:29:32

Trong phiên làm việc chiều qua (20-7), HĐND tỉnh đã nghe tờ trình của Thường trực HĐND về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2024; các tờ trình của UBND tỉnh liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Đây là những tờ trình quan trọng, có tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống, cũng như quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Điều chỉnh 4 dự án đầu tư công

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Phạm Trọng Nhân, Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày tờ trình Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư 4 dự án đầu tư công, cụ thể:

Dự án xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai (cầu Bạch Đằng 2). Nội dung là điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án thành 819 tỷ đồng; trong đó dự án 1 xây dựng đường dẫn vào cầu phía Bình Dương 328 tỷ đồng, dự án 2 xây dựng cầu vượt sông Đồng Nai 491 tỷ đồng; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án là từ năm 2018-2024.

Các đại biểu theo dõi các tờ trình dự thảo các nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Đ.TRỌNG

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án thành 3.100 tỷ đồng; điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn…; điều chỉnh nhóm dự án là nhóm A; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2026.

Tại kỳ họp, H ĐND tỉnh cũng đã x em xét các tờ trình về quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh; tờ trình dự t hảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định phân cấp thẩm quyền quản lý tài sản công; mua sắm hàng hóa, dịch vụ, sửa chữa tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xử lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc phạm vi quản lý của tỉnh ban hành kèm theo Nghị quyết số 14/2021/NQ- HĐND ngày 10-12-2021 của HĐND tỉnh. Cùng với đó là tờ trình dự thảo nghị quyết ban hành quy định một số nội dung chi, mức chi hỗ trợ công tác y tế - dân số trên địa bàn tỉnh; tờ trình dự thảo nghị quyết quy đị nh nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách N hà nước và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách đị a phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025 và một số tờ trình quan trọng khác…

Dự án đường trục chính Đông Tây đoạn từ Quốc lộ 1A (Bến xe Miền Đông mới) đến giáp Quốc lộ 1K, điều chỉnh quy mô đầu tư, bổ sung đoạn vuốt nối từ phạm vi cuối dự án giáp ranh giữa dự án đường trục chính Đông Tây và dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội (giai đoạn 2) đến mặt đường hiện hữu Xa lộ Hà Nội; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng, biển báo từ nguồn vốn ngân sách tỉnh; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án là từ năm 2018-2025.

Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, điều chỉnh tổng mức đầu tư thành 190 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương là 84 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 106 tỷ đồng; điều chỉnh quy mô đầu tư, bổ sung đoạn vuốt nối từ phạm vi cuối dự án giáp ranh giữa Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài và Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội (giai đoạn 2) đến mặt đường hiện hữu Xa lộ Hà Nội. Trên đường chính Xa lộ Hà Nội, xây dựng làn nhập dòng (làn chờ rẽ trái) với chiều rộng làn 7,5m, chiều dài đoạn vuốt nối tối thiểu 75m, kết hợp đèn chớp vàng và biển báo để cảnh báo các phương tiện giao thông; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng, biển báo... từ nguồn vốn ngân sách tỉnh; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2018-2025.

Hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã

* Đại biểu Huỳnh Văn Sơn, tổ đại biểu TP.Thuận An: “Tờ trình của UBND tỉnh về việc ban hành Nghị quyết quy định chức danh, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách, người trực tiếp tham gia hoạt động; mức khoán kinh phí, hỗ trợ hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội ở cấp xã và ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh là rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở; từng bước cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập và tạo động lực, khuyến khích người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Bên cạnh đó, theo tờ trình các chế độ chính sách cũng được mở rộng thêm nhiều đối tượng được hưởng, từ đó góp phần giúp cán bộ cơ sở, người hoạt động không chuyên trách yên tâm công tác…”.

* Đại biểu Võ Thị Thanh Hương, tổ đại biểu TP. Tân Uyên: “Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, thông qua 2 nghị quyết quan trọng về số lượng CBCC và người hoạt động không chuyên trách cấp xã năm 2023 được tính theo quy mô dân số và diện tích tự nhiên; sửa đổi nghị quyết của HĐND tỉnh theo hướng tăng thêm mức hỗ trợ, quy định việc nâng lương thường xuyên, chế độ khi nghỉ việc, tăng mức chi thường xuyên, tăng mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, khu phố... Việc ban hành 2 nghị quyết này sẽ giúp giải tỏa áp lực về biên chế ở cấp xã cũng như động viên, khuyến khích những người công tác ở xã, khu phố, tạo động lực để họ tiếp tục làm việc, cống hiến...”.

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Minh, Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ đã trình bày tờ trình của UBND tỉnh về việc ban hành nghị quyết quy định chức danh, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách, người trực tiếp tham gia hoạt động; mức khoán kinh phí, hỗ trợ hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội ở cấp xã và ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh.

Theo tờ trình của UBND tỉnh, qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 12- 12-2019 quy định số lượng, chức danh, một số chế độ, chính sách, mức hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khu phố; mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc ở ấp, khu phố, mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh, các chế độ, chính sách hỗ trợ đặc thù của địa phương đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, từng bước cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập và tạo động lực, khuyến khích người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khu phố an tâm công tác...

Tuy nhiên, trong những năm qua, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục phát triển mạnh, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao, tỷ lệ người ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc chiếm trên 50% dân số của tỉnh, đã đặt ra nhiều vấn đề về an sinh xã hội, an ninh trật tự, tạo áp lực lớn cho đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), kể cả người hoạt động không chuyên trách ở cấp cơ sở, nhất là đối với các địa bàn trọng điểm...

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh và qua tình hình thực tiễn, kiến nghị, đề xuất của các địa phương, hiện nay một số nội dung quy định và mức hỗ trợ theo Nghị quyết số 21/2019/ NQ-HĐND đã không còn phù hợp. Bên cạnh đó, ngày 10-6-2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/2023/ NĐ-CP quy định về CBCC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; bãi bỏ một số nghị định có liên quan về CBCC và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Do đó, việc ban hành nghị quyết để quy định về chức danh, một số chế độ, chính sách theo quy định mới của Trung ương, đồng thời giải quyết những bất cập, tồn tại trong quá trình thực hiện thời gian qua là cần thiết và phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn của địa phương. 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên