Xem xét thông qua dự thảo báo cáo thẩm tra các nội dung lĩnh vực văn hóa - xã hội trình kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa X

Cập nhật: 04-07-2022 | 17:52:03

(BDO) Chiều 4-7, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bình Dương đã xem xét thông qua dự thảo báo cáo thẩm tra các nội dung thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội trình kỳ họp kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa X. Tham dự có bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tại cuộc họp, Ban Văn hóa - Xã hội xem xét thông qua 4 dự thảo Nghị quyết: Quy định chuẩn nghèo đa chiều tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022 – 2025; ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương; ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực y tế; chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030.

Đối với dự thảo Nghị quyết quy định chuẩn nghèo đa chiều tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, qua thẩm tra Ban Văn hóa - Xã hội nhận thấy, về tiêu chí thu nhập, UBND tỉnh trình ban hành tiêu chí thu nhập ở khu vực nông thôn: 2.100.000 đồng/người/tháng; khu vực thành thị: 2.600.000 đồng/người/tháng (cao hơn 600.000 đồng/người/tháng so với mức chuẩn nghèo chung được quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ). Việc quy định về tiêu chí thu nhập nêu trên cao hơn so với mức chuẩn nghèo chung của Trung ương để áp dụng cho tỉnh là phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và khả năng cân đối ngân sách của địa phương, đúng với quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Về tiêu chí mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản UBND tỉnh trình, có 6 dịch vụ xã hội cơ bản và 12 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản là phù hợp với quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Riêng, đối với “ngưỡng thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản”, nội dung này UBND tỉnh trình và điều chỉnh ngưỡng đo lường mức thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản xuống còn 2 chỉ số (thấp hơn 1 chỉ số so với quy định của Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ).

Ban Văn hóa - Xã hội nhận thấy, việc xác định ngưỡng thiếu hụt nêu trên để áp dụng cho tỉnh là phù hợp với quy định tại điểm d khoản 7 Điều 4 của Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ và phù hợp với mức độ đáp ứng các dịch vụ xã hội cơ bản cho người dân so với mặt bằng chung của cả nước.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên