Xử lý “xe dù”, “bến cóc”: Cần các giải pháp quyết liệt, đồng bộ

Cập nhật: 10-01-2024 | 09:07:28

Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử phạt các hành vi dừng, đỗ đón khách sai quy định nhưng tình trạng “xe dù”, “bến cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động trên Quốc lộ 13 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

“Bát nháo” đón trả khách dọc đường

Theo ghi nhận của P.V, vào tối cuối tuần tình trạng “xe dù” hoạt động khá mạnh. Vừa qua cầu Vĩnh Bình thuộc địa phận phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, nhiều xe khách dán dòng chữ TP.Hồ Chí Minh - Bình Phước - Buôn Mê Thuột - Gia Lai bóp còi inh ỏi, xe tấp vội vào lề đường, người trên xe nhanh chân bước xuống hoặc người dưới đường bước lên xe.


Các xe khách tuyến tỉnh dừng đón khách trên Quốc lộ 13

Hiện nay đang là dịp cuối năm, lượng khách đông nên các xe liên tục ra vào dừng đón, trả khách và chất hàng hóa. Cứ như vậy, tình trạng đón trả khách dọc đường rất bát nháo, mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát trật tự đã liên tục tuần tra và xử phạt.

Theo ghi nhận của P.V vào tối ngày 6-1, bắt đầu từ TP.Thuận An đến Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (TX.Bến Cát), chỉ trong 1 giờ đồng hồ, hàng trăm lượt xe khách các tuyến Tây nguyên ra vào đón khách, thậm chí dừng trước các biển cấm.

Thiếu tá Võ Huy Hoàng, Trưởng trạm CSGT Quốc lộ 13, Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết trên tuyến Quốc lộ 13 từ TP.Thuận An đến TP.Thủ Dầu Một, được bố trí 6 điểm đón khách cố định nhưng nhà xe, tài xế không hướng dẫn hành khách tập trung tại đây mà tiện đâu đón đấy, thậm chí đón khách tại những nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ.

Cũng theo Thiếu tá Võ Huy Hoàng, trước đây tại khu vực ngã tư cầu Ông Bố, cổng chào Bình Dương, cổng Khu công nghiệp VSIP, ngã tư Hòa Lân (TP.Thuận An) là điểm các nhà xe thường chọn “tập kết” đón, trả khách. Tuy nhiên khi lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự tuần tra lưu động và xử lý nhiều trường hợp vi phạm nên đến nay các nhà xe đã thay đổi cách đón, trả khách.


Lực lượng Cảnh sát trật tự lập biên bản một trường hợp dừng đỗ sai quy định

Một “bến cóc” khác đón trả khách ngay tại TP.Thủ Dầu Một là cây xăng Huy Hồng, bất kể ngày đêm, các xe tuyến Tây nguyên ra vào đón khách rầm rộ. Khi phát hiện lực lượng tuần tra, các xe thường “đối phó” bằng cách vào cây xăng đổ xăng hoặc chạy thêm một vòng để đánh lạc hướng.

Cần kiên quyết xử lý dứt điểm

Nói về tình trạng xe đón trả khách không đúng nơi quy định trên Quốc lộ 13, Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết tuyến Quốc lộ 13 đi qua 4 địa bàn của tỉnh là TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng với chiều dài khoảng 62km. Theo ghi nhận từ lực lượng làm nhiệm vụ, vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết, ô tô khách hoạt động mạnh vào khung giờ từ 4 - 6 giờ sáng; tối từ 18 - 22 giờ. Khi có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ thì tài xế chấp hành nghiêm, nhưng vắng bóng lực lượng CSGT thì tài xế lại vi phạm.

Theo Trung tá Trần Minh Tuấn, hiện nay lực lượng CSGT làm nhiệm vụ kiểm soát trên toàn tuyến vẫn còn mỏng, hệ thống camera giám sát ATGT chưa được triển khai đồng bộ để “phạt nguội” nên khó xử lý dứt điểm và triệt để vi phạm. Một lý do khác là thói quen đón xe, xuống xe dọc đường của một bộ phận người dân vẫn chưa thay đổi, đây cũng lý do tiềm ẩn các nguy cơ mất ATGT.

“Trước tình hình này, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát đột xuất, tập trung xử lý xe khách liên tỉnh vi phạm. Tăng cường phối hợp với các lực lượng, Đội CSGT-TT, công an xã, phường, thị trấn dọc trên tuyến Quốc lộ 13 để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, như: Dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định; đi không đúng tuyến đường, lịch trình quy định; dừng, đỗ không đúng nơi quy định”, Trung tá Trần Minh Tuấn cho biết thêm.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 15-12-2022 đến 14- 12-2023, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT tỉnh đã phát hiện hơn 12.000 trường hợp vi phạm phần đường, làn đường; hơn 10.000 trường hợp dừng, đỗ xe, để xe trái nơi quy định; 124 trường hợp đón trả khách không đúng nơi quy định; 265 trường hợp không đóng cửa lên xuống và 540 trường hợp chở quá số người cho phép.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên