Bồ Đào Nha - Cơ hội ngàn vàng

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:55:45

Trong quá khứ, kỳ World Cup 1966 được xem là thành công nhất khi BĐN (ảnh) với báo đen Eusebio từng làm mưa làm gió trên đất Anh. Họ giành chiến thắng như chẻ tre trước Bulgaria (2-0), Hungary (3-1), Brazil (3-0) và đánh bại Hàn Quốc 5-3 ở tứ kết. Chỉ có cú đúp của huyền thoại Bobby Charlton mới giúp Anh chặn đứng BĐN 2-1 ở bán kết. Năm đó, Anh lên ngôi vương trong khi BĐN chấp nhận vị trí hạng 3 với danh hiệu vua phá lưới thuộc về Eusebio (9 bàn). Từ đó, đội bóng được mệnh danh là Brazil của châu Âu không hề có duyên ở vòng loại và họ liên tục lỗi hẹn với sân chơi World Cup và chỉ xuất hiện trở lại trong thời gian gần đây. Một thế hệ Figo, Rui Costa, Nuno Gomez… vẫn không thể đem vinh quang cho BĐN. Ngay khi được tổ chức Euro 2004, BĐN cũng vuột mất cơ hội đăng quang khi thua Hy Lạp 0-1 trong trận chung kết.

 

Tại vòng loại, dù chơi rất ấn tượng nhưng BĐN vẫn lách qua cửa hẹp để đến Brazil. May thay, 4 bàn thắng của Ronaldo chia đều cho 2 lượt Play-off vào lưới Thụy Điển (1-0, 3-2) đã giúp BĐN lần thứ 6 được dự tiệc World Cup.

Ngoài tài năng không thể chối cãi của Ronaldo, BĐN còn sở hữu nhiều gương mặt thân quen như thủ thành Beto (Sevilla), Thiago Motta (A.Madrid), Pepe, Coentrao (Real Madrid) hay Nani (MU)… cùng nhiều cầu thủ nổi bật đang chơi cho Porto, Benfica như Almeida, Valera. HLV Paulo Bento không phải lo ngại về lực lượng. Vấn đề chính là thể lực bởi hầu hết các trụ cột của tuyển BĐN phải chơi đến trận chung kết UEFA Champions League (25-5) và tập trung cùng đội tuyển khá muộn. Thời gian hòa nhập và chuẩn bị World Cup quá ngắn khi chưa đầy 2 tuần, họ lại vào cuộc bằng cả nhiệt huyết để mang vinh quang về cho tổ quốc. Liệu lần này, dưới điều kiện thời tiết nóng ẩm của miền nhiệt đới rực nắng, Ronaldo và đồng đội có tận dụng cơ hội để làm nên những vũ điệu ngọt ngào mà bao thế hệ đàn anh đi trước đều phải chia tay World Cup với chén đắng.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên