Các dự án do Becamex IDC làm chủ đầu tư: Tiếp tục hấp dẫn vốn FDI

Cập nhật: 13-05-2014 | 00:00:00

Tính đến nay, đã có gần 950 dự án nước ngoài (FDI) đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) và đô thị do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 9,5 tỷ USD. Với nguồn vốn lớn đầu tư vào sản xuất công nghiệp và dịch vụ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.

Đầu tư mạnh vào KCN

Bước qua năm 2014 tiếp tục có nhiều dự án FDI đầu tư vào các KCN do Becamex IDC làm chủ đầu tư. Cụ thể, tại các KCN VSIP do Becamex IDC liên doanh với Singapore đầu tư, trong quý I-2014 đã thu hút gần 441 triệu USD, tăng 388% so cùng kỳ năm 2013. Trong đó có 7 dự án đầu tư mới với vốn đăng ký 45,6 triệu USD và 10 dự án tăng vốn nhằm mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng vốn tăng thêm hơn 395 triệu USD. Tính chung đến nay các KCN VSIP tại Bình Dương đã thu hút gần 400 dự án trong và ngoài nước còn hiệu lực. Trong đó có 372 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 5,2 tỷ USD và hơn 20 dự án đầu tư của doanh nghiệp (DN) trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 3.834 tỷ đồng.  

 Sản xuất công nghiệp tại KCN Mỹ Phước do Becamex IDC làm chủ đầu tư

Tại các KCN Mỹ Phước do Becamex IDC làm chủ đầu tư bước qua năm 2014 có nhiều dự án được cấp chứng nhận đầu tư mới, nhiều nhà máy khánh thành đi vào hoạt động. Qua đó nâng nguồn vốn FDI vào các KCN Mỹ Phước 1, 2 và 3 tại TX.Bến Cát hiện nay lên 352 dự án với tổng vốn đầu tư gần 2,8 tỷ USD của DN đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại huyện Bàu Bàng, KCN Bàu Bàng tuy mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng đã thu hút 38 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 236 triệu USD. Đại diện nhiều DN cho rằng, các KCN do Becamex IDC làm chủ đầu tư có hạ tầng tốt và đồng bộ, mạng lưới giao thông kết nối với các tỉnh, thành hoàn chỉnh và thuận lợi, nguồn lao động dồi dào… đây là yếu tố quan trọng để DN chọn lựa đầu tư.

Kết quả thu hút đầu tư hiệu quả trong những tháng đầu năm 2014 đã nâng nguồn FDI đầu tư vào các dự án do Becamex IDC quản lý lên gần 950 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 9,5 tỷ USD. Đây chính là nguồn lực quan trọng giúp Bình Dương phát triển kinh tế - xã hội ổn định lâu dài, tăng GDP và tăng nguồn thu cho ngân sách ngày càng cao. Đồng thời tác động tích cực thúc đẩy Bình Dương trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của đất nước.

Tăng tốc phát triển đô thị và dịch vụ

Bên cạnh việc đầu tư vào sản xuất tại các KCN, trong thời gian gần đây nhiều dự án đã đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ và đô thị do Becamex IDC làm chủ đầu tư hoặc liên doanh hợp tác. Cụ thể như dự án Khu đô thị sinh thái EcoLakes Mỹ Phước tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Thấy được tiềm năng phát triển đô thị tại Bình Dương, năm 2007 dự án Khu đô thị sinh thái EcoLakes Mỹ Phước có quy mô lên đến 226 ha với tổng vốn đầu tư hơn 620 triệu USD do Công ty Cổ phần SetiaBecamex (liên doanh giữa Tập đoàn SP Setia Berhad, nhà phát triển đô thị hàng đầu Malaysia với Becamex IDC) đã được khởi công xây dựng. Đây được xem là dự án khởi đầu tốt đẹp cho nguồn vốn FDI đầu tư phát triển đô thị vào tỉnh nhà. Từ cuối năm 2010 đến nay, chủ đầu tư EcoLakes Mỹ Phước đã bàn giao nhiều căn nhà cho khách hàng, bước đầu đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhiều thành phần kinh tế và tạo bộ mặt đô thị khang trang cho địa phương.

Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị tại các dự án do Becamex IDC làm chủ đầu tư có vốn lớn và nổi bật nhất là dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương (Tokyu Binh Duong Garden City) tại Thành phố mới Bình Dương. Dự án do Công ty TNHH Becamex Tokyu (liên doanh giữa Becamex IDC và Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản) đầu tư. Quy mô dự án được xây dựng trên diện tích hơn 110 ha với khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng với tổng vốn đầu tư lên đến 1,2 tỷ USD. Được trao chứng nhận đầu tư và khởi công xây dựng trong năm 2012, dự án có vốn FDI lớn nhất trên địa bàn tỉnh triển khai khá nhanh. Dự kiến quý 3-2014 Sora Gardens I, dự án thành phần đầu tiên của Khu đô thị Tokyu Bình Dương sẽ đưa vào hoạt động. Đây không chỉ là khu đô thị hiện đại hàng đầu Việt Nam, tạo điểm nhấn quan trọng cho trung tâm Thành phố Bình Dương trong tương lai, mà còn tạo lực góp phần thu hút FDI, nhất là các tập đoàn đến từ Nhật Bản.

Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, nhiều lĩnh vực khác cũng được DN quan tâm. Mới đây nhất, dự án Công ty TNHH Xe buýt Becamex Tokyu được UBND tỉnh trao chứng nhận đầu tư vào tháng 2 vừa qua với vốn đầu tư 2 triệu USD nhằm xây dựng một hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường, tiện nghi, an toàn dành cho tất cả mọi người, kể cả phụ nữ và trẻ em cũng có thể yên tâm sử dụng. Theo đại diện công ty, hiện tiến độ dự án triển khai thuận lợi và chuẩn bị khai trương tuyến xe buýt kết nối Thành phố Thủ Dầu Một và Thành phố mới Bình Dương…

Từ thực tế thu hút đầu tư hiệu quả tại các dự án KCN và đô thị do Becamex IDC đầu tư đã cho thấy, mục tiêu sản xuất - kinh doanh của Becamex IDC không chỉ đơn thuần là tạo ra lợi nhuận mà quan trọng hơn là hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, ổn định lâu dài cho Bình Dương, góp phần vào sự phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Điều này cũng khẳng định tầm quan trọng của Becamex IDC trong việc tạo lực thúc đẩy kinh tế - xã hội để Bình Dương phát triển toàn diện.

VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên