Chàng kỹ sư mê… nuôi nhím

Cập nhật: 07-01-2013 | 00:00:00
Không chỉ quản lý công ty sản xuất kinh doanh hiệu quả, anh còn là “ông chủ” của một trang trại nuôi nhím thành công, đem lại lợi nhuận cao trong suốt 6 năm qua. Anh tên là Đặng Lâm Quốc Bảo, 33 tuổi, chủ trang trại Đặng Thư (ấp An Thành, xã An Tây, huyện Bến Cát).

Tốt nghiệp Đại học Xây dựng TP.HCM năm 2004 loại ưu và khao khát được làm chủ, nên chỉ sau 2 năm đi làm thuê cho các công ty, anh đã “ra riêng” bằng cách tự thành lập cho mình một công ty xây dựng ngay tại quê nhà. Ngoài niềm đam mê xây dựng, từ nhỏ anh còn yêu thích các loài vật nuôi và ôm ấp giấc mơ mở một trang trại chăn nuôi, vừa để thỏa ước mơ, vừa để tăng thêm thu nhập. Đầu năm 2007, qua tìm hiểu nhận thấy nhím là loài vật dễ nuôi, ít bị bệnh nếu được chăm  sóc tốt, lại có giá trị kinh tế cao nên anh đã đầu tư 18 triệu đồng mua 3 cặp nhím về nuôi thử. Để có kinh nghiệm chăm sóc nhím, anh đã tham quan nhiều mô hình nuôi nhím từ Đồng Nai, Long An đến Bình Thuận... Tuy vậy, thời gian đầu chàng kỹ sư xây dựng cũng gặp không ít khó khăn với con nhím! Nhờ sự động viên, ủng hộ từ người thân và lòng quyết tâm, anh đã thành công. Qua nhiều lần sửa sang, trang trại Đặng Thư của anh hiện như một khu vườn nghỉ mát, trong đó có sự giao hòa giữa con người với thiên nhiên và các loài vật. Ước tính số tiền anh đã đầu tư cho chuồng trại lên tới cả tỷ đồng.    Thời gian rảnh, anh Bảo tự tay chăm sóc nhím để quan sát tình hình phát triển của chúng

Nói về kinh nghiệm nuôi nhím, anh Bảo chia sẻ: “Nhím là động vật hoang dã nên muốn nuôi phải đăng ký với kiểm lâm và để gần gũi nó, đòi hỏi người nuôi phải có sự kiên trì và tận tình chăm sóc. Vì là động vật hoang dã nên thức ăn của chúng chủ yếu là các loại rau, củ. Cách chăm sóc nhím cũng rất đơn giản, ngày cho ăn hai lần vào buổi sáng và chiều, thiết kế chuồng trại thoáng mát và dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ là tránh được bệnh tật”. Anh cho biết thêm, từ ngày bắt đầu nuôi tới nay, nhím của trang trại anh chưa có con nào bị bệnh.

Anh Bảo cho biết nhím con tách chuồng nuôi chừng nửa năm thì bắt đầu sinh sản. Mỗi năm nhím cái đẻ 2 lần, mỗi lần từ 1 đến 2 con. Với 3 cặp nhím giống ban đầu và 10.000m2 diện tích chuồng trại, đến nay số lượng nhím của trang trại Đặng Thư đã tăng lên 150 cặp nhím bố mẹ. Trong năm 2010, bình quân mỗi tháng anh xuất bán từ 30 - 40 cặp nhím giống và năm 2012, từ 7 - 10 cặp nhím/tháng. Mỗi cặp nhím giống có giá từ 14 - 15 triệu đồng, trừ chi phí mỗi tháng anh thu về 40 - 50 triệu đồng. Nhờ cung cấp nhím giống chất lượng cao, nên thị trường tiêu thụ sản phẩm của trang trại Đặng Thư rất rộng. Anh Bảo nói: “Người mua đến từ khắp nơi trong nước. Tuy nhiên, điều khiến tôi lo lắng là thị trường tiêu thụ nhím giống đang có xu hướng chựng lại. Mấy năm trước nhím giống không đủ cung cấp, nhưng năm nay thì có khả năng dư. Do vậy, tôi đang có ý định chuyển sang kinh doanh nhím thịt trong thời gian tới”.

Mặc dù bận rộn với nhiều vai trò, nhưng anh vẫn dành thời gian chăm lo cho gia đình, tích cực tham gia công tác từ thiện và các hoạt động xã hội như đóng góp xây dựng nhà tình thương. Anh còn phối hợp với tổ chức Đoàn của xã hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên; tạo việc làm cho lao động trong xã. Bên cạnh đó, anh còn dành thời gian nhiệt tình hướng dẫn cho người dân nhiều nơi khi họ đến học hỏi kinh nghiệm nuôi nhím... Dù vậy, chàng kỹ sư mê nuôi nhím vẫn chưa hài lòng với kết quả đạt được, nên còn ấp ủ nhiều dự định, như mở rộng quy mô của trang trại để có thể tạo thêm nhiều việc làm cho lao động trong xã; đầu tư mở rộng công ty để có thể góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

TRỊNH HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên