Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa: Vững vàng trong gian khó

Cập nhật: 26-12-2013 | 00:00:00

Năm 2013 được xem là năm đầy khó khăn của ngành cao su Việt Nam. Trước những thách thức khó khăn, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa vẫn tiếp tục đi lên bằng việc xây dựng chiến lược phát triển phù hợp.

Vượt khó

Trong năm 2013, tình hình thời tiết, giá cả cộng với nhiều diện tích vườn cây của công ty đã qua thời kỳ “sung mãn”, cho mủ thấp đã gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất của công ty. Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn trên, tập thể công ty đã đồng tâm hiệp lực, vượt khó, sáng tạo trong sản xuất để hoàn thành tốt kế hoạch được giao. Sản lượng khai thác mủ của công ty năm 2013 ước đạt 19.200 tấn, vượt 200 tấn so với kế hoạch. Năng suất trung bình vườn cây vẫn duy trì ở mức gần 2 tấn/ha. Tiêu thụ mủ trong năm 2013 của công ty đạt khoảng 29.000 tấn (kế hoạch 27.000) với giá bán trung bình 53,8 triệu đồng/tấn. Lợi nhuận khả năng đạt trên 250 tỷ đồng. Tình hình xuất khẩu của công ty vẫn đạt kết quả tốt với doanh thu khoảng 34 triệu USD, thương hiệu cao su Phước Hòa đã được nhiều nước trên thế giới biết đến và chấp nhận.

Thu hoạch mủ tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa

Ông Nguyễn Văn Tân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa cho biết, tuy khó khăn nhưng công ty vẫn duy trì được hợp đồng xuất khẩu. Muốn làm tốt xuất khẩu phải giữ vững thương hiệu, duy trì chất lượng, liên tục đeo bám các vườn cây, nhà máy để bảo đảm sản lượng, chất lượng sản phẩm, giữ được tính ổn định trong sản xuất. Bên cạnh đó là nỗ lực thu mua mủ cao su tiểu điền. Cũng theo ông Tân, để có được những kết quả sản xuất tốt trong thời gian qua phải kể đến đóng góp của người lao động (NLĐ) trong công ty. Hiện tại, công ty đang quản lý và khai thác diện tích cao su hơn 16.000 ha nằm trên 3 huyện Phú Giáo, Tân Uyên và Bến Cát. Đội ngũ công nhân viên của công ty trên 6.000 người có việc làm ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện và nâng cao, sức khỏe được chăm lo, điều kiện sản xuất (chế độ bảo hộ lao động thực hiện cao hơn quy định của tập đoàn), sinh hoạt thuận lợi, trình độ văn hóa, tay nghề thường xuyên được đào tạo. Công ty xác định NLĐ là yếu tố quan trọng để tạo ra các kết quả sản xuất, vì vậy các chế độ cho NLĐ luôn được bảo đảm như về khám sức khỏe, ăn giữa ca, thực hiện đơn giá tiền lương phù hợp thống nhất ngay từ đầu năm… Chính sự chăm lo trên mà công ty luôn có đội ngũ công nhân lao động có chất lượng, ổn định và gắn bó. Trong năm 2013, lương trung bình của NLĐ trong công ty khoảng 6,5 triệu đồng/tháng.

Gắn bó mật thiết với địa phương

Một trong những hoạt động thiết thực, tích cực hỗ trợ cho phát triển tại các địa phương công ty trú đóng chính là hoạt động thu mua mủ cao su tiểu điền. Đây là hoạt động không bắt buộc, nhưng với mong muốn hỗ trợ tốt cho người trồng cao su tiểu điền nên thời gian qua sản lượng thu mua mủcao su tiểu điền của công ty luôn ở mức cao. Lâu dần, nhiều chủ vườn cao su tiểu điền tin tưởng đến bán mủ ngay tại công ty. Ông Nguyễn Văn Hùng - chủ vườn cao su tiểu điền tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cho biết: “Bán mủ cho công ty tôi hoàn toàn tin tưởng, nhất là trong khâu cân và đo độ mủ. Bên cạnh đó giá mủ luôn được công ty cập nhật và dán thông báo công khai. Ngoài ra công ty còn có chính sách ưu tiên về giá cho những chủ vườn có thời gian bán lâu dài cho công ty. Trong năm 2013, lượng thu mua mủ cao su tiều điền của công ty ước đạt 10.800 tấn. Ông Nguyễn Văn Tân cho biết thêm, việc mua mủ cao su tiểu điền được Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam khuyến khích, nhằm hỗ trợ về giá cho người trồng, tránh tình trạng bị các thương lái ép giá. Bên cạnh đó việc thu mua cũng góp phần bảo đảm lượng mủ tạo ra nguồn sản phẩm của công ty, tạo thêm việc làm, bảo đảm thu nhập cho NLĐ. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục duy trì thu mua mủ cao su tiểu điền với lượng mủ tăng dần qua các năm.

Trong một thời gian dài, những đóng góp của công ty với các địa phương nông thôn nơi công ty trú đóng đã góp phần thiết thực làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội tại các địa phương này. Nơi nào có cao su của Phước Hòa, nơi ấy đường sá được đầu tư khang trang, sạch đẹp, trạm, trường, đường, điện được xây dựng phục vụ cuộc sống người dân tốt hơn. Những năm qua, công ty không ngừng đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cấp, láng nhựa hàng trăm km đường; kéo đường điện, hỗ trợ xây trường học các cấp, hỗ trợ xây trạm xá, bệnh viện... Ngoài ra, công ty còn phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác từ thiện, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Công ty đã trao tặng và hỗ trợ địa phương xây dựng hàng trăm căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết (trung bình mỗi huyện 5 - 7 căn một năm); chi hàng chục tỷ đồng phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp các gia đình chính sách và ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai...

Năm 2013, công ty vinh dự đứng hàng thứ 5 trong danh sách 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Theo dự đoán, trong năm 2014, ngành cao su Việt Nam sẽ còn gặp nhiều khó khăn nhưng với kinh nghiệm sản xuất trên 30 năm và với những chiến lược phát triển phù hợp, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đang tiếp tục có những bước đi vững chắc nhằm hướng đến những mục tiêu cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Tân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa: Sẽ tiếp tục nâng cao hoạt động xuất khẩu

Theo dự đoán, năm 2014 giá bán cao su sẽ không tốt như các năm 2011, 2012. Với tình hình giá thấp, vườn cao su đã qua đỉnh điểm cho mủ, nhiều vườn cây già cỗi, công ty tận dụng lúc này là giá đang thấp để thanh lý vườn cây nhiều hơn. Dự kiến từ năm 2014 trở đi công ty sẽ thanh lý mỗi năm khoảng 1.000 ha, nhanh chóng đưa vườn cây trở lại tái canh. Đến 6 - 7 năm sau sẽ có vườn cây mới đưa vào sản xuất, giống mới, độ tốt hơn. Sau năm 2020, công ty sẽ tạo ra dòng sản phẩm nhiều hơn, năng suất cao hơn để đón đầu chu kỳ mới. Bên cạnh đó, công ty sẽ phối hợp với Viện Nghiên cứu cao su Việt Nam thâm canh vườn cây để có được năng suất tốt nhất; nghiên cứu sắp xếp đào tạo lớp công nhân trẻ là con em của những công nhân gắn bó từ năm 1982 để có đội ngũ lao động thay thế. Bên cạnh đó về mặt xuất khẩu, công ty sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao bằng việc cố gắng đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách hàng; duy trì chất lượng, cố gắng khắc phục các hạn chế; lắng nghe ý kiến, gắn kết với khách hàng, giữ chữ tín trong sản xuất; duy trì khách hàng cũ, tiếp tục tìm kiếm khách hàng mới.

 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên