Dấu ấn Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore tại miền Bắc

Cập nhật: 28-07-2014 | 00:00:00

Kỳ 1: Bừng sáng vùng quê Kinh Bắc

Chỉ sau 8 năm thành lập, Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Việt Nam - Singapore Bắc Ninh (VSIP Bắc Ninh) đã trở thành một trong những đầu tàu kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển, thay đổi diện mạo vùng quê Kinh Bắc.

Đất nghèo thay áo mới

Chị Đoàn Bích Hạnh, Trưởng phòng Marketing và Chăm sóc khách hàng VSIP Bắc Ninh nhớ lại, vào quãng đầu năm 2007, chị là một trong những cán bộ đầu tiên của VSIP Bắc Ninh ra vùng đất lúa nghèo khó xã Từ Chẩn, TX.Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để khởi động dự án. Khi đó, cả đoàn đứng trên quốc lộ 1A nhìn xuống ruộng lúa bạt ngàn không một lối đi dành cho xe máy. Ấy vậy mà chỉ sau 8 năm kể từ ngày có giấy phép hoạt động, VSIP Bắc Ninh giờ đã là một khu công nghiệp và đô thị hiện đại, nhộn nhịp bậc nhất của tỉnh.  

VSIP Bắc Ninh trở thành đòn bẩy quan trọng phát triển kinh tế vùng đất Kinh Bắc hôm nay

Hiện VSIP Bắc Ninh đã thu hút được 51 nhà đầu tư trong và ngoài nước sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp; ngoài ra còn có 20 nhà đầu tư vào khu đô thị.

VSIP Bắc Ninh được hình thành trên quỹ đất 700 ha, trong đó có 500 ha dành cho công nghiệp và 200 ha dành cho khu phức hợp đô thị, dịch vụ. Khi chúng tôi được đại diện Ban Quản lý VSIP Bắc Ninh dẫn đi tham quan một vòng khu công nghiệp mới thấy rõ sự phát triển mạnh mẽ của khu này với các nhà máy, dây chuyền sản xuất hiện đại cùng hơn 17.000 lao động đang hăng say làm việc. Chị Nguyễn Thu Dung, công nhân làm việc tại Pepsico Bắc Ninh, cho biết: “Trước khi VSIP Bắc Ninh hình thành, người trong làng chúng tôi chỉ làm nông nghiệp hoặc đi làm công nhân ở Hà Nội. Nhưng tất cả đã thay đổi với sự có mặt của khu công nghiệp này. Không chỉ tôi mà rất nhiều người tại đây có việc làm ổn định bảo đảm chăm lo kinh tế gia đình”.

Dự kiến, từ nay đến hết năm 2014, VSIP Bắc Ninh thu hút tổng cộng khoảng 20.000 lao động, thu nhập bình quân của công nhân trong khu công nghiệp là 3,4 - 4 triệu đồng/ tháng. Công nhân trong khu có 30% là lao động tại chỗ, số còn lại là lao động nhập cư. Khi khu công nghiệp hoàn thiện, VSIP Bắc Ninh sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động.

Sự có mặt của VSIP Bắc Ninh không chỉ giúp cho hàng ngàn lao động địa phương có việc làm, cải thiện thu nhập và giúp cho chính quyền gỡ khó nhiều bài toán kinh tế, mà còn là cơ hội cho các ngành dịch vụ tại chỗ phát triển mạnh. TX.Từ Sơn hiện có 3 khu công nghiệp nhưng sự có mặt của VSIP Bắc Ninh ghi dấu ấn đậm nét nhất. Nhờ có lượng dân nhập cư tăng vọt, các ngành dịch vụ cho thuê nhà trọ, ăn uống, buôn bán nhu yếu phẩm… đều phát triển mạnh mẽ.

Giờ đây, về VSIP Bắc Ninh, đi giữa những con đường xanh, sạch và phát triển đồng bộ có thể thấy từ xa những ngôi nhà tầng mái ngói đỏ tươi ven khu công nghiệp. Nơi đó chỉ vài năm trước vẫn còn là bức tranh vùng quê nghèo khó, khi người dân chỉ bám ruộng làm nông nghiệp hoặc đi làm thuê cho làng nghề Đồng Kỵ bên kia sông. Rõ ràng, VSIP Bắc Ninh đã mang lại một diện mạo rất khác cho vùng quê nghèo khó của TX.Từ Sơn.

Vị thế hàng đầu

Năm 2007, khi vừa thành lập xong, VSIP Bắc Ninh đã thu hút được 150 triệu USD vốn đầu tư. Đến năm 2010, VSIP Bắc Ninh đã thu hút 330 triệu USD và tăng vọt vào các năm 2011 (814,8 triệu USD) và 2013 (1.057 triệu USD) nhờ có các dự án lớn của đối tác Nokia, Pepsico… Việc thu hút đầu tư của VSIP Bắc Ninh cũng có sự chọn lọc kỹ càng; có đến 40% nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, quốc gia có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới và cũng như các VSIP khác, VSIP Bắc Ninh thu hút các dự án xanh, sạch, hiệu suất sản xuất cao.

Dù mới được thành lập 8 năm nhưng VSIP Bắc Ninh đã đóng góp đến 18% vốn FDI cho toàn tỉnh Bắc Ninh trong năm 2013, tức khoảng 1,23/5,7 tỷ USD. Đây là con số ấn tượng bởi Bắc Ninh hiện đang có 15 khu công nghiệp tập trung với hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động.

Có được những con số ấn tượng như trên không chỉ từ hạ tầng được đầu tư bài bản, dịch vụ chăm sóc khách hàng, quảng bá tốt từ Ban Quản lý VSIP Bắc Ninh, mà còn từ những lợi thế rất lớn của khu công nghiệp này. VSIP Bắc Ninh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc, cạnh quốc lộ 1A và là nơi giao nhau của các tuyến đường chiến lược như quốc lộ 1A, quốc lộ 5, quốc lộ 3…; cách cảng biển quốc tế Cái Lân khoảng 18km, cách sân bay Nội Bài 35km và nhiều kho vận khác. Ngoài ra, Bắc Ninh còn là cửa ngõ của thủ đô Hà Nội, có thể thu hút được nhiều chuyên gia, lao động có trình độ kỹ thuật cao về làm việc; bên cạnh đó, toàn tỉnh còn có hơn 1 triệu lao động. Đây là một lợi thế vô cùng lớn để VSIP Bắc Ninh tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ.

VSIP Bắc Ninh đang trên đường phát triển, trở thành một khu công nghiệp hàng đầu phía Bắc và là một trong những đầu tàu phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Ninh. Chính vì thế, sự phát triển của VSIP Bắc Ninh không chỉ làm sáng bừng một vùng quê Kinh Bắc mà còn là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa 2 nước Việt Nam và Singapore sau cái bắt tay lịch sử giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long vào năm 2006. Khi đó, thủ tướng của hai nước đã chọn Bắc Ninh làm nơi cụ thể hóa ý tưởng nhân rộng mô hình phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị VSIP ra ngoài phạm vi tỉnh Bình Dương đến nhiều địa phương khác trong cả nước.

Bài 2: VSIP Hải Phòng - khu công nghiệp xanh

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên