Đẩy nhanh công tác thống kê, thẩm định thiệt hại để hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 30-05-2014 | 00:00:00
(BDO) Sáng 30-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố về tình hình hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất kinh doanh. Đánh giá cao nỗ lực trong công tác vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh thời gian tới các sở, ngành, địa phương tiếp tục nổ lực hơn nữa đẩy nhanh nhanh công tác thống kê, thẩm định thiệt hại để thực hiện công tác hỗ trợ đạt hiệu quả.

 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố về tình hình hỗ trợ doanh nghiệp.

Sau nửa tháng kể từ sự việc tuần hành phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam đã bị một số kẻ xấu lợi dụng phá hoại tài sản của doanh nghiệp, đến nay tình hình khắc phục được triển khai có hiệu quả. Với sự động viên và hỗ trợ kịp thời của Trung ương và tỉnh, sau thời gian ngắn hầu hết các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trên địa bàn đã hoạt động ổn định trở lại.

Hiện nay, các ngành chức năng của tỉnh đang tiến hành nhiều biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp. Trong đó, thực hiện Thông báo số 207/TB-VPCP ngày 20-5-2014 của Văn phòng Chính phủ về việc giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, sớm trở lại sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt và cụ thể.

Đến nay việc thống kê, xác minh và thẩm tra thiệt hại đang đẩy nhanh tiến độ; Cục thuế đang xem xét miễn, giãn và giảm thuế cho doanh nghiệp; Hải quan thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục cho các doanh nghiệp bị thiệt hại, trong đó ưu tiên một số thủ tục xuất khẩu hàng cho doanh nghiệp, nhất là việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên liệu phục vụ sản xuất, giúp doanh nghiệp khôi phục dữ liệu…; ngành bảo hiểm tập trung trả sổ BHXH cho các doanh nghiệp để lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp và sớm nhận được sự hỗ trợ theo quy định…

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khắc phục hậu quả, đi vào hoạt động ổn định, với những giải pháp hỗ trợ từ Đảng, Nhà nước và Chính phủ, tỉnh sẽ làm hết sức mình và tập trung tất cả các giải pháp giúp đỡ các doanh nghiệp ổn định sản xuất. Ông cũng cho rằng, hiện nay các sở, ngành làm việc rất tích cực, kịp thời, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung lưu ý, công tác thống kê, đánh giá thiệt hại kịp thời nhưng cần chặt chẽ, bảo đảm sát thực tế; thống kê trong các khu công nghiệp thì giao cho 2 Ban Quản lý, ngoài khu công nghiệp thì giao sở Kế hoạch và Đầu tư chốt lại số liệu. Trên cơ sở đó đánh giá cụ thể và sát thực tế. Trong thực hiện nhiệm vụ, các ngành chức năng cũng cần hướng dẫn thủ tục hành chính nhanh, đầy đủ thông tin chính sách để giải thích với các nhà đầu tư nước ngoài. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước thống nhất khoanh nợ, hạ lãi suất khung tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất.

Đánh giá cao các sở, ngành đã tích cực, kịp thời trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung mong muốn trong thời gian tới các sở, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực hơn nữa để triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ của Trung ương và địa phương đã đề ra, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất và tạo niềm tin về một môi trường đầu tư thuận lợi.

Ngày 29-5, UBND tỉnh đã công bố Quyết định 1244/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh. Tổ công tác do ông Trần Văn Nam, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng; 2 tổ phó và 10 thành viên là lãnh đạo của các sở, ban, ngành. Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện ngay các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh, nhất là những doanh nghiệp phải ngừng sản xuất kinh doanh; kịp thời xử lý, kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn phát sinh.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên