Doanh nghiệp trong nước hoạt động ổn định

Cập nhật: 23-07-2014 | 00:00:00
 Với nỗ lực thực hiện các giải pháp phát triển, nhiều doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trong nước tại tỉnh Bình Dương hoạt động ổn định và tăng trưởng khá trong 6 tháng đầu năm. Từ kết quả đạt được, nhiều DN tự tin hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2014 và cạnh tranh tốt trong thời gian tới.

 Hoạt động hiệu quả

Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (SBM) là DN có vốn đầu tư trong nước chuyên sản xuất máy phát điện. Với thế mạnh sản xuất sản phẩm có công suất từ 10 KVA đến 2.500 KVA, tỷ lệ nội địa hóa 40%, giá bán hợp lý nên sản phẩm SBM có khả năng cạnh tranh tốt ở thị trường trong và ngoài nước. Tổng Giám đốc SBM Trần Thành Trọng cho biết đến nay công ty đã hoàn thành 100% kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2014. Dự kiến đến cuối năm, công ty sẽ vượt trên 50% so với kế hoạch năm. Bên cạnh thị trường xuất khẩu mạnh là Myanmar, hiện nay công ty đã cung cấp nhiều máy phát điện công suất lớn cho các công trình trong nước, nhất là các công trình lớn, thông qua hình thức đấu thầu.

   DN trong nước hoạt động hiệu quả, ổn định góp phần tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu gỗ. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH đồ gỗ xuất khẩu Minh Phương (TX.Tân Uyên) Ảnh: T.BÌNH

Ở lĩnh vực sản xuất gỗ, bà Đỗ Thị Kim Loan, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Sao Nam, cho biết 6 tháng qua tình xuất khẩu gỗ của công ty rất khả quan với doanh số tăng từ 10 - 15%. Với tình hình khả quan hiện nay, năm 2014 công ty sẽ vượt mức kế hoạch đề ra. Trong khi đó, ở lĩnh vực sản xuất thuốc thú y và thủy sản, 6 tháng qua, Công ty Minh Dũng cũng tăng trưởng trên 10%. Cùng với việc tăng khá ở thị trường nội địa, Công ty Minh Dũng đã xuất khẩu trên 1,5 triệu USD sang Ấn Độ, Ai Cập, Malaysia, Thái Lan, Oman… Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Dũng Vũ Thị Ngọc Trinh tự tin cho biết năm 2014 công ty sẽ xuất khẩu tăng hơn 50% so với năm trước.

Ở các lĩnh vực sản xuất gốm sứ, giày da, dệt may… nhiều DN như Công ty TNHH Minh Long I, Công ty TNHH Phước Dũ Long, Công ty TNHH Phương Hạnh, Công ty Giày Thái Bình… cũng hoạt động ổn định và tăng trưởng khá, nhất là tăng trưởng ở thị trường xuất khẩu. Nhiều DN đã có đơn hàng sản xuất đến hết năm 2014 nên dự kiến sản xuất của DN tăng trên 20% so với kế hoạch năm.

Chuẩn bị tốt đón đầu lợi thế

Hoạt động hiệu quả của nhiều DN cho thấy năng lực cạnh tranh của DN trong nước tại Bình Dương ngày càng tốt hơn. Chỉ ra những yếu tố thuận lợi, nhiều DN cho rằng giá nguyên liệu nhập khẩu và nguồn lao động hiện nay tương đối ổn định; các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Nhật Bản, châu Á, châu Phi… đang dần hồi phục; đồng thời những tác động tích cực của việc đàm phán ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã thúc đẩy hoạt động sản xuất tăng trưởng cao, tạo động lực cho khách hàng Mỹ, Nhật, Canada, Úc… mạnh dạn ký kết thêm hợp đồng với Việt Nam, nhất là các mặt hàng thế mạnh của DN trong nước như dệt may, giày dép, gỗ, gốm sứ...

Vấn đề quan tâm của DN hiện nay là TPP. Theo bà Nguyễn Thới Hòa Bình, chủ đầu tư một DN gỗ trong nước, vừa có vốn liên doanh với DN nước ngoài tại TX.Tân Uyên, cho biết nếu Việt Nam tham gia vào TPP thì DN có nhiều thuận lợi, nhất là nhập khẩu được nhiều hàng hóa là nguyên liệu từ các nước trong khối TPP với thuế suất ưu đãi; đồng thời thị trường sẽ rộng mở vào các nước này. Tuy nhiên bà Bình cũng lưu ý, các DN cần có sự chuẩn bị trước về công nghệ, môi trường làm việc phải tốt hơn để làm sao giá thành sản phẩm của mình thấp hơn mới có thể cạnh tranh được và chiếm lợi thế khi gia nhập TPP. Với DN Việt Nam, phần lớn là nhỏ và vừa nên cần phải chủ động trước về nguồn vốn, tăng năng suất lao động, sau đó cần sự hỗ trợ nguồn vốn từ các ngân hàng để DN đủ năng lực và nguồn vốn sản xuất tốt hơn.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Oseven Việt Nam, cho rằng TPP là cơ hội rất lớn đối với các DN. Oseven là DN cung cấp sơn cho ngành gỗ ngay từ những ngày đầu thành lập và công ty đã sẵn sàng cho một sự cạnh tranh. “Không có lý do gì mà chúng tôi không dám thách thức, không dám cạnh tranh tiếp tục cho hiện tại và tương lai. Chuyện cạnh tranh để tồn tại công ty biết và đã sẵn sàng. Với các ưu điểm của chúng tôi là đang có thị phần, đội ngũ nhân viên, chiến lược vững vàng thì không ngại cạnh tranh. Làn sóng đón đầu TPP, các nhà đầu tư vào Việt Nam liên tục trong thời gian gần đây sẽ là cơ hội lớn cho Oseven và các DN trong nước khác”, ông khẳng định.

 T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên