Hiệu quả từ cây chuối già lùn!

Cập nhật: 07-11-2011 | 00:00:00

Chuối được coi là loại cây ăn chơi, giá trị không cao lắm. Tuy nhiên, nếu tìm được thị trường tiêu thụ, đầu tư trồng với số lượng lớn, nhà nông sẽ được hưởng lợi. Và thực tế cho thấy, mô hình trồng chuối già lùn của ông Trịnh Văn Oai, khu phố Tân Phú, phường Tân Bình, TX.Dĩ An, đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người trồng.  Ông Oai chọn cây chuối để phát triển kinh tế gia đình

Cây chuối già lùn đã có mặt từ lâu trong đời sống của bà con tại Bình Dương. Trồng chuối già lùn là việc bình thường và cũng ít nghe ai bàn chuyện phát triển kinh tế từ loại cây thông dụng này. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, nhu cầu về loại trái cây này ngày càng tăng, nhất là đối với các nhà máy sấy, đã làm cho giá chuối ngày cao hơn. Do vậy, nhiều bà con đã nghĩ đến việc trồng chuối với số lượng lớn. Trong số đó có gia đình ông Oai. Sinh ra và lớn lên tại TX.Dĩ An, Bình Dương, với diện tích đất canh tác rộng, ông Oai đã trồng nhiều loại cây trồng như sả, bắp, khoai mì, lúa nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ đầu năm 2011, hai vợ chồng ông bắt đầu trồng cây chuối già lùn trên đám đất ruộng. Đến tháng 5-2011, vườn chuối trồng đã phủ kín gần 2.000m2 ha đất của gia đình. Ông Oai cho biết, khi ông mới bắt đầu xới đất trồng chuối, các con và người dân xung quanh đã khuyên ông không nên vì lợi nhuận nó mang lại không cao. Tuy nhiên, ông vẫn không ngần ngại quyết định trồng thử.

Không có giống chuối già lùn để mua về trồng, vợ chồng ông đã tận dụng gốc chuối gia đình đang trồng tách cây con ra trồng và nhân giống từ từ. Từ 1 - 2 bụi, ông bà đã trồng ra được 400 bụi. “Chúng tôi đã lớn tuổi để làm ruộng, hoa màu thật sự không kham nổi, bón phân, làm cỏ, gặt hái cũng tốn nhiều thời gian, sức lực. Nhận thấy nhu cầu thị trường dành cho giống chuối già lùn khá cao, tôi đã cải tạo đất trồng. Ngoài ra, chuối là loại cây trồng ít tốn công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn nhiều loại cây trồng khác” - ông Oai nói.

Chuối là cây trồng phổ biến, dễ trồng. Tuy nhiên, để trồng phục vụ cho công nghiệp và làm kinh tế thì loại cây này cần phải có sự đầu tư đúng mức để cây cho trái to, nhiều nải... Theo tính toán của ông Oai, mật độ trồng tốt nhất để chuối phát triển là 3 - 4m/gốc, mỗi công đất có thể trồng được 180 - 200 gốc chuối. Có trong tay hơn 2.000m2 diện tích đất trồng chuối, một con số không nhỏ giúp cho ông Trịnh Văn Oai trở thành một trong những người có diện tích đất trồng chuối lớn nhất của phường Tân Bình. Hiện nay, toàn bộ diện tích chuối của gia đình ông đang ở giai đoạn phát triển mạnh, thường xuyên cho thu hoạch. Mỗi tháng vườn chuối của ông thu về gần 700kg quả, với giá bán trung bình 4.000 đồng/kg, số tiền thu về hàng tháng của gia đình ông đã đạt gần 4 triệu đồng, một khoản thu nhập không nhỏ đối với người dân nông thôn. Với hiệu quả kinh tế mà chuối đang mang lại cho gia đình mình, sắp tới hai vợ chồng ông Oai sẽ mở rộng diện tích trồng thêm 2.000m2.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên