Hội Cựu chiến binh huyện Phú Giáo: Nhiều hội viên thoát nghèo

Cập nhật: 21-06-2012 | 00:00:00

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Phú Giáo hiện có hơn 1.660 hội viên, sinh hoạt tại 11 cơ sở hội. Với đặc thù là huyện thuần nông, có điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình kinh tế trang trại, các CCB huyện Phú Giáo đã tận dụng tốt những lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng và lao động để phát triển kinh tế. Thời gian qua, nhiều CCB trong huyện đã xây dựng được những mô hình kinh tế hiệu quả, mang lại thu nhập cao. Nhiều CCB là tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, như: Phùng Văn Thức, La Văn Bình ở xã Tam Lập; Trương Quang Quỳ, Vũ Văn Dậu ở xã Phước Hòa; Bùi Duy Toán, Đỗ Thị Tim, Nguyễn Xuân Diệu ở xã An Thái...

 Mô hình trồng nấm đem lại hiệu quả cao của CCB Nguyễn Sĩ Hồng Năm ở thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo

Nhằm tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, hàng năm Hội CCB huyện Phú Giáo phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong và ngoài huyện, tổ chức các lớp tập huấn, tham quan các mô hình kinh tế trang trại đạt hiệu quả cao cho các hội viên. Qua đó, nhiều hội viên đã vận dụng tốt những điều mắt thấy, tai nghe để phát triển kinh tế gia đình theo các mô hình trang trại trồng cao su, trang trại tổng hợp, nuôi cá nước ngọt, nuôi gà công nghiệp, chăn nuôi heo... Với tinh thần của người lính, với bản chất kiên cường cùng tinh thần lao động nghiêm túc, nhiều mô hình kinh tế của các hội viên CCB được xây dựng công phu, bài bản, khoa học và phát huy hiệu quả cao.

5 năm qua, các cơ sở hội còn duy trì và phát triển được 14 tổ tiết kiệm góp vốn xoay vòng giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, cho 413 lượt hội viên vay. Nhiều hộ gia đình hội viên khá, giàu còn tự nguyện giúp cho các gia đình hội viên còn khó khăn cây, con giống trả chậm không tính lãi... hoặc vay tiền với lãi suất thấp.

Chỉ tính riêng khoản tự nguyện, các hội viên đã giúp nhau trên 2,1 tỷ đồng tiền mặt; 4,5 ha đất và nhiều cây con giống để hội viên khó khăn có điều kiện mở rộng sản xuất, chăn nuôi nhằm thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Tổng các nguồn vốn vay do Hội CCB quản lý hiện đã lên hơn 15 tỷ đồng. Với số tiền này, 5 năm qua Hội CCB đã xét giúp 1.165 hội viên được vay vốn phát triển kinh tế. Các nguồn vốn vay hầu hết được hội viên sử dụng hiệu quả, trả lãi đúng thời hạn. Nhờ đó, đã có thêm 146 gia đình hội viên CCB trong huyện thoát nghèo; nâng số hộ gia đình hội viên khá, giàu lên 72%, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 3,4%. Tính đến năm 2012, các hội viên CCB trong huyện đã xây dựng và phát triển được 155 trang trại vừa và nhỏ, 2 tổ hợp tác xã, 1 quỹ tín dụng nhân dân. Qua đó tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động CCB, con em CCB và lao động tại địa phương.

Nói về các hoạt động giúp nhau làm kinh tế của CCB huyện Phú Giáo, ông Nguyễn Đức Tiền, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo, cho biết: “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội, được các cơ sở hội quan tâm thực hiện. Bằng nhiều hình thức, các hội viên đã tích cực giúp nhau để cùng phát triển kinh tế gia đình”.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên