Khi gà ở “nhà”… máy lạnh

Cập nhật: 24-11-2012 | 00:00:00
 Để làm giàu, mỗi người có một con đường đi riêng, không ít người đã chọn cách đi rất truyền thống nhưng cũng không kém phần hiện đại: Chăn nuôi gà trong chuồng máy lạnh.

   Ông chủ trại gà Đồng Thìn Nguyễn Minh Kha và những con giống biết đẻ “vàng” giống ISA Brouwd

Trại gà kiểu Thái ở Trừ Văn Thố

Từ trung tâm xã Trừ Văn Thố (Bến Cát), chúng tôi chạy dọc trên con đường liên thôn khoảng 5km để đến trại gà Đồng Thìn (ấp 4). Trước mắt là một cơ ngơi rộng 4 ha với hệ thống 5 chuồng chăn nuôi gà. Sau khi đi qua phòng khử trùng, nhóm phóng viên được bác sĩ thú y Đỗ Văn Ưng phát cho một bộ đồ bảo hộ lao động để vào khu chăn nuôi. Trước mắt chúng tôi là 200.000 con gà công nghiệp giống ISA Brouwd với hình dáng, màu sắc bắt mắt. Trong lúc những con gà giống Thái Lan đang sản sinh ra những quả trứng sạch đạt tiêu chuẩn Bangkok, hệ thống dây chuyền tự động dẫn cám, nước uống và trứng vẫn hoạt động liên tục.

Chủ trại gà Đồng Thìn Nguyễn Minh Kha cho biết,  giống gà này được nuôi chuyên cho việc lấy trứng: “Toàn bộ gà được nuôi trong môi trường điều hòa máy lạnh, nên thời tiết không phải là vấn đề đối với trang trại”. Tuy nhiên, theo ông Kha, thuận lợi nhất vẫn là việc được bảo đảm đầu vào con giống, thức ăn, các loại thuốc phòng ngừa bệnh và trứng. Cũng như một số trang trại gà máy lạnh khác, trại gà Đồng Thìn được Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam bao trọn đầu vào và đầu ra. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam còn cử các chuyên gia về thường trực, giúp đỡ các trại gà về mặt kỹ thuật chăm sóc. Bác sĩ thú y Đỗ Văn Ưng do CP cử về thường trực, giúp đỡ cho trại gà Đồng Thìn cho biết: “Mô hình chăn nuôi này được xây dựng dựa trên hệ thống dây chuyền tự động nên việc chăm sóc và kiểm tra sức khỏe của các đàn gà cũng không khó khăn mấy”.

Làm giàu không khó

Trại gà Đồng Thìn khởi công xây dựng từ đầu năm 2011, với toàn bộ hệ thống nhà xưởng, chuồng trại, máy móc điều hành nhập khẩu từ Đức. Sau 9 tháng thi công, những con gà đầu tiên được đưa vào nuôi thử và bước đầu cho ra lợi nhuận. Tính đến nay, với số lượng trứng thu được mỗi ngày khoảng 170.000 quả, trại gà Đồng Thìn thu vào khoảng 1 tỷ đồng/tháng. Ông Kha cho biết: “Nếu nắm được quy trình vận hành hệ thống máy móc thì toàn bộ công việc ở trại chỉ là kiểm tra sức khỏe của gà và sắp xếp trứng”.   Tại trại gà máy lạnh kiểu Thái Lan, công việc chủ yếu diễn ra trong nhà xếp trứng

Sau khi Hội Nông dân xã Trừ Văn Thố tổ chức buổi tham quan mô hình nuôi gà đẻ trứng công nghiệp kiểu Thái cho các hộ dân trên địa bàn, nhiều gia đình ở ấp 1, 3, 4 cũng học tập và làm theo. Tính đến thời điểm tháng 10-2012, số lượng đàn gia cầm chăn nuôi trên địa bàn xã Trừ Văn Thố đã tăng vọt lên gần 400.000 con - tăng gần 4 lần so với năm 2011.

Ông Phan Thanh Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trừ Văn Thố cho biết: “Chính quyền địa phương đang khuyến khích bà con nông dân trên địa bàn học tập và phát triển rộng mô hình này”. Trao đổi với Báo Bình Dương, Hội Nông dân huyện Bến Cát cho biết: “Ngoài trại gà Đồng Thìn ở xã Trừ Văn Thố, nông dân các xã Cây Trường, Lai Uyên, Tân Hưng... cũng đang phát triển chăn nuôi gà theo hướng này. Kết quả bước đầu cho thấy đây là mô hình mang hiệu quả kinh tế cao”.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên