Làm giàu từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

Cập nhật: 14-08-2014 | 10:24:38

Nhờ mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp, gia đình anh Nguyễn Văn Lâm ở ấp 3, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đã vươn lên thoát nghèo, có điều kiện nuôi con cái học hành và trở thành hộ khá giả trong xã.

Anh Lâm bên trang trại gà siêu trứng của gia đình Ảnh: T.BÌNH

Là một tài xế xe tải, trong một chuyến chở hàng đi Đắc Lắc, anh Lâm được một người bạn giới thiệu về mô hình nuôi gà siêu trứng. Qua tìm hiểu, thấy gà siêu trứng dễ nuôi, có thể phát triển ở địa phương nên năm 2006 anh bắt đầu thử nghiệm nuôi lứa đầu tiên với số lượng 200 con. Với số vốn tích lũy được, cùng 50 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội anh đầu tư xây chuồng trại, mua sắm các thiết bị phục vụ cho việc chăn nuôi.

Sau hơn 2 tuần nuôi gà siêu trứng, trong số 200 con thì có tới 180 con gà đã đẻ trứng. Số lượng trứng gà đẻ ra được giao bán hết cho một số tiểu thương ở chợ và người dân trong xã. Giá một trứng gà được anh giao bán 1.700 đồng. Làm ăn ngày càng có lãi, anh Lâm tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại để thu lợi lớn hơn. Đến nay trang trại của anh có 1.800 con gà, trung bình mỗi ngày cho thu hoạch 1.500 trứng, sau khi trừ chi phí anh có thu nhập khoảng 500.000 đồng.

Có kha khá vốn, anh Lâm tận dụng đất vườn xây chuồng trại nuôi thêm rắn hổ vện. Năm 2011, anh sang Tây Ninh tham quan trại rắn của một người bạn ở Trảng Bàng. Tại đây, anh đã được người bạn cung cấp cho 50 con giống. Về nhà, được Hội Nông dân xã cho vay 10 triệu đồng, cùng với lợi nhuận thu được từ nuôi gà siêu trứng, anh bắt tay vào nuôi rắn hổ vện. Hiện đàn rắn của anh có 50 con rắn giống và 200 con rắn nhỏ. Rắn hổ vện loại đại nặng 1,7kg/con hiện có giá 500.000 đồng/ kg, loại 1,2kg/con từ 380.000 - 400.000 đồng/kg, trứng rắn 120.000 đồng/trứng và rắn con cũng có giá 160.000 đồng/ con. Bình quân thu nhập từ nuôi rắn một năm gia đình anh thu về khoảng 70 triệu đồng.

Ngoài nuôi rắn, gà siêu trứng, anh Lâm còn nuôi thêm cá trê và 6 con trăn. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, số lãi từ 2 loại vật nuôi này ổn định ở mức 10 - 15 triệu đồng…

Bằng sự nỗ lực vượt khó, không ngừng trau dồi kiến thức để chăn nuôi an toàn bền vững, hàng năm trang trại của gia đình anh Lâm cho thu nhập ổn định. Anh cho biết sẵn sàng chia sẻ, tư vấn cho bà con về các mô hình chăn nuôi này

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên