Lung linh ngọn nến tri ân

Cập nhật: 28-07-2014 | 00:00:00

Dẫu thời gian có thể làm nhòa đi ít nhiều quá khứ nhưng sự cống hiến, hy sinh của những người con ưu tú của Tổ quốc sẽ được tuổi trẻ hôm nay và mai sau mãi mãi tri ân. Trong tháng 7 tri ân, thể hiện lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ (LS), tuổi trẻ Bình Dương đã ra sức làm nhiều việc để dâng tặng... Một trong những việc làm thiết thực đó là lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng LS” tại Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) tỉnh.

 Buổi lễ trang nghiêm

 Để tỏ lòng hiếu nghĩa, ghi ơn những anh hùng LS, nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2014), tối 26-7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, Đoàn khối doanh nghiệp (DN) tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng LS” tại NTLS tỉnh. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Từ; lãnh đạo các sở, ban, ngành và gần 1.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các tổ chức Đoàn, DN trên địa bàn tỉnh. Chương trình bắt đầu với phần biểu diễn văn nghệ do đoàn viên, công nhân công ty trực thuộc Đoàn khối DN tỉnh biểu diễn. Những tiết mục múa “Hương sen dâng Bác”, sân khấu hóa “Tiếng hát những đêm không ngủ”… đã thể hiện tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong thời bình. Họ quyết tâm xây dựng quê hương thêm giàu đẹp, quyết tâm bảo vệ quê hương dù hy sinh xương máu, nối bước thế hệ cha anh để cống hiến cho Tổ quốc.

  

ĐVTN thắp những ngọn nến lung linh dâng lên các anh hùng liệt sĩ thể hiện lòng tri ân

Sau phần văn nghệ, lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành đã cùng dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng LS. Những ngọn nến được đặt lên mộ các anh đã thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” mãi mãi trường tồn, tỏa sáng lung linh.

Trong không khí trang nghiêm, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, thời gian qua công tác giáo dục truyền thống cho ĐVTN được Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm, tiểu biểu như cuộc thi viết cảm nhận “Nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh” thu hút hơn 20.000 ĐVTN, phát hành hơn 4.000 quyển sách nhật ký của liệt sĩ Lê Thị Thiên. Gần đây, hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, tuổi trẻ Bình Dương đã phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trước hành động của Trung Quốc; đồng thời có nhiều hoạt động để động viên cán bộ, chiến sĩ và ngư dân Việt đang ngày đêm giữ vững chủ quyền biển đảo của quê hương. Vận động hơn 600 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vì nghĩa tình biên giới hải đảo; tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ, ngư dân…

Mẹ mãi bên con!

Đến với buổi lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng LS”, chúng tôi vô cùng xúc động khi chứng kiến cảnh thân nhân âm thầm đứng bên mộ phần con, em mình. Thấy các anh yên nghỉ nơi nghĩa trang sạch đẹp, khang trang, thân nhân LS cũng cảm thấy ấm lòng. Họ gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tỉnh Bình Dương, đến người trực tiếp chăm sóc phần mộ và cả những bạn ĐVTN luôn khắc ghi công ơn các anh để nỗ lực xây dựng đất nước giàu đẹp.

Đi một vòng khắp NTLS, trước hình ảnh người mẹ già ngồi tâm sự với phần mộ con trai làm chúng tôi nghẹn lòng. Dừng chân bên phần mộ LS Đặng Ngọc Tùng (SN 1959), chúng tôi được mẹ Cúc, thì thào, “Anh con hy sinh anh dũng lắm! Thương con, sợ con buồn nên năm nào mẹ cũng đến với anh. Năm nay, mẹ mang cho anh nhiều thức ăn, trái cây mà anh thích”.  

Nghĩa trang Liệt sĩ lung linh những ngọn nến tri ân

Trò chuyện với mẹ, chúng tôi được biết, mẹ tên Nguyễn Thị Cúc (SN 1939, quê Đà Nẵng). Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 25-7, mẹ lại cùng con, cháu đến thăm anh - LS Đặng Ngọc Tùng. “Lặn lội từ xa đến thăm con, bà chưa kịp cất ba lô đã đi thẳng đến bên mộ con. Bà cứ ngồi nói chuyện với con như con đang còn sống. Bà kể đủ chuyện, nào là chuyện các em, chuyện các cháu, chuyện bà con xung quanh”, Đặng Ngọc Sơn, cháu bà Cúc nói.

Gia đình bà có 9 người con, LS Đặng Ngọc Tùng là con trai đầu. Cuộc sống gia đình khó khăn, anh làm đủ mọi việc để giúp bà chăm sóc các em. Năm 1979, cũng như bao thế hệ thanh niên trong vùng, anh xin gia đình lên đường nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường Campuchia (C12-D9-E16-F5). Sau 1 năm chinh chiến anh dũng, anh đã hy sinh ngày 5-9-1980. Mẹ Cúc kể lại: “Lúc ở nhà anh Tùng ngoan lắm! Anh làm mọi việc trong nhà, đỡ đần mẹ nuôi em. Nhận được giấy báo tử của anh, chồng bà đã ngất xỉu. Sau đó, ông cứ đòi đi tìm con. Vài năm sau ông mới nguôi ngoai nỗi nhớ”.

Theo anh Nguyễn Tấn Đạt, cán bộ quản trang tại NTLS tỉnh, NTLS tỉnh có hơn 5.300 mộ LS. Trong đó có nhiều phần mộ quê tận miền Bắc, miền Trung. Mỗi năm đến ngày 27- 7, hoặc 30-4, thân nhân các LS đến viếng mộ rất đông. Để tạo điều kiện cho người thân LS đến viếng, NTLS tỉnh có bố trí chỗ nghỉ...

Lớp trẻ tri ân

Trong đêm, những ngọn nến lung linh được các bạn ĐVTN chuyền tay nhau đem đến những phần mộ LS đã góp phần thắp sáng nghĩa trang. Bạn Đỗ Khắc Hiếu (SN 1983, nhân viên Ngân hàng BIDV Mỹ Phước) tâm sự: Đây là lần thứ ba tôi tham gia thắp nến tri ân. Đi qua các phần mộ, được thắp những nén hương cho các anh, tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi mình là người con đất Việt. Trước vong linh của anh, tôi luôn thầm nhủ phải sống, làm việc thật tốt để xứng đáng với những gì các anh đã hy sinh cho chúng ta có cuộc sống yên bình ngày nay”.

Tiếp bước thế hệ cha anh, nhiều thanh niên tình nguyện đã lên đường nhập ngũ, âm thầm bảo vệ sự bình yên cho quê hương, đất nước. Đến với NTLS tỉnh, nhiều tân binh rưng rưng nước mắt khi nhìn thấy những phần mộ các anh hy sinh chỉ mới mười tám, đôi mươi. Bạn Phạm Minh Duy, Đại đội thông tin (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) bộc bạch, lần đầu đến với NTLS, bạn cảm thấy nơi đây vô cùng thiêng liêng. Bạn tự hào khi mình là thế hệ đi sau góp phần bảo vệ quê hương, xây dựng địa phương giàu đẹp. Để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ đi trước, Minh Duy sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật để xứng đáng bộ đội Cụ Hồ.

Rời NTLS, ánh sáng những ngọn nến lung linh luôn mãi trong lòng chúng tôi. Ánh sáng tri ân đó đã phần nào thể hiện quyết tâm của thế hệ trẻ Bình Dương. Họ sẽ mãi thắp sáng ngọn nến trong tâm trí của mình để nỗ lực phát huy khả năng, trí lực xây dựng địa phương thêm giàu mạnh.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên