M&C Bình Dương: Vững vàng vượt “bão”

Cập nhật: 11-10-2013 | 00:00:00

Tuy ngành nghề hoạt động liên quan trực tiếp đến thị trường địa ốc, ngành kinh tế đang khó khăn cực điểm, nhưng Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (M&C) đã phát huy truyền thống của một đơn vị Anh hùng Lao động, không khuất phục trước khó khăn…

Vượt khó, nâng tầm

Từ một xưởng đá nhỏ ở núi Châu Thới, sau gần 38 năm hình thành và phát triển, M&C đã đạt những thành tựu mà bất cứ doanh nghiệp (DN) nào cũng mơ ước, quy mô tài sản công ty lên tới 800 tỷ đồng. Các thương hiệu đá Châu Thới, gạch Nhị Hiệp… của M&C vang danh gần xa, chiếm lĩnh gần 20% thị phần các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ. M&C 33 năm liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch (từ 5 - 10%), được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhì, hàng trăm phần thưởng cao quý khác của tỉnh và Trung ương. Đặc biệt là danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Công nhân M&C chăm chút chất lượng từng viên ngói

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, ngành địa ốc “đóng băng”, M&C đối đầu với nhiều khó khăn, nhưng năm nào công ty cũng vượt khó, về đích trước thời gian. Song đến năm 2013, qua kiểm kê đầu năm, sản phẩm gạch ngói các loại của công ty đang tồn đọng gần 16.000.000 viên tại 4 nhà máy, sản phẩm đá xây dựng các loại tồn kho gần 290.000m3. Ngành đá, ngành mũi nhọn của công ty còn gặp trở ngại do độ sâu khai thác ngày càng sâu, kỹ thuật ngày càng khó. Ngành gạch nung gặp khó khăn về nguồn nhiên liệu chất đốt, giá cả bất ổn, trong khi sức mua giảm, khó điều chỉnh giá thành. Ngành xây dựng gặp khó khăn do các chính sách về đầu tư công, chính sách giải cứu thị trường bất động sản chưa đạt hiệu quả. Kinh doanh BOT đã đến giai đoạn phải trùng tu …

M&C đã làm gì để vượt qua những khó khăn trên? Ông Mai Văn Chánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc công ty, cho biết: “Chúng tôi xác định cần hết sức nhạy bén trong điều hành sản xuất, kinh doanh (SXKD), tiếp tục vượt khó để phát triển bền vững. Vấn đề quan trọng nhất là giải quyết hàng tồn kho. Tuy một số công trình xây dựng tạm dừng, song các công trình trọng điểm của các địa phương trong khu vực vẫn được thực hiện. Nên chúng tôi vừa giữ vững sản xuất, chất lượng sản phẩm, vừa tăng cường các hoạt động tiếp thị, chăm sóc khách hàng, đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác, công ty đẩy mạnh đầu tư các dự án vốn là thế mạnh, gắn với mục tiêu, chương trình phát triển của tỉnh, trên cơ sở hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn…”.

Đầu tư an toàn, hiệu quả

Lửa “thử” vàng, khó khăn “thử” năng lực doanh nhân, DN. Cá nhân ông Chánh qua nhiều năm điều hành SXKD, đã đưa công ty vượt qua khó khăn, đạt những thành tích vượt bậc, được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba, Bằng khen của Thủ tướng… Ông cho biết: “Tôi đã luôn nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, nghiên cứu đầu tư ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến, để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới có sức cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, để nâng tầm DN, chúng tôi đã sớm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến ISO 9001:2008. Từ đó tên tuổi thương hiệu của công ty đã được khách hàng gần xa tín nhiệm và tin dùng”.

Trao đổi cùng chúng tôi, ông cho biết thêm những kinh nghiệm để đạt thành quả như ngày nay. Trước hết là phải đặt yếu tố chất lượng hàng hóa lên hàng đầu và được giám sát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Kế đó là giá cả phải thật sự cạnh tranh. Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp hạ giá thành, tăng năng suất lao động, áp dụng công nghệ hiện đại và tiết kiệm tối đa các chi phí nguyên, nhiên, vật liệu. Quan trọng nhất là xây dựng uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng… Và yếu tố quan trọng hàng đầu là công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với CB.CNV. Hiện thu nhập bình quân của công nhân M&C là 6,5 triệu đồng/người/ tháng. Tại công ty chưa bao giờ xảy ra đình công, lãn công. Công ty cũng rất quan tâm đến công tác xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa… Trong tương lai, giai đoạn (2013-2015), vẫn với phương châm: Hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, công ty tiếp tục nghiên cứu phát triển đầu tư các dự án thuộc ngành nghề truyền thống như SXKD gạch ngói đất sét nung, khai thác vật liệu phi kim loại, xây dựng và kinh doanh B.O.T, tham gia một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Chính nhờ sự đoàn kết nội bộ, trên dưới một lòng, sự kết hợp nhịp nhàng, hài hòa của các tổ chức, đoàn thể ở M&C đã tạo sức mạnh tổng hợp, giúp công ty vượt qua mọi khó khăn, phát triển bền vững. Đặc biệt, với sự nhạy bén, nắm bắt cơ hội đầu tư, phát triển thương hiệu của lãnh đạo công ty, đã nâng tầm một M&C nhỏ bé, lên hàng DN mạnh của toàn khu vực Nam Bình Dương, vốn được mệnh danh là “vương quốc” của ngành vật liệu xây dựng.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên