Nghệ nhân Nguyễn Bửu Ngọc: Từ đam mê đến làm giàu…

Cập nhật: 09-09-2013 | 00:00:00

Buổi đầu anh Ngọc đến với nghề trồng hoa chỉ là niềm say mê, là một thú chơi. Nhưng chính nhờ vào vườn hoa mà cuộc sống gia đình của anh đã dần khá lên vì đó là một hướng làm kinh tế rất hiệu quả. Từ đó, nhiều người đã biết và đến với vườn hoa Bửu Ngọc.

Từ “ghiền” hoa… đến làm giàu

Trước đó anh Ngọc “kiếm cơm” cho gia đình bằng chiếc xe tải nhỏ mà cả nhà dành dụm được ít tiền để mua và nhận chở hàng thuê đi khắp nơi. Khó khăn, vất vả là vậy những anh vẫn rất “ghiền” hoa mai, hoa lan. Cách đây 6 năm, nhờ vào việc làm ăn phải đi khắp nơi, anh Ngọc đã tìm đến được vùng trồng mai và mua về để thỏa niềm say mê. Nhưng anh không ngờ rằng, chính bắt đầu từ việc trồng hoa mai đã mở ra cho gia đình anh một hướng đi mới để phát triển kinh tế. Trao đổi với chúng tôi, anh Ngọc kể: “Như một dịp may, khi gần tết, mấy người bạn của tôi đến chơi, thấy những chậu mai tôi trồng đẹp quá, đã gợi ý tôi nên cho khách thuê những chậu mai đẹp, để chơi hết thì uổng. Từ đó tôi đã trồng mai không chỉ để chơi mà còn cho khách thuê, kiếm thêm thu nhập cho gia đình”.  

Anh Ngọc (trái) đang giới thiệu về những chậu hoa lan với khách hàng

Cho thuê mai chủ yếu vào dịp tết, nên anh Ngọc đã chọn trồng thêm hoa lan để phát triển kinh tế, bởi sau mai thì lan cũng là loài hoa mà anh yêu thích. Hiện nay, gia đình anh có hơn 250 chậu mai. Đến dịp cho thuê, chậu nhỏ có giá bình quân từ 300.000 - 500.000 đồng; chậu lớn có giá từ 1 - 2 triệu đồng. Cùng với vườn mai thì bình quân mỗi năm gia đình anh thu được hơn 100 triệu đồng từ tiền bán lan. Anh Ngọc cho biết thêm: “Trong vườn lan của tôi giờ đây có hơn 400 chậu lớn nhỏ, chủ yếu là lan Dendro nắng, nhập từ Thái Lan và Singapore về nên chất lượng của hoa rất tốt. Bông đẹp, bền, có thể chơi được từ 3 - 4 tháng, màu sắc đẹp”.

Trở thành nghệ nhân

Từ một người lái xe chở hàng thuê không biết gì về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa mai và hoa lan, nhưng bằng niềm đam mê, anh Ngọc không chỉ thành công với mô hình trồng hoa của mình mà còn được nhiều người biết đến là một nghệ nhân giỏi.

Bắt đầu trồng mai, anh đã đi khắp nơi để sưu tầm, tìm mua. Các loại mai ghép, bonsai, mai Huế, Trân Châu, Hồng Ngự, Thủ Đức, Bến Tre… đều có trong vườn mai của anh. Hiện tại, anh có những chậu mai hơn chục năm tuổi nhưng đến mùa cây vẫn đẹp, hoa nhiều. Chia sẻ với chúng tôi, anh Ngọc cho biết: “Tôi thường đi mua lại những cây mai đã già, tàn rồi mang về phục hồi lại, cho cây sinh sản, nảy mầm mới”. Chăm sóc cây khi đang đà phát triển để đạt hiệu quả không phải là chuyện dễ dàng, vậy nên để phục hồi và cho cây sinh trưởng khi đã tàn lại là việc làm chính trong vườn hoa của anh. Cùng với vườn mai, vườn lan cũng chủ yếu được anh mua cành già về chăm sóc để ra mầm, trổ hoa. Theo anh Ngọc, cây lan đã già khi được phục hồi lại sẽ cho ra nhiều cành và nhiều hoa, đặc biệt là giống lan Dendro nắng, dễ trồng và càng để nắng càng ra nhiều hoa.

Để có được những kinh nghiệm trồng hoa đạt hiệu quả, anh Ngọc đã học hỏi nhiều nơi, đặc biệt là sự đúc rút kinh nghiệm qua những lần anh trồng. Chia sẻ với chúng tôi về kỹ thuật cho lan ra hoa đúng dịp, anh Ngọc nói: “Dendro nắng có chu kỳ 3 tháng là ra hoa. Vào thời điểm chuẩn bị làm hoa tết thì khoảng tháng 9 âm lịch cắt hết các cành hoa mà cây lan đang cho ra, thúc phân nuôi cây, sau khi cây đã trổ cành thì thúc tiếp phân ra hoa để nở đúng dịp”. Cũng theo anh Ngọc, hiện trên thị trường đang có xu hướng chơi lan xưa. Bởi lan xưa bông nhỏ, nhiều, nhất là lâu tàn, màu sắc cũng tươi lâu và Dendro nắng là một trong những loại hoa đang rất được ưa chuộng.

Tham gia vào Câu lạc bộ sinh vật cảnh, anh Ngọc cho biết hiện nhóm anh đang trồng 4 mẫu lan tại Trảng Bàng (Tây Ninh) cho sinh viên thực tập và người có nhu cầu học. Trao đổi với chúng tôi, chị Trương Thị Huyền, Chủ tịch Hội Nông dân phường Dĩ An cho biết: “Mô hình trồng mai và lan của anh Nguyễn Bửu Ngọc là mô hình làm kinh tế giỏi điển hình của phường. Anh Ngọc không chỉ là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn là một nghệ nhân giỏi”.

Với gần 20 bằng khen, giấy khen, chứng nhận của các giải vàng, giải bạc, cúp lưu niệm của các cuộc thi như giải vàng Hội hoa xuân Quý Tỵ 2013 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương tổ chức; giải vàng Dendrobium do Hội Sinh vật cảnh TP.HCM tổ chức tháng 6-2013… Anh Ngọc đã được nhiều nghệ nhân trong ngành biết đến và nể phục.

 

• PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên