Người dân Indonesia đi bầu tổng thống

Cập nhật: 09-07-2014 | 00:00:00

Hôm nay (9-7), người dân Indonesia bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống bị đánh giá là căng thẳng và gây chia rẽ nhất kể từ khi chế độ của nhà độc tài Suharto sụp đổ.

 

Cảnh sát Indonesia kiểm tra an ninh tại một điểm bầu cử nơi ứng cử viên tổng thống Joko Widodo sẽ đến bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, các cử tri Indonesia sẽ phải lựa chọn hai ứng cử viên hoàn toàn đối lập là thống đốc Jakarta Joko Widodo và cựu tướng quân đội Prabowo Subianto. Từng là một doanh nhân, ông Widodo là ứng cử viên tổng thống đầu tiên không có quan hệ gì với chế độ Suharto.

Giới quan sát từng bày tỏ hi vọng ông Widodo sẽ mở ra một thời kỳ dân chủ mới tại Indonesia. Đối thủ của ông là Prabowo, con rể ông Suharto, từng thú nhận tội bắt cóc các nhà hoạt động vì dân chủ trước khi Suharto sụp đổ năm 1998.

Giới quan sát nhận định bất cứ ai lên kế nhiệm Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách. Hiện nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang tăng trưởng chậm lại, nạn tham nhũng ngày càng nghiêm trọng, hàng triệu người dân vẫn còn phải sống trong cảnh nghèo nàn.

Tuy nhiên ông Prabowo nhận được sự ủng hộ của người dân Indonesia với cam kết sẽ lãnh đạo đất nước theo phong cách mạnh mẽ. Dù vậy nhiều người lo ngại ông có thể đưa Indonesia trở lại thời kỳ tăm tối trước đây.

Các điểm bầu cử ở Indonesia đã mở cửa lúc 7 giờ sáng. Tuy nhiên mưa lớn và gió mạnh khiến nhiều cử tri phải tốn thời gian chờ đợi để được bỏ phiếu. Ước tính Indonesia có 190 triệu cử tri. “Tôi chọn ông Jokowi vì ông ấy ở gần với người dân hơn” - cử tri Katharina Utomo, 38 tuổi,ở Papua, cho biết.

Ở thủ đô Jakarta, cảnh sát kiểm tra an ninh nghiêm ngặt tại một công viên trung tâm, nơi ông Widodo sẽ đi bỏ phiếu. Trước đó, ông Widodo được đánh giá là hầu như chắc chắn giành chiến thắng. Tuy nhiên trong chiến dịch tranh cử, vị thế của ông đã bị suy giảm mạnh.

Phe đối thủ mô tả ông là một người gốc Trung Quốc theo đạo Thiên Chúa chứ không phải là một người Hồi giáo. Đây là điều đặc biệt tai hại tại quốc gia nơi người Hồi giáo chiếm đa số. Ông Widodo bác bỏ thông tin này.

Khảo sát hôm qua cho thấy ông Widodo chỉ dẫn trước đối thủ 2,7% tỉ lệ ủng hộ và còn rất nhiều cử tri chưa quyết định. Do đó rất khó dự đoán kết quả cuộc bầu cử hôm nay. Dự kiến kết quả chính thức sẽ được công bố hai tuần nữa.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên