Nguyễn Hồng Quang- “Mượn đạo tạo nghiệp xấu”!

Cập nhật: 07-08-2014 | 09:04:17

Ngay từ khi cư ngụ ở quận 2, TP.HCM, Nguyễn Hồng Quang, SN 1958, quê Quảng Ngãi đã có bề dày thành tích “lợi dụng” tôn giáo để chống đối chính quyền, vi phạm giáo luật. Những việc làm phi pháp của hắn lúc ấy đã buộc chính quyền phải áp dụng biện pháp mạnh; năm 2004 đã xử Quang mức án 3 năm tù giam về tội “chống người thi hành công vụ”. Những tưởng sau sai phạm này, hắn sẽ tỉnh ngộ khi rời khỏi TP.HCM tìm về Bình Dương cư trú; song “ngựa quen đường cũ”, Quang tiếp tục có các hành động bất chấp pháp luật tại nơi ở mới, như: gây mất an ninh trật tự (ANTT), tổ chức các lớp thần học, lập cơ sở giữ trẻ bất hợp pháp…

Kỳ 1: “Núp bóng” tôn giáo!

Nguyễn Hồng Quang luôn tỏ thái độ hung hăng


Xem thường pháp luật

Từ nhiều tháng qua, người dân sống ở khu phố 6, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương luôn bất bình trước lối sống thiếu văn hóa, xem thường pháp luật của người hàng xóm Nguyễn Hồng Quang. Xâu chuỗi những bức xúc này, không ít người dân đã kêu cứu đến chính quyền địa phương và ngành chức năng của TX.Bến Cát với mong muốn sớm có biện pháp xử lý hành vi gây mất ANTT của hộ gia đình này để đem lại sự bình yên cho cư dân trong khu phố. Với tâm trạng đầy bức xúc khi trao đổi với P.V, anh N.Q.K, ngụ khu phố 6, lên tiếng: “Tôi làm công nhân, ban ngày phải lao động vất vả nên đêm đến rất cần yên tĩnh để nghỉ ngơi; vậy mà chúng tôi phải thường xuyên gánh chịu sự ồn ào từ phía nhà ông Quang. Thời gian qua, nhà ông Quang thường xuyên tụ tập đông thanh niên trai gái để ăn nhậu, ca hát inh ỏi đến tận khuya; trong khi nhà trọ chúng tôi ở chỉ cách nhà ông ta khoảng vài chục mét thì làm sao mà nghỉ ngủ…!”.
Có cùng tâm trạng bất an khi phải sinh sống gần nhà của Nguyễn Hồng Quang, nhiều người dân khác đã viết đơn khiếu nại gửi đến chính quyền địa phương và tất cả họ đều yêu cầu “phải có giải pháp xử lý dứt điểm” tình trạng này. “Tôi thường xuyên thấy nhà của ông Quang tụ tập nhiều người lạ mặt đến đây ăn ở, cách sinh hoạt bất thường. Ban đêm, nhóm người này cùng ông Quang thường tổ chức ca hát đến tận đêm khuya, gây mất ANTT; mặc dù bà con lối xóm đã rất nhiều lần góp ý. Mới đây, ông ta còn lên lầu cho mở loa phóng thanh rồi la hét, chửi mắng... inh ỏi không cho ai ngủ được. Thật là quá đáng! Việc làm vô ý thức, xem thường pháp luật của ông Quang đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người dân xung quanh là không thể chấp nhận!”, chị H. bức xúc.
Tâm điểm của những hành vi bất chấp pháp luật của Nguyễn Hồng Quang kể từ khi đến sinh sống ở khu phố 6, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát thì phải kể đến việc Nguyễn Hồng Quang ngang nhiên tụ tập hàng chục người; chủ yếu là người dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây nguyên, Tây Bắc, mở các lớp “ thần học” nhưng không đăng ký, xin phép chính quyền theo quy định của pháp luật. Theo các tài liệu mà P.V thu thập được, cho thấy: Năm 2011, sau khi nhà đất của mình ở phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM bị Nhà nước cho giải tỏa để xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm; Nguyễn Hồng Quang tìm về khu phố 6, phường Thới Hòa (trước đây là xã Thới Hòa) sinh sống và hoạt động tại điểm nhóm Tin lành Mennonite cùng với vợ chồng Nguyễn Thành Nhân và Thân Ngọc Hà. Đây là điểm nhóm Tin lành do Nguyễn Thành Nhân cùng vợ đứng ra thành lập và phụ trách. Trong quá trình hoạt động, do có sự mâu thuẫn nên vào ngày 28-9-2011, vợ chồng Nhân giao lại căn nhà này cho Quang rồi bỏ đi Thái Lan.
Sau khi tiếp nhận điểm nhóm Tin lành này, Quang đã nhiều lần liên hệ với chính quyền địa phương để xin chuyển nhượng, sang tên phần đất và ngôi nhà của Nhân để lại. Do các thủ tục pháp lý không đúng quy định nên cho đến nay hồ sơ của Quang vẫn chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận; vì vậy, ông ta cũng chưa được nhập hộ khẩu thường trú, tạm trú tại đây. Tuy nhiên, Quang cùng vợ là Lê Thị Phú Dung vẫn sinh sống tại nơi này và có nhiều hoạt động trái phép. Đáng chú ý nhất, từ năm 2012 đến tháng 3-2014, Quang tự chiêu sinh và tổ chức 3 lớp thần học mở trái phép, truyền dạy cho 107 người; trong đó chủ yếu là người dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền Trung, Tây nguyên, miền Bắc và Tây Nam bộ. Với hình thức học tập trung, các tín đồ ở trọ ngay tại nhà của Quang trong suốt khóa; học phí mỗi người là 300.000 đồng/tháng và do Giáo hội Mennonite ở Mỹ của Nguyễn Hữu Nhiên tài trợ.
Điều đáng nói là căn nhà Quang cư ngụ chỉ có hơn 100m2 nhưng luôn luôn tập hợp vài chục người đến ở, sống chen chúc nhau không khác gì trại tập trung. Nhưng sự vất vả của các tín đồ chẳng làm Quang bận tâm, mà cái chính đó là số lượng người học càng đông thì càng giúp hắn dễ kiếm được nguồn tài chính từ bên ngoài “bơm vào”! Có thể nói, những lớp học này đã góp phần nuôi sống cả gia đình Quang nên ông ta tìm mọi cách để vận động lôi kéo nhiều người cùng tham gia, bất chấp pháp luật và cả các phản ứng quyết liệt của người dân sống trong khu vực.
Ngoài việc tổ chức các lớp “thần học”, Quang còn duy trì thường xuyên việc tụ tập sinh hoạt đạo vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần mà không xin phép; tổ chức các lễ nghi tôn giáo trái pháp luật như: dưỡng linh, tạ ơn, hôn phối... Với hàng loạt những hoạt động vi phạm, bất chấp pháp luật như vậy nhưng Quang vẫn lớn tiếng, cho rằng: nơi ở của hắn ta tại khu phố 6, phường Thới Hòa này là trụ sở 2 của Giáo hội Mennonite cần được mở mang phát triển và hoạt động rộng rãi (!?).


Xuyên tạc, chống đối chính quyền!
Trong khi những hoạt động phi pháp của Nguyễn Hồng Quang như trên vẫn chưa được chính quyền xử lý thì Quang liên tục rêu rao, phát biểu trên các trang mạng và đài phát thanh nước ngoài với luận điệu “xuyên tạc, vu khống” chính quyền là đã “hà hiếp cơ sở tôn giáo của hắn”! Theo đó, trong 2 ngày 10 và 11-6- 2014, khi trả lời phỏng vấn trên các trang mạng của nước ngoài và Đài radio Chân Trời Mới; Nguyễn Hồng Quang tiếp tục lặp lại những luận điệu vu khống chính quyền nhằm tạo sự quan tâm và kêu gọi giúp đỡ từ các tổ chức trong và ngoài nước để thỏa mãn mưu đồ hoạt động chính trị của hắn ta. Khi trả lời phỏng vấn; Nguyễn Hồng Quang đã bịa đặt không hề ngượng miệng: Lúc 23 giờ đêm 9-6-2014, có khoảng 300 - 500 người bao gồm công an, chính quyền các cấp, cùng với bọn côn đồ kéo tới đập phá cổng trụ sở Giáo hội Mennonite của Quang ở tại Bến Cát. Sau khi phá cổng đột nhập vào trụ sở của giáo hội, lực lượng này đã cắt điện và internet; đồng thời đánh đập dã man những người thuộc giáo hội đang cư ngụ tại đây và bắt giữ 29 mục sư truyền đạo, 47 sinh viên trường thần học Mennonite cùng với một số giáo viên trường mầm non rồi đưa đi đâu không ai biết, mặc dù những người này đều có đăng ký tạm trú (?!).
Đưa thông tin bịa đặt, xuyên tạc và “núp bóng” tôn giáo của Nguyễn Hồng Quang cũng chỉ là những “chiêu trò” nhằm che đậy những hành vi phi pháp của mình. Từ các tài liệu mà P.V thu thập được, cho thấy: bộ mặt của Nguyễn Hồng Quang đã bị vạch trần! Theo đó, khi phát hiện Quang tổ chức mở lớp truyền dạy “thần học” trái phép, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra hành chính 2 đợt và yêu cầu Quang đăng ký tạm trú cho tất cả những người đến trọ học; để làm cơ sở quản lý theo quy định của pháp luật nhưng Quang không chấp hành; không mở cửa và có thái độ thách thức đối với chính quyền. Khi được mời làm việc, Quang viện dẫn lý do từ chối và không đến.
Khi biết Quang dự định sẽ tổ chức lễ Bồi linh và thi tốt nghiệp lớp cử nhân thần học mục vụ từ xa tại nơi cư trú vào ngày 10- 6; chính quyền địa phương đã cho kiểm tra hành chính. Theo đó, khoảng 23 giờ ngày 9-6, lực lượng làm nhiệm vụ đã tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của gia đình Quang thì phát hiện 81 trường hợp không khai báo tạm trú theo quy định. Khi đoàn kiểm tra yêu cầu mở cửa nhà để kiểm tra thì Quang cho tắt đèn và không mở cửa; mãi cho đến khi lực lượng thi hành công vụ buộc phải cắt khóa cổng để vào thì Quang có hành vi phản ứng, thái độ chống đối quyết liệt. Sau khi kiểm tra, Quang không chịu ký tên vào biên bản và hôm sau cũng không đến Công an phường làm việc theo như giấy mời; mặc dù chính quyền đã gửi giấy mời đến lần thứ 3 nhưng Quang đều không chấp hành.
Thái độ luôn ngang ngược và bất chấp pháp luật của Nguyễn Hồng Quang nếu như không chứng kiến tận mắt thì khó tin. Để rộng đường dư luận, chiều ngày 11-7, P.V Báo Bình Dương cùng một số cơ quan báo chí khác đã theo chân đoàn kiểm tra do Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Bến Cát chủ trì, kết hợp cùng UBND phường Thới Hòa thực hiện việc kiểm tra giám sát tại cơ sở giữ trẻ Ánh Sáng, số D10, khu phố 6, do bà Lê Thị Phú Dung là vợ của Nguyễn Hồng Quang làm chủ. Đây là cơ sở nuôi giữ trẻ không phép, không đạt các quy định về phòng học (phòng sinh hoạt), bếp ăn, nhà vệ sinh... cho trẻ nhưng bà Dung vẫn đứng ra tiếp nhận nuôi giữ gần 40 cháu nhỏ. Trong khi đoàn kiểm tra đang lập biên bản và nhắc nhở những sai phạm tại cơ sở này thì Nguyễn Hồng Quang xuất hiện, tỏ rõ thái độ ngăn cản, chống đối quyết liệt và đuổi cả đoàn kiểm tra ra khỏi nơi đây. Không chỉ vậy, Quang lớn tiếng quát nạt, hăm dọa và dùng những lời xúc xiểm để nhục mạ các cán bộ giáo dục đang thi hành công vụ.

Nguyễn Hồng Quang đã “đội lốt” tôn giáo như thế nào? Hoạt động chính trị của hắn chống Nhà nước ra sao? Mời bạn đọc theo dõi trên các số báo tiếp theo.


NHÓM P.V PHÁP LUẬT

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên