Nhân rộng điển hình làm theo Bác

Cập nhật: 06-08-2014 | 07:56:43

Để Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả, một trong những yếu tố quan trọng là nhân rộng điển hình tiên tiến để nhiều người cùng học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Mới đây, Ban Tuyên giáo (BTG) Tỉnh ủy đã thống nhất chọn mô hình “Gần dân, giúp dân” của Ban Thường vụ (BTV) TX.Bến Cát để nhân rộng...

“Gần dân, giúp dân”
Ông Đỗ Trọng Nhơn, Trưởng BTG Thị ủy Bến Cát, cho biết ngày 30-7-2013, BTV Thị ủy Bến Cát đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Gần dân, sát dân” trong toàn Đảng bộ nhằm tạo mối quan hệ gần gũi giữa cán bộ với nhân dân và giải quyết kịp thời những thắc mắc trong dân. Trong quá trình thực hiện, đánh giá, rút kinh nghiệm, BTV Thị ủy thống nhất điều chỉnh thành mô hình “Gần dân, giúp dân” cho phù hợp với điều kiện hiện nay.
Thực hiện mô hình này, các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Thường trực HĐND, UBND TX.Bến Cát và lãnh đạo các xã, phường đã đến trao đổi, gặp gỡ, thăm hỏi trực tiếp các hộ dân trên địa bàn. “Trong quá trình gặp gỡ, các hộ dân rất tích cực tham gia ý kiến, góp ý cho Đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Thông qua đó tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa cán bộ lãnh đạo với nhân dân, khắc phục được tình trạng quan liêu, xa dân. Đồng thời, đây cũng là dịp để cán bộ lãnh đạo tiếp nhận được nhiều ý kiến góp ý chân thành, giúp cho cấp ủy, chính quyền đề ra những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng, được nhân dân đồng thuận …”, ông Nhơn nói.

Mô hình “Gần dân, sát dân” đã tạo mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ với nhân dân. Trong ảnh: Ông Trần Thanh Liêm (phải), nguyên Bí thư Đảng ủy phường Chánh Phú Hòa gặp gỡ, thăm hỏi một hộ dân trên địa bàn. Ảnh: T.THẢO

Ông Nguyễn Văn Nhỏ ở khu phố 1B, phường Chánh Phú Hòa, một trong những người dân gặp gỡ lãnh đạo phường qua mô hình “Gần dân, giúp dân” phấn khởi cho biết, trước đây ông có một bức xúc là Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa đóng điện vào giờ cao điểm khiến 41 hộ dân ở khu phố 1B còn sử dụng chung đường dây với trung tâm gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Qua lần gặp gỡ, thấy được những khó khăn mà người dân phải chịu nên lãnh đạo phường đã chủ động làm việc với trung tâm lắp đặt bình hạ thế có công suất lớn hơn để bảo đảm điện sinh hoạt cho bà con. Đặc biệt, đầu năm nay, lãnh đạo phường còn vận động các ban, ngành tiến hành xây dựng đường dây điện riêng về tổ 10, khu phố 1B nên bà con rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương.
Từ hiệu quả thiết thực của mô hình “Gần dân, giúp dân”, BTG Tỉnh ủy đã thống nhất chọn mô hình này để nhân rộng ra toàn tỉnh. Ông Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ, Trưởng BTG Tỉnh ủy, cho biết: “Qua khảo sát, đánh giá mô hình “Gần dân, giúp dân”, cho thấy mô hình này rất hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực với nhân dân. Mô hình khắc phục được tình trạng quan liêu, xa dân. Và khi tiếp xúc tại nhà, người dân cũng cảm thấy gần gũi nên cởi mở, thẳng thắn hơn trong việc bày tỏ quan điểm, ý kiến đóng góp trong các lĩnh vực. Khi những thắc mắc của người dân được giải đáp kịp thời, giải quyết dứt điểm, người dân cảm thấy yên tâm và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ...”.
“Làm theo” cần đi vào trọng tâm
Một trong những vấn đề được nhiều “người trong cuộc” góp ý để Chỉ thị 03/CT-TW đi vào chiều sâu hơn, đó là việc đăng ký thi đua học tập làm theo Bác của từng cá nhân cần sát với thực tế hơn. Tùy vào tình hình thực tế, đảng viên, quần chúng tiến hành đăng ký thực hiện. Từng đối tượng cảm thấy mình yếu chỗ nào, cái gì cần phấn đấu thì đăng ký, không nên ôm đồm tất cả các nội dung vào bảng đăng ký. Ông Võ Chung Hai, Phó BTG Huyện ủy Phú Giáo, chia sẻ: “Hiện nay, ở một số nơi còn tình trạng buộc đảng viên, quần chúng đăng ký đầy đủ các nội dung theo chủ đề năm đưa ra. Vì vậy, có người thậm chí viết cả nội dung học tập ra thành bảng đăng ký. Tôi nghĩ, bản đăng ký cần ngắn gọn. Ai cần học tập và làm theo ở Bác nội dung gì thì đăng ký cái đó, tránh tình trạng sao chép, hình thức…”.
Đồng quan điểm này, ông Trần Văn Mến, Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp, cho biết hiện nay việc đăng ký còn sao chép, mang tình hình thức. Đăng ký làm theo Bác không phải chạy theo chủ đề của từng năm mà phải đánh trúng điểm mình yếu để phấn đấu thực hiện. Có như vậy, việc học và làm theo Bác mới thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả.
Ủy viên Thường vụ, Trưởng BTG Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao, cho rằng bản đăng ký thi đua học tập và làm theo Bác hàng năm cần có nội dung thiết thực, phù hợp với từng cá nhân, công việc, không nên “ôm đồm” tất cả các nội dung. “Phải làm cho mọi người thấy, đăng ký thi đua là trách nhiệm của bản thân để tự giác thực hiện, chứ không phải gò bó, ép buộc để rồi đăng ký mang tính hình thức. Và, cuối năm phải có kiểm tra, đánh giá việc làm theo của từng cá nhân để thấy được đã “Làm theo Bác” được những gì…”, Trưởng BTG Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao chốt vấn đề.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên