Nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ đã đến với doanh nghiệp

Cập nhật: 17-08-2014 | 09:04:24

(BDO) Chiều 15-8, tại Trung tâm Hội nghị và sự kiện Lucky Square, thành phố mới Bình Dương, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình triển khai thực hiện các chính sách về bảo hiểm và chính sách hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tham dự hội nghị có lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở ngành, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài và một số doanh nghiệp bị thiệt hại.

Toàn cảnh hội nghị

Miễn, giảm, giản thuế

Thông báo tại hội nghị, UBND tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương về việc hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại sau sự cố xảy ra ngày 13 và 14-5-2014, thời gian qua Bình Dương đã triển khai kịp thời các giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Đến nay nhiều lĩnh vực hỗ trợ đã đến với doanh nghiệp. Cụ thể về chính sách thuế, đã thực hiện gia hạn, giảm, miễn, hoàn thuế. Theo đó đã gia hạn nộp hồ sơ khai thuế cho 52 doanh nghiệp, các doanh nghiệp còn lại Cục thuế đã có thông báo cho doanh nghiệp thuộc diện được gia hạn hồ sơ khai thuế của tháng 4-2014 mà không phài làm hồ sơ. Đã gia hạn nộp thuế 8 trường hợp với số tiền 1,4 tỷ đồng. Giải quyết hoàn thuế cho 143 doanh nghiệp với số tiền gần 524 tỷ đồng.

Đang triển khai thực hiện gia hạn nộp thuế cho 243 doanh nghiệp thuộc diện được gia hạn nộp thuế với số tiền gia hạn gần 19 tỷ đồng. Đang thực hiện giải quyết miễn, giảm tiền thuê hạ tầng, tiền thuê đất năm 2014 cho các doanh nghiệp; bước đầu có 594 doanh nghiệp thuộc diện được miễn, giảm, với tổng số tiền hơn 155 tỷ đồng. Tạm dừng thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp thuộc diện bị thiệt hại….

Về hải quan, đã thực hiện miễn thuế nhập khẩu, không thu thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu để sửa chữa, thay thế máy móc, thiết bị, linh kiện bị hư hại, tổn thất cho 12 doanh nghiệp với tổng số tiền miễn, giảm trên 27 tỷ đồng. Thực hiện ân hạn thuế 30 ngày cho 4 doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sản phẩm tiêu thụ nội địa. Thực hiện giản nợ (gia hạn) thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng. Thực hiện miễn thuế cho các doanh nghiệp bị thiệt hại đối với loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu và máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định với số tiền trên 399 tỷ đồng. Hoàn thuế nhập khẩu đối với các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên phụ liệu kinh doanh tiêu thụ nội địa trên 49 tỷ đồng….

Hỗ trợ tài nguyên, ngân hàng, lao động

Trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, dừng việc thanh kiểm tra về tài nguyên và môi trường theo kế hoạch năm 2014 đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại; kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường dừng hoặc hoãn các đợt kiểm tra đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2014 và chuyển sang kế hoạch năm 2015.

Đã xem xét cho phép 65 doanh nghiệp bị thiệt hại năng được gia hạn thời hạn giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất. Trong lĩnh vực xây dựng, miễn giấy phép xây dựng đối với các trường hợp xây dựng lại, sửa chữa, cải tạo công trình bị thiệt hại nhưng không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực chính, công năng sử dụng, vị trí công trình so với trước.

Đối với lĩnh vực ngân hàng, các ngân hàng thương mại đã hỗ trợ vật chất cho 22 doanh nghiệp; cam kết giữ nguyên mức hạn tín dụng đã được ký kết với các doanh nghiệp trước đây; xử lý cơ cấu nợ và gia hạn nợ cho 8 doanh nghiệp bị thiệt hại với số tiền trên 90 tỷ đồng; kiến nghị ngân hàng cấp trên xem xét tăng hạn mức cho vay đối với doanh nghiệp bị thiệt hại nặng.

Sản xuất hàng may mặc tại Công ty TNHH Bowker việt Nam (vốn Hồng Kông) tại KCN Đồng An 1

Tỉnh cũng chỉ đạo ngành lao động, bảo hiểm xã hội đơn giản hóa thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm xã hội đã kịp thời thu gom sổ bảo hiểm xã hội, tránh thất thoát cho doanh nghiệp; đến nay đã cấp lại trên 26.000 sổ bảo hiểm xã hội cho người người lao động bị cháy, mất. 

Về lĩnh vực an ninh trật tự, công an tỉnh đã điều tra thu hồi lại một số lượng lớn tài sản bị mất cắp và trả lại cho doanh nghiệp; đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường đối với doanh nghiệp bị thiệt hại; tiến hành phân loại đối tượng vi phạm và đưa ra xét xử một số đối tượng; xác định nguyên nhân thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp để làm cơ sở giải quyết bồi thường bảo hiểm….

Tiếp tục có giải pháp mới

Đánh giá kết quả sơ kết, UBND tỉnh cho rằng các chính sách, biện pháp hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh đã được triển khai kịp thời đến các doanh nghiệp, được hầu hết các doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đã góp phần tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, qua sơ kết và ý kiến của các doanh nghiệp, tỉnh cho rằng vẫn còn một số tồn tại và tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện một số giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các công ty bảo hiểm thực hiện chức trách của mình đến nơi đến chốn và kịp thời.

Vấn đề thứ hai là tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng như thuế, hải quan, Ban quản lý các KCN, Sở Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp đến doanh nghiệp thông báo, giải thích các chính sách mà tỉnh đã ban hành kịp thời để cho các doanh nghiệp thụ hưởng và đi vào tái đầu tư trong thời gian tới cho tốt. Vấn đề thứ ba là tỉnh sẽ xuất từ ngân sách Nhà nước của tỉnh để giải quyết các chính sách như: miễn, giảm tiền thuê đất mà các doanh nghiệp bị thiệt hại được thụ hưởng; đồng thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp chi trả tiền lương thực tế cho công nhân trong thời gian nghỉ việc… .

Thêm vấn đề tỉnh quan tâm là xem xét hỗ trợ cho doanh nghiệp bằng gói kích cầu mà lãnh đạo tỉnh đã xây dựng đề án với mức khoảng 1.000 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại sớm khắc phục khó khăn để đi vào sản xuất trong thời gian tới với phương thức doanh nghiệp đầu tư 50%, Nhà nước cho vay bằng tín dụng 50% và Nhà nước hỗ trợ lãi suất 50%.

Với giải pháp thực hiện trong thời gian qua và tập trung trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, qua cuộc họp sơ kết, bà Lưu Mỹ Đức - Tổng hội thương gia Đài Loan tại Việt Nam, bà Thái Uyển Chân - Chi hội trưởng Chi hội thương gia Đài Loan cùng các doanh nghiệp rất đồng tình và ủng hộ. Đây cũng là điều mà doanh nghiệp tiếp tục tin tưởng về môi trường đầu tư của Bình Dương trong thời gian tới. 

T. MINH - M. DUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên