Những dấu ấn của HĐND tỉnh khóa IX- Bài 2

Cập nhật: 25-03-2021 | 08:01:53

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND tỉnh khóa IX đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện cùng tiếp xúc cử tri. Qua đó tạo được sự gắn bó, tin tưởng của cử tri đối với HĐND 2 cấp.

Bài 1: Phát triển kinh tế - xã hội bền vững

Bài 2: Lắng nghe dân, thấu hiểu dân

 Nhiều kiến nghị được giải quyết

Trong cả nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND 2 cấp (cấp tỉnh, cấp huyện) tiếp xúc cử tri định kỳ mỗi năm 4 đợt (2 đợt trước kỳ họp, 2 đợt sau kỳ họp). Tại các buổi tiếp xúc cử tri 2 cấp, ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp xã được lãnh đạo UBND cấp xã trả lời. Một số ý kiến thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, cấp huyện được đại biểu HĐND tỉnh, huyện giải trình tại buổi tiếp xúc, còn lại một số ý kiến được các đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp thu và báo cáo với Thường trực HĐND cùng cấp để tổng hợp, phân loại và chuyển tới cấp có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết.

Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển UBND tỉnh 1.564 nội dung kiến nghị để xem xét, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết, trả lời theo thẩm quyền; đồng thời chuyển các cơ quan khác 47 nội dung kiến nghị để xem xét, giải quyết. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND và các ngành chức năng xem xét trả lời 100%, trong đó đã giải quyết xong trên 80%.

 Cử tri TP.Thuận An nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết trong cả nhiệm kỳ, hoạt động tiếp xúc cử tri được tổ chức rộng khắp trên địa bàn tỉnh; lịch tiếp xúc cử tri được thông tin trên báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, các cổng thông tin điện tử của tỉnh. Các buổi tiếp xúc cử tri được truyền hình đưa tin và truyền thanh trực tiếp. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề. Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 2 đợt tiếp xúc cử tri chuyên đề với cử tri là cán bộ hưu trí và cử tri ngành y tế. “Nhìn chung, hoạt động tiếp xúc cử tri đã phát huy được trách nhiệm của người đại biểu dân cử, phát huy tính hiệu quả vì nhân dân hành động trong hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND 2 cấp”, bà Phượng cho biết thêm.

Phát huy vai trò, trách nhiệm

Điểm nổi bật khác trong hoạt động tiếp xúc cử tri là việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri luôn được tăng cường hơn về chất lượng. Sau mỗi đợt tiếp xúc, Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri gửi Thường trực HĐND tỉnh theo quy định. Những nội dung liên quan đến thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã thì tổng hợp chuyển đến UBND cấp huyện, cấp xã giải quyết, trả lời bằng văn bản cho cử tri; đồng thời chủ động rà soát các ý kiến của cử tri kiến nghị từ các kỳ trước đã được các cấp chính quyền, các ngành giải quyết để báo cáo với cử tri; trong thường hợp cần thiết có thể đưa vào nội dung chất vấn, yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh giải trình tại các kỳ họp.

Một nét đổi mới mang tính đột phá nhằm tăng cường trách nhiệm giải quyết kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền được Thường trực HĐND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả thời gian qua, đó là giữa 2 kỳ họp thường lệ hàng năm, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ trì để tổ chức phiên họp về công tác giải quyết một số kiến nghị mà cử tri nhiều địa phương quan tâm gửi đến kỳ họp trước, mời UBND tỉnh và các ngành, các địa phương liên quan dự, báo cáo kết quả giải quyết. Tại phiên họp, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã trao đổi, thảo luận, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan liên quan đối với những kiến nghị chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để và yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo, có lộ trình giải quyết dứt điểm. Đây là nét mới trong công tác phối hợp, kiến nghị, yêu cầu UBND tỉnh đôn đốc các ngành, địa phương giải quyết kiến nghị của người dân.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và đơn thư khiếu nại của công dân được chú trọng và quan tâm giải quyết. Mối quan hệ giữa HĐND tỉnh với các cơ quan Trung ương, với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp, các ngành hữu quan trong tỉnh luôn được duy trì chặt chẽ. Trong mối quan hệ với HĐND cấp huyện, các Ban HĐND, Thường trực HĐND tỉnh luôn đóng vai trò đầu mối trong việc điều hòa, phối hợp hoạt động, tạo sự gắn kết, thông suốt trong các hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương. (còn tiếp)

Tính đến nay, đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã thực hiện 20 đợt tiếp xúc cử tri tại 1.589 điểm với 142.131 lượt cử tri tham dự, ghi nhận 12.139 lượt ý kiến. Trong đó, 1.611 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, 7.717 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp huyện, còn lại là các ý kiến thuộc thẩm quyền của cấp xã.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên