Nỗ lực mang tới sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp

Cập nhật: 17-09-2018 | 07:29:08

Từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động (9-2-2018) đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một đã từng bước tạo chuyển biến trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại trung tâm luôn bảo đảm tính công bằng, khách quan, công khai và minh bạch, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

 Trung tâm hiện đại

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một tọa lạc tại đường Quang Trung, phường Phú Cường là nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông. Đây là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP.Thủ Dầu Một; đầu mối tập trung và chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc và trả kết quả giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa liên thông.

 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một được đầu tư hiện đại đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC nhanh gọn

Bà Lê Thị Thanh Loan, Giám đốc trung tâm cho biết, trung tâm là nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC; cung cấp thông tin, dịch vụ về các TTHC nhanh chóng, thuận tiện thông qua hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Hiện nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một tiếp nhận và giải quyết 100% TTHC (274 TTHC) thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của UBND TP.Thủ Dầu Một và các TTHC về đất đai trên địa bàn thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên - Môi trường và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một. Trong đó, có 10 TTHC thuộc lĩnh vực công nghiệp tiêu dùng và lưu thông hàng hóa trong nước đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thông qua Trang Hành chính công tỉnh Bình Dương.

Tại trung tâm, các hồ sơ, thông tin quy trình, phương thức, cách thức giải quyết TTHC, quy định vềphí, lệphí, các quy định khác liên quan đến TTHC được công khai minh bạch đúng quy định, qua nhiều hình thức như: Niêm yết tại bảng gắn trên tường đặt tại Trung tâm Phục vụhành chính công, vị trí đặt bảng thích hợp, vừa tầm dễ đọc, dễ tiếp cận; nơi đặt bảng có khoảng trống đủ rộng để người đọc có thể tìm hiểu, trao đổi, ghi chép. Ngoài ra, còn niêm yết qua hình thức đăng tải trên Trang thông tin điện tử của thành phố; tuyên truyền qua Đài Truyền thanh thành phố và các phường...

Tạo nhiều thuận lợi cho người dân

Để tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức đến liên hệ công tác, trung tâm còn niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân về quy định hành chính; công khai số điện thoại, địa chỉ email của lãnh đạo UBND, lãnh đạo Văn phòng HĐND - UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công để tổ chức, công dân thuận lợi trong việc phản ánh kiến nghị trực tiếp về quá trình giải quyết TTHC của các phòng ban chuyên môn, cũng như tinh thần thái độ phục vụ của CBCCVC thành phố.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, trung tâm đã bố trí 2 nhân viên hướng dẫn. Khi tổ chức, công dân đến giao dịch, đầu tiên sẽ đến bàn hướng dẫn để được 2 nhân viên hướng dẫn về thủ tục, hướng dẫn điền thông tin, lấy số thứ tự. Sau khi điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu tổ chức, công dân đến quầy đã bốc số, chờ đến lượt số thứ tự máy tự động đọc số hiển thị trên màn hình, sau đó nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả. Kết quả giải quyết TTHC được trả trực tiếp và qua dịch vụ bưu điện tùy tổ chức, công dân lựa chọn. 

Theo bà Lê Thị Thanh Loan, trung tâm còn ứng dụng phần mềm tin học đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, công dân qua các máy tính bảng đặt trước quầy tương ứng với từng nhân viên được phân công tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Sau khi giao dịch xong, tổ chức công dân tham gia góp ý kiến về tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên: Hài lòng, hay không hài lòng, lý do không hài lòng. Kết quả trên được tích hợp, thống kê, trích xuất hàng tuần để lãnh đạo trung tâm xem xét chấn chỉnh kịp thời đối với nhân viên. Ngoài ra, tại trung tâm còn có dịch vụ photocopy, căn-tin; phòng thư giãn, báo chí, nước uống, kẹo… để phục vụ công dân khi có nhu cầu. Qua khảo sát đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, công dân thông qua phiếu khảo sát, qua ứng dụng phần mềm Đo lường mức độ hài lòng; qua phản ánh trực tiếp thì nhận thấy rằng đa phần có ý kiến hài lòng về điều kiện cơ sở vật chất tiện ích phục vụ, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên trung tâm; về quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn nữa, trong thời gian tới, trung tâm tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các phòng ban chuyên môn đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian giải quyết TTHC, ưu tiên các TTHC phát sinh số lượng lớn và các TTHC thuộc các lĩnh vực đô thị, đất đai, đăng ký kinh doanh. Tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí để cải tạo và mua sắm trang thiết bị kịp thời cho trung tâm nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; giải quyết hồ sơ TTHC; bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo lộ trình, nhất là các TTHC có tính chất liên thông có số lượng phát sinh lớn và gắn với nhu cầu người dân.

 “Với chức năng, nhiệm vụ là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC của tổ chức và cá nhân theo quy định, lãnh đạo và tập thể nhân viên trung tâm luôn đem hết sức mình, nâng cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt “Chính quyền thân thiện”, “Nụ cười công sở”, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, khi đến làm việc để làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của trung tâm, tiếp tục góp phần đưa công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC của TP.Thủ Dầu Một nói riêng ngày càng có những bước phát triển mới…”

(Bà Lê Thị Thanh Loan, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một)

 Đ.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên