Nỗ lực xây dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp Bình Dương

Cập nhật: 08-03-2013 | 00:00:00
Bình Dương là một trong những địa phương có nhiều thương hiệu (TH) nổi tiếng đứng đầu cả nước, bao gồm nhiều lĩnh vực từ gốm sứ, nông sản, tôn thép, thuốc thú y… Các TH này đã và đang góp phần nâng tầm chất lượng của hàng Việt và làm rạng danh vùng đất có tốc độ đô thị hóa - công nghiệp hóa đứng đầu cả nước: Bình Dương.

   Sản phẩm gốm sứ thương hiệu Minh Long I hiện đã nổi tiếng cả trong và ngoài nước và được người tiêu dùng ưa chuộng

Những thương hiệu mạnh

 Trên bước đường vươn ra “biển lớn”, Bình Dương tự hào bởi có nhiều doanh nghiệp (DN) đã rất thành công với việc xây dựng TH nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau. Nhắc đến gốm sứ, người ta nhớ ngay đến Minh Long I; nhắc đến tôn thép, người ta biết đó là Hoa Sen; nhắc đến nông sản, người ta nói Vinamit; nhắc đến thuốc thú y, đích thị là Minh Dũng…

TH Minh Long I được người tiêu dùng (NTD) biết đến như là sản phẩm hàng đầu của ngành gốm sứ. Bằng tiềm năng và ý chí, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I đã kết hợp công nghệ hiện đại của thế giới với sự tinh túy của gốm sứ truyền thống để làm nên sản phẩm có tiếng khắp năm châu. Nét độc đáo ở sản phẩm Minh Long I là luôn mang đậm đặc trưng văn hóa Việt Nam, làm toát lên cái “hồn Việt” trong từng sản phẩm. Ngoài giá trị sử dụng, sản phẩm gốm sứ Minh Long I còn có giá trị như một tác phẩm nghệ thuật, chuyển tải nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Ở bất kỳ thị trường nào, sản phẩm Minh Long I đều mang đến cho NTD nơi đó nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam, giúp họ hiểu thêm về con người Việt Nam. Với bộ sưu tập hơn 15.000 kiểu dáng sản phẩm mang hơi thở hiện đại và có tính thẩm mỹ cao, Minh long I đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trong lĩnh vực tôn thép, Hoa Sen Group là một trong những TH hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Được thành lập năm 2001 tại KCN Sóng Thần II, sau 12 năm hoạt động với tiêu chí “Trung thực, cộng đồng, phát triển”, Hoa Sen Group đã trở thành TH nổi tiếng với sản phẩm thép cán nguội, tôn lạnh, tôn mạ màu, ống thép, xà gồ, ống nhựa và các loại vật liệu xây dựng khác. Từ một góc nhìn mang tính đột phá, Chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ đã đưa Hoa Sen Group xứng tầm TH quốc gia, không chỉ đóng góp cho nền kinh tế mà còn minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phần kinh tế tư nhân, khẳng định sức mạnh của doanh nhân Việt Nam trên bước đường đưa TH Việt ra “biển lớn”.

“Xây dựng TH đã khó, nhưng bảo vệ được TH còn khó hơn. Nhờ quyết tâm bảo vệ TH đến cùng, sau hơn 4 năm theo đuổi vụ kiện với 3 phiên tòa, Công ty Vinamit đã chính thức được thừa nhận là chủ sở hữu của TH Đức Thành - vốn là TH của Vinamit từ ngày đầu thành lập cách đây 20 năm - ngay tại thị trường xuất khẩu là bài học kinh nghiệm cho nhiều TH khác. Tôi tin đây là một bài học quan trọng trong quá trình làm ăn với doanh nhân Trung Quốc của các DN Việt Nam...”.

(Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit)

Trên lĩnh vực thuốc thú y, Công ty TNHH Thương mại sản xuất thuốc thú y - thủy sản Minh Dũng (Công ty Minh Dũng) là TH nổi tiếng. Mặc dù phải cạnh tranh với nhiều TH cùng ngành của nước ngoài ngay tại Việt Nam, nhưng TH Minh Dũng vẫn ngày càng lớn mạnh không chỉ trong nước, mà cả tại thị trường nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là TH đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế, là một trong số ít DN đoạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (IAPQA). Người có công lớn nâng tầm TH Việt thông qua cái tên Minh Dũng trong lĩnh vực thuốc thú y chính là bà Vũ Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Dũng.

Ngoài các TH kể trên, Bình Dương còn có nhiều TH “đình đám” khác như nước uống Tân Hiệp Phát, giày Thái Bình, cao su Dầu Tiếng… Tất cả các TH này đều thành công từ ý chí vươn ra “biển lớn” và khẳng định TH Việt với bạn bè năm châu của những con người đầy tâm huyết với hàng Việt.

Bài học bảo vệ thương hiệu

Nói đến lĩnh vực nông sản, người ta nhớ ngay đến cái tên Vinamit của Công ty Cổ phần Vinamit. Đây là DN sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản hàng đầu tại Việt Nam với mặt hàng chính là trái cây sấy khô. Xuất phát từ ý tưởng biến những sản phẩm nông sản của Việt Nam thành hàng hóa có giá trị để xuất khẩu, Tổng Giám đốc Vinamit Nguyễn Lâm Viên đã nghiên cứu và sản xuất thành công nhiều sản phẩm hoa quả sấy khô. Đến nay, Vinamit đã thực hiện thành công hàng chục dòng sản phẩm mang đặc trưng riêng của nông sản Việt Nam và được NTD trong và ngoài nước ưa chuộng và đón nhận. Với mạng lưới đại lý đặt tại nhiều nước như Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Hongkong, Thái Lan, Philippines, Nhật Bản, Mỹ… Vinamit đã khẳng định được TH, nâng tầm nông sản Việt Nam, đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới bằng chính các loại nông sản đặc trưng của quê nhà.

Từ hơn 10 năm trước, việc bán hàng của Vinamit sang Trung Quốc chủ yếu diễn ra qua đường biên mậu ở các cửa khẩu như Lào Cai, Móng Cái… và phụ thuộc khá lớn vào các nhà buôn bên kia biên giới. Và, những “đối tác phân phối” này khi thấy được “sức sống” mãnh liệt của hàng Việt tại thị trường này đã lập tức tìm cách đăng ký sở hữu hầu hết các TH nông sản này tại thị trường Trung Quốc rồi bán lại cho các DN Trung Quốc với giá cao hoặc sản xuất hàng giả TH nông sản Việt Nam. Và, một trong những đối tác phân phối của Vinamit đã thực hiện việc đăng ký bảo hộ đối với TH “Đức Thành”, vốn là TH phổ biến tại Trung Quốc của Công ty Cổ phần Vinamit.

Năm 2010, Vinamit xác lập việc kinh doanh chính ngạch và lâu dài tại thị trường Trung Quốc. Xác định việc trực tiếp bán sản phẩm nhập chính ngạch cho các hệ thống siêu thị lớn nhất tại Trung Quốc như Wal-mart, Carre Four hoặc Lotus sẽ làm gia tăng mạnh mẽ sức mạnh của hàng hóa và TH Việt Nam. Chính vì định hướng này, Công ty Cổ phần Vinamit đã quyết tâm theo đuổi vụ kiện đòi lại TH này đến cùng. Cuối năm 2012, Tòa án Thương mại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã chính thức công bố bản án vụ tranh chấp TH “Đức Thành” giữa Công ty Cổ phần Vinamit (Việt Nam) với một đối tác phân phối cũ của Vinamit tại Trung Quốc là Xie Hong Yi. Kết quả, bản án nêu cụ thể: “Ông Xie Hong Yi, một thương nhân Trung Quốc, có lẽ biết trước Công ty Vinamit đã có TH nổi tiếng và đã giành quyền đăng ký trước tạo nên hành vi bất chính là tranh giành đăng ký thương hiệu, điều này đã vi phạm điều thứ 31 trong Luật Thương hiệu có quy định “sử dụng thủ đoạn bất chính tranh giành đăng ký các TH đã có tiếng tăm nhất định của người khác”, theo quy định phải thu hồi lại TH trên”.

 T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên