Nuôi dông cát mang lại hiệu quả kinh tế cao

Cập nhật: 05-11-2011 | 00:00:00

Với các đặc tính như dễ nuôi, phù hợp với điều kiện thời tiết, giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ khá mạnh... con dông cát có thể được coi là vật nuôi giúp người nông dân thoát nghèo. Đó là những hiệu quả bước đầu qua hơn một năm thực hiện thí nghiệm mô hình nuôi dông cát của chị Đoàn Thị Thiên Lý, ngụ khu phố 9, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo.

 

Con dông cát - một trong những vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi hiện nay

 Kinh phí đầu tư sử dụng lâu dài

Theo chị Đoàn Thị Thiên Lý, người nuôi dông duy nhất hiện nay ở Phú Giáo cho biết, con dông là con vật nuôi rất dễ tính, so với các con vật nuôi khác như gà, heo, cá rô, ếch, nhím, ba ba, cá sấu thì nuôi dông chi phí khá thấp. Giá một kg dông giống từ 5 đến 6 con khoảng 450.000 đồng. Do con dông là con vật sống chủ yếu ở trong cát nên kinh phí đầu tư nuôi dông nặng nhất là đầu tư cát. Được biết hiện nay chị Lý đầu tư xây dựng 2 chuồng nuôi dông cát, trong đó một chuồng nuôi có diện tích 260m2, khoảng 250m3 cát; một chuồng nuôi có diện tích 150m2, khoảng 90m3 cát, mỗi m3 cát giá 150.000 đồng, tổng kinh phí 2 chuồng nuôi dông của chị Lý là 51 triệu đồng; cộng với kinh phí 60kg dông giống ban đầu là 27 triệu đồng, tổng kinh phí đầu tư khoảng 78 triệu đồng. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư này người nuôi dông chỉ bỏ ra duy nhất một lần và sử dụng mãi mãi. Chị Lý cho biết, do mới lần đầu nuôi nên chuồng trại nuôi dông chị làm khá cầu kỳ; trong đó chuồng nuôi thứ nhất chị đào sâu khoảng 1m rồi mới đổ cát nên kinh phí đội lên khá cao, theo chị nếu thiết kế chuồng nuôi như một số người chị biết thì với diện tích chuồng nuôi của chị kinh phí đầu tư giảm còn khoảng một nửa.

Hiệu quả kinh tế cao

Theo như những gì chị Lý nói thì nuôi dông cát giống như làm chơi mà ăn thật, bởi trên thực tế công chăm sóc dông có thể coi như bằng không; chi phí thức ăn hàng ngày khoảng 10.000 đồng. Thức ăn của dông cát rất phong phú như rau lang, rau muống, bí đỏ, mít, dưa hấu; trong đó dông rất thích ăn trái trứng cá, những loại củ quả có vị ngọt; thậm chí có thể bỏ đói hàng tháng con dông cũng không chết, nếu mùa nắng chỉ cần tưới nước lên mặt cát để bảo đảm độ ẩm cho dông. Ngoài ra dông rất ít bệnh tật, tỷ lệ hao hụt đàn do bệnh tật rất thấp. Có một điều so với các con vật nuôi khác người nuôi dông chậm thu hồi vốn; nhưng khi thu hồi xong vốn, người nuôi bắt đầu hưởng lợi nhuận gần như tuyệt đối. Chị Lý cho biết, với 60kg giống ban đầu, tương đương 150 cặp dông giống bố mẹ, số tiền vốn chị bỏ ra là 27 triệu đồng cộng với số tiền đầu tư chuồng trại 51 triệu đồng, sau một mùa sinh sản khoảng một năm từ khi dông mới đẻ đến khi trưởng thành được 1.000 con khoảng 200kg, với giá thị trường dông thương phẩm hiện nay là 400.000 đồng/kg chị đã thu về số tiền 80 triệu đồng. Như vậy coi như lứa dông đầu tiên tôi đã hòa vốn và bắt đầu từ lứa thứ hai sắp tới đây tôi định xuất bán khoảng 3.000 con, tương đương khoảng 600kg, với giá ổn định 400.000 đồng/kg như hiện nay tôi sẽ có 240 triệu đồng lợi nhuận chưa trừ chi phí thức ăn khoảng 5 triệu đồng/năm/chu kỳ dông được xuất bán.

Một ưu điểm của dông cát so với cá rô đồng, cá sấu, rắn ri voi, ếch, ba ba... là con dông không có quy định kích cỡ khi xuất bán. Với những ưu điểm trên, con dông cát đang được coi là một trong những con vật nuôi thích hợp giúp người nông dân thoát nghèo, bởi thực sự việc nuôi dông cát hiện nay giống như người nuôi tranh thủ làm tăng thu nhập.

HOÀI PHƯƠNG

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên