Nuôi hươu cho hiệu quả cao

Cập nhật: 04-05-2013 | 00:00:00

Lặn lội từ Nghệ An vào Bình Dương lập nghiệp, hai vợ chồng ông Hồ Ngọc Hoan (xã Tân Thành, huyện Tân Uyên) chỉ mang theo hai con hươu để nuôi thử nghiệm. Cũng từ hươu mà kinh tế gia đình ông ổn định bao năm qua.

Đàn hươu của ông Hoan tuy ít con nhưng hàng năm đều mang về lợi nhuận cao cho gia đình

“Gia đình tôi gắn bó với nghề nuôi hươu cũng được 16 năm rồi. Lúc đầu sợ khí hậu Nam bộ không thích hợp cho hươu nên gia đình chỉ nuôi thử 2 con, không ngờ hiệu quả khá cao”, ông Hoan chia sẻ. Nói về kỹ thuật nuôi, ông cho biết: “Nuôi hươu rất đơn giản, chỉ cần cho ăn lá cây, cỏ và quả mít là được. Hươu thích nghi với khí hậu lạnh hơn, chính vì vậy khi mang vào Nam bộ do khí hậu nắng nóng nên hiệu quả không cao bằng nhưng vẫn là con nuôi có giá trị kinh tế”.

Theo lời ông Hoan, nhung hươu có khá nhiều lợi ích như chữa được nhiều bệnh, bồi bổ khí huyết cho người suy dinh dưỡng, điều trị các bệnh về thần kinh, tim mạch. Chính vì vậy mà ngay từ mùa thu hoạch đầu tiên, những người dân ở quanh vùng đã tìm đến nhà ông để mua nhung hươu. Ông cho biết thêm: “Mỗi con hươu hàng năm cho thu hoạch khoảng 1kg nhung, với giá bán khoảng 2 triệu đồng 100gr”. Với giá bán trên, năm đầu tiên hai con hươu mang về cho gia đình ông 40 triệu đồng, số tiền tuy không lớn nhưng cũng đủ để gia đình tạm trang trải cho cuộc sống. Hiện tại, đàn hươu 5 con của ông cho thu nhập hàng năm khoảng 100 triệu đồng/ năm. Vợ chồng ông cũng đang dự định mở rộng thêm quy mô nuôi hươu, coi đó là con nuôi chủ lực để phát triển kinh tế gia đình.

Khởi nghiệp chỉ với hai con hươu, nhưng cũng từ hươu mà ông Hoan có điều kiện mua thêm đất để trồng cây cao su. Hiện vườn cao su gia đình ông cho thu nhập hàng năm khoảng 200 triệu đồng. Với quy mô chăn nuôi và trồng trọt không lớn nhưng hiệu quả kinh tế khá cao, chính vì vậy nhiều năm trở lại đây gia đình ông luôn được bầu chọn là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của xã.

YÊN ĐỊNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên