Sản phẩm phục vụ học sinh: Hàng Việt là lựa chọn số 1

Cập nhật: 28-07-2014 | 00:00:00

Trước thềm năm học mới 2014-2015, nhiều phụ huynh đã bắt đầu mua sắm đồ dùng học tập cho con trẻ. Tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh sức mua các sản phẩm của Việt Nam tăng cao vì mẫu mã đẹp, an toàn, chất lượng, giá cả hợp lý.

Ưu tiên dùng hàng Việt

Vào ngày cuối tuần, chị Huỳnh Thị Kim Mai ở phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một dẫn con đi Siêu thị Fahasa Bình Dương. Chị Mai kể trước đây chị thường để cho con tự lựa chọn những sản phẩm bắt mắt, giá cả phải chăng và chủ yếu là hàng Trung Quốc. Tuy nhiên hiện nay chị chọn lựa kỹ càng, bởi những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc sử dụng không bền, bút chảy lem mực, sáp màu dễ gãy…; đặc biệt báo chí phản ánh đồ dùng do Trung Quốc sản xuất có chất phụ gia độc hại nên chị hướng cho con chọn mua và sử dụng hàng sản xuất trong nước, tuy rằng một số sản phẩm giá cả có cao hơn.  

 Phụ huynh chọn mua đồng phục học sinh tại siêu thị Big C

Còn chị Huỳnh Liên, ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đang chọn mua quần áo học sinh tại Siêu thị Vinatex Bình Dương cho biết, gần đây có nhiều thông tin hàng nhái, hàng giả nhãn hiệu nước ngoài và nhãn hiệu Việt Nam nên chị chỉ mua hàng trong nước. Giá cả các loại quần áo học sinh đang được bày bán tại Vinatex có kiểu dáng thanh lịch, mặc cả năm nhưng đường kim, mũi chỉ vẫn chắc chắn, lại phù hợp túi tiền, chất lượng thì ngày càng tốt hơn…

Nhận xét về xu hướng của người tiêu dùng hiện nay, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục, Bình Dương Nguyễn Đức Duy cho biết trước đây khá nhiều người tiêu dùng Bình Dương vẫn chưa “toàn tâm toàn ý” chọn mua hàng Việt. Nhưng nay người tiêu dùng có ý thức hơn chọn mua những sản phẩm trong nước vì bảo đảm chất lượng, an toàn, đặc biệt là qua đó còn ủng hộ chủ trương người Việt dùng hàng Việt.

Doanh nghiệp quan tâm hơn đến giá cả

Đón đầu mùa mua sắm nhân dịp năm học mới, các nhà sản xuất, nhà phân phối, siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng hóa rất phong phú, đa dạng. 3 đơn vị (Công ty Cổ phần Văn hóa tổng hợp Bình Dương, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương và Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.HCM (Fahasa)) được tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng phục vụ năm học mới trên địa bàn đã tổ chức bán hàng bình ổn sách giáo khoa, tập vở và dụng cụ học sinh tại siêu thị và 100 điểm tại các đại lý, nhà sách, trường học trên địa bàn tỉnh. Thời gian phục vụ kéo dài từ nay đến hết ngày 30-11-2014. Các công ty này cho biết sức tiêu thụ các sản phẩm phục vụ cho năm học mới trong tháng 7 đã tăng khoảng 60% so với tháng trước.

Nắm bắt tâm lý tiêu dùng, năm nay các nhà sản xuất thiết bị văn phòng, đồ dùng học tập… cũng tung ra nhiều sản phẩm mới phong phú, đa dạng về kiểu dáng. Tuy nhiên, tại một số nhà sách, có thể thấy rõ sản phẩm Trung Quốc vẫn cạnh tranh quyết liệt với hàng Việt Nam. Cụ thể như tại Fahasa Bình Dương, bút sáp dầu của Trung Quốc có nhiều mẫu mã, 36 màu giá đắt nhất cũng chỉ 58.000 đồng/hộp, còn loại tương tự của Việt Nam thì người bán hàng chỉ đưa duy nhất một loại bút sáp màu dầu Mango loại 24 màu, giá 81.000 đồng/hộp; hộp bút học sinh hàng Trung Quốc giá bán chỉ từ 25.000 - 65.000 đồng/hộp, trong khi hộp bút Việt Nam giá bán từ 34.000 - 95.000 đồng...

Điểm đáng chú ý là năm nay sản phẩm cặp sách của Việt Nam đã được các doanh nghiệp cải tiến đẹp, tiện lợi hơn. Chẳng hạn như cặp siêu nhẹ của Công ty HaMi, Mr Vui giá trung bình từ 120.000 - 150.000 đồng/chiếc, cặp cần kéo giá dao động từ 250.000 - 380.000 đồng/chiếc với nguyên liệu không độc hại, nhẹ, đệm lưng để bảo đảm sức cho học sinh. Tuy nhiên, cạnh tranh mạnh mẽ với các loại cặp này vẫn là những sản phẩm của Trung Quôc, giá chỉ từ 75.000 - 278.000 đồng/chiếc…

Ông Nguyễn Đức Duy cho rằng, mặc dù yếu tố an toàn, chất lượng, mẫu mã đẹp là mối quan tâm của nhiều người nhưng giá thành thấp vẫn là yếu tố chi phối người mua. Các nhà sản xuất văn phòng phẩm Việt Nam cần có những chiến lược sản xuất, kinh doanh để có thể hướng đến tất cả các đối tượng, người tiêu dùng khác nhau. Đó cũng là cách để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.

Hệ thống siêu thị Big C đang áp dụng chương trình khuyến mãi “Vui mua sắm, đón tựu trường” nhắm đến các mặt hàng như tập vở, bút thước, đồng phục học sinh, quần áo trẻ em... với mức giảm giá từ 5 - 50%. Từ nay đến ngày 3-8, hệ thống siêu thị Co.opMart cũng đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi “Tiết kiệm mùa khai trường” với hàng trăm sản phẩm dành cho học sinh được giảm giá 30%. Hệ thống siêu thị Vinatex thực hiện giảm giá 15% các mặt hàng đồng phục học sinh từ cấp I đến cấp III của 3 nhà cung cấp Việt Tiến, Hòa Thọ và Xuân Quyết, thời gian kéo dài đến hết ngày 30-9-2014.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên