Tết Trung thu của trẻ em

Cập nhật: 28-09-2012 | 00:00:00

Trong không khí rộn ràng đón mừng trung thu (TT), hôm qua (27-9) đoàn lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN, các ban ngành đoàn thể đã đến thăm, tặng 900 phần quà TT, trị giá 100 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ mồ côi khuyết tật… đang được nuôi dưỡng tại 11 cơ sở xã hội trên địa bàn tỉnh. Những phần quà TT kịp đến tay các em trong mùa lễ hội trăng rằm giúp các em có một mùa TT ý nghĩa, ngọt ngào như bao trẻ nhỏ khác…    Ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bánh trung thu cho con của hội viên Tỉnh hội Người mù

Trẻ em có Tết Trung thu

Địa chỉ đầu tiên đoàn dừng chân là cơ sở bảo trợ xã hội tổ đoàn kết Thuận An. Tại đây đoàn thăm và tặng 31 phần quà cho các cháu. Trẻ ở trung tâm được nuôi dưỡng, chăm sóc chu đáo, nhưng trước sự quan tâm của tỉnh, các em tỏ ra xúc động thật sự. Món quà các em gửi tặng lại cho đoàn là những bài hát về Tết TT. Thay mặt đoàn, bà Mai Thị Dung, Thường trực HĐND tỉnh chúc các cháu chăm ngoan, học giỏi, xứng đáng với sự chăm lo của toàn xã hội đối với các cháu trong thời gian vừa qua.

Bà Mai Thị Dung, Thường trực HĐND tỉnh: Tết TT là tết truyền thống của trẻ em Việt Nam nói chung. Theo thông lệ hàng năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các ban ngành đoàn thể có kế hoạch tổ chức vui TT cho các cháu ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, trẻ em được nuôi dưỡng ở các trung tâm bảo trợ xã hội được tỉnh tổ chức các đoàn trực tiếp đến thăm, tặng quà, mong chia sẻ phần nào thiệt thòi mất mát của các cháu. Nhân đây, chúng tôi cũng kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp có những nghĩa cử cao đẹp, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ngày càng nhiều hơn nữa, chứ không chỉ trong mùa TT này.  

Biết có đoàn đến thăm, tặng quà Tết TT, 252 trẻ tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An đã tập trung sẵn trước sân để đón khách. Dù không diễn tả được bằng lời, nhưng chúng tôi đọc được ở ánh mắt của các em sự vui mừng, phấn khởi. Cô Nguyễn Thanh Thu Thủy vừa làm phiên dịch cho đoàn và cho các em để hai bên cùng hiểu nhau. Ông Ninh Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chia sẻ: “TT năm nào tỉnh cũng dành thời gian đến thăm, tặng quà cho các cháu. Ngày nay các cháu có hoàn cảnh đặc biệt được xã hội quan tâm nhiều hơn, dù vậy chúng tôi vẫn mong trường có nhiều hơn nữa những hoạt động thiết thực để chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em ở nơi đây”.

 Ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã đến thăm Tỉnh hội Người mù. Ở đây có 24 trẻ em là con em của hội. Em Nguyễn Thanh Ngân, 15 tuổi nói lời cảm ơn: “Theo em, nhờ sự quan tâm của mọi người, em cùng ba mẹ có bánh TT để cùng phá cỗ vào đêm trăng rằm”. Đến với Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi chùa Bồ Đề (TX.Thuận An), đoàn đã tặng 37 phần quà. Các ni sư ở đây cho biết, trung tâm đang tất bật chuẩn bị cho đêm hội trăng rằm của các bé vào đêm 28-9 với nhiều tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian.

Em La Trường Thịnh, 13 tuổi cầm phần quà trong tay cười nói: “Con sẽ để dành bánh đến đúng ngày TT mới phá cỗ cùng bạn bè ở trong khu trại phong này”. Cô Đỗ Thị Lan, Trưởng phòng điều dưỡng của Trại phong Bến Sắn cho biết; chiều tối 29-9, trẻ em ở đây sẽ tự tổ chức đêm hội trăng rằm. Để giáo dục các em tình thân ái, biết chia sẻ và giúp đỡ nhau, những em lớn hơn sẽ lo cho các em nhỏ từ việc tổ chức trò chơi, văn nghệ cây nhà lá vườn, làm lồng đèn để rước đèn trong khuôn viên trại… Tết TT còn là dịp con em trại phong và các cháu thiếu nhi ở địa phương cùng giao lưu, chơi đùa với nhau trong một sự hòa đồng, thương mến nhau… Ông Nguyễn Huỳnh Đình nói: “Các cô chú lãnh đạo cũng như tổ chức đoàn thể, những người hảo tâm luôn hướng về các em. Đặc biệt, với trẻ em có hoàn cảnh không may cần quan tâm hơn nữa. TT là tết của trẻ thơ, các cô chú chúc các cháu ngoan, khỏe và học giỏi để làm vui lòng cha mẹ, thầy cô. Mong các cháu có một cái tết thật ấm cúng, vui tươi và luôn phấn đấu trở thành người tốt, là người có ích cho xã hội”…

Tết Trung thu ngày càng phong phú

TT của mọi trẻ em. Vì thế, trẻ em ở tất cả các Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đều được nhận quà trong dịp Tết TT năm nay. Ngoài sự quan tâm của tỉnh, các ban ngành đoàn thể, ở từng trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội cũng có kế hoạch tổ chức những hoạt động thiết thực cho các cháu. Năm nay Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh sẽ tổ chức rước đèn TT. Vì thế mấy ngày nay, sau giờ học, các em chăm chút cho chiếc lồng đèn của mình để tranh giải với các bạn. Không khí Tết TT tràn vào cả các căn phòng của trẻ với những chiếc lồng đèn Ông Sao được trang trí thật xinh xắn. Bà Phạm Thị Yến, Giám đốc trung tâm cho biết, trung tâm cố gắng tạo sân chơi bổ ích để các cháu phấn khởi, tự tin để các cháu không mặc cảm về số phận và hòa nhập với cộng đồng.  Niềm vui của trẻ em ở Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An

Cả tuần nay, ngày nào ở Trung tâm Nhân đạo Quê Hương cũng là ngày Tết TT, vì có nhiều đoàn đến thăm, tặng quà, tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu. Sáng 27-9, ngoài 159 phần quà do tỉnh tặng, các em còn được các anh chị sinh viên ở trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM đến thăm, tặng bánh kẹo, sữa… chưa hết, vào tối ngày 29-9 sắp tới, trung tâm còn tổ chức “Đêm hội trẻ thơ”, tặng 1.000 phần quà TT, 50 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Thuận An cũng cho hay, từ đầu tuần đến nay, ngày nào cũng có đoàn đến tặng quà TT cho các cháu. 2 trường đại học ở TP.HCM sẽ đến vui chơi với các cháu cả ngày thứ bảy (14-8) âm lịch, đồng thời tối đó trường sẽ tổ chức cho cháu rước đèn.

 Tối qua (27-9), Câu lạc bộ đạp xe vì môi trường C4E Bình Dương đã tổ chức cho các em ở Trung tâm Dạy nghề người tàn tật và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh một đêm vui chơi thỏa thích, nhân dịp Tết TT. 70 em nhỏ cùng tham gia các trò chơi tập thể và cùng nhau múa hát. Với chủ đề: “TT rực sáng”, câu lạc bộ mong muốn thắp sáng những ước mơ mà các em mồ côi, khuyết tật luôn ấp ủ và mơ ước. Và thông điệp nhóm gửi đến các em là: “Các em không đơn độc, vì xung quanh các em mọi người luôn quan tâm và giúp đỡ các em”.

Những gương mặt hồn nhiên, những nụ cười rạng rỡ trên môi, các em vui mừng đón nhận hộp bánh TT để rồi cùng phá cỗ, hát ca với bạn bè. Năm 2012, Tết TT được lãnh đạo tỉnh, ban ngành đoàn thể ở các cấp và toàn xã hội quan tâm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực dành cho trẻ em. Hoạt động TT ở Bình Dương ngày càng phong phú. Ở từng khu, ấp, xã, phường, thị trấn cũng có kế hoạch tổ chức vui TT cho trẻ em nghèo ở các địa phương. Có thể nói, năm nay mọi trẻ em đều có Tết TT…

NHÓM P.V VHXH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên