Thành phố Thủ Dầu Một: Quyết tâm đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 17-09-2018 | 07:29:08

Xác định cải cách hành chính (CCHC) sẽ tạo đà cho thành phố phát triển, đồng thời góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đã quyết tâm đột phá mạnh mẽ trong công tác CCHC. Đây cũng là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn thành phố.

 Cán bộ “một cửa” phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một tận tình hướng dẫn người dân

 Đột phá từ cơ sở

Thời gian gần đây, người dân và doanh nghiệp mỗi khi có việc cần đến phường Tương Bình Hiệp để giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính đều có chung nhận xét khá tích cực về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên tại bộ phận một cửa của phường. Quả vậy, tại bộ phận nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của phường, tuy không gian không rộng nhưng do được sắp xếp, bố trí bàn ghế làm việc phù hợp nên người dân đến giao dịch vẫn thấy luôn thoải mái. Đặc biệt, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên giải quyết thủ tục hành chính thực sự gần gũi và tạo được sự thân thiện trong quá trình giải quyết công việc. Ông Hoàng Thanh Nam, một người dân đến xác nhận giấy tờ cho biết, bộ phận một cửa của phường được đầu tư máy móc, bàn ghế sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ, thông thoáng và nhất là tinh thần phục vụ nhiệt tình, hòa nhã của cán bộ, nhân viên nơi đây. Còn bà Nguyễn Thị Nguyệt, một người dân địa phương cũng cho biết, thời gian gần đây, việc giải quyết thủ tục hành chính ở phường đã có nhiều chuyển biến tốt, thủ tục được giải quyết nhanh gọn, không còn rườm rà, phức tạp như trước. Người dân đến giải quyết giấy tờ có ghế ngồi, có nước uống phục vụ…

Để có được sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua phường Tương Bình Hiệp đã tích cực triển khai, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện CCHC. Ông Trần Anh Chương, Chủ tịch UBND phường Tương Bình Hiệp cho biết, lãnh đạo phường đã thường xuyên quán triệt đến tất cả các ban ngành chức năng giải quyết thủ tục hành chính phải luôn bảo đảm công khai, kịp thời đúng quy định. Công tác tiếp dân và giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng của người dân theo đúng trình tự và thời gian quy định, không gây nhũng nhiễu, gây khó trong quá trình giải quyết. Song song đó, phường chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức phường theo hướng chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả, từng bước chuyển sang chính quyền thân thiện, gần nhân dân. Thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Hiện nay, Đảng bộ phường Tương Bình Hiệp và Chi bộ Tòa án Nhân dân TP.Thủ Dầu Một là hai đơn vị làm điểm thực hiện và nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” với phương châm hành động 5 biết: “Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn”…

Tạo niềm tin trong nhân dân

Trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Thành ủy Thủ Dầu Một đã chọn công tác CCHC là nội dung đột phá đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo đó, các cơ quan từ thành phố đến UBND các phường đã đưa nội dung học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện CCHC để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, thành phố đã tập trung thực hiện Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong khối cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước; trong đó đặc biệt quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh CCHC, thực hiện tốt cơ chế một cửa “nhận hồ sơ và trả kết quả” đúng quy trình, không gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân; thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, hết lòng phục vụ nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ, quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở…

Ông Thái Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết, thực hiện Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Qua đó tạo niềm tin và sự hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch các thủ tục hành chính ở TP.Thủ Dầu Một. Ông Sơn nhấn mạnh, trong năm 2018, thực hiện chuyên đề học tập và làm theo Bác theo Chỉ thị 05-CT/ TWcủa Bộ Chính trị, thành phố sẽ lựa chọn những nội dung phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ cụ thể của địa phương, ngành, lĩnh vực để đề ra các giải pháp “Làm theo Bác”; tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước theo yêu cầu của Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ. Cán bộ, công chức, viên chức xây dựng bản cam kết để thực hiện, trong đó chú trọng việc đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” và “Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”; phải thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo hình ảnh thân thiện, gần gũi và sự hài lòng của nhân dân. Đây cũng là tiêu chí quan trọng trong xem xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

Trong quá trình thực hiện công vụ, nhiều phường, đơn vị của thành phố đã tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức bằng các hình thức như: Tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, thực hiện lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của nhân dân đối với công tác tiếp dân, xin ý kiến đóng góp của nhân dân về các hoạt động của chính quyền và cán bộ công chức; tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề về vai trò giao tiếp ứng xử của người lãnh đạo trong việc xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện”, “Nụ cười công sở”… Bên cạnh đó, các phường còn thường xuyên kiểm tra thư góp ý của người dân để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở khi cán bộ, công chức chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, gây phiền hà cho người dân. Qua đó góp phần tạo sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân đối với sự quản lý, điều hành của chính quyền.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên