Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain thăm Việt Nam

Cập nhật: 08-08-2014 | 14:21:38

 
 Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain

Thượng nghĩ sỹ Mỹ John McCain và Sheldon Whitehouse cùng các cố vấn, trợ lý thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 7-10.8, nhằm trao đổi các vấn đề song phương và khu vực.

Thông tin được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ vào chiều 7.8.

Được biết trong chuyến công du hai nghị sỹ dự kiến gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam nhằm trao đổi các vấn đề song phuơng, khu vực, bao gồm vấn đề an ninh, thương mại…

Chuyến thăm của thượng nghĩ sỹ John McCain, một người từng đóng vai trò tích cực trong công cuộc bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ sau chiến tranh, diễn ra ngay sau chuyến công du của thượng nghị sỹ Bob Corker. Hôm 5/8 vừa qua, thượng nghị sỹ Corker đã tỏ ra lạc quan về khả năng Mỹ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Thượng nghị sỹ John McCain cũng được cho là người ủng hộ cho việc dỡ bỏ này. Trong khi đó, về vấn đề Biển Đông, hồi tháng 5 vừa qua, ông cũng đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ Trung Quốc đã cho triển khai giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng thềm lục địa, đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ông khẳng định Trung Quốc hành động dựa trên những yêu sách lãnh thổ trái với luật pháp quốc tế.

Thượng nghị sỹ John McCain từng là phi công hải quân Mỹ tham chiến ở Việt Nam. Sau năm 1975,  ông đã nhiều lần trở lại Việt Nam. Ông được cho là một trong những người tiên phong hối thúc chính phủ Mỹ bình thường hóa quan hệ với Việt Nam sau chiến tranh.

Thượng nghị sỹ  Sheldon Whitehouse cũng đã thăm Việt Nam cùng thượng nghị sỹ McCain vào năm 2012.

Trên trang twitter, thượng nghị sỹ John McCain ngày hôm qua 7.8 đã thông báo ông đã hạ cánh xuống Hà Nội, nơi "mọi người luôn đón tiếp tôi một cách thân thiện nhất, không thể ngờ tới".

Theo thông tin từ Sứ quán Mỹ tại Hà Nội, chiều nay hai thượng nghị sỹ John McCain và Sheldon Whitehouse sẽ tổ chức họp báo bàn tròn để trả lời các câu hỏi về chuyến thăm của đoàn, quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam, và các vấn đề khu vực.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên