Tổ quốc bên bờ sóng: Sang Fish đạp gió, cưỡi sóng ra biển lớn

Cập nhật: 25-07-2014 | 00:00:00
Kỳ 24: Sang Fish đạp gió, cưỡi sóng ra biển lớn

>> Xem tiếp kỳ trước

 Chúng tôi đứng trên mũi tàu Sang Fish 01 khi tàu đang chuẩn bị rời âu tàu Thọ Quang (Đà Nẵng) vươn ra biển xanh sóng vỗ. Sang Fish 01 được xem là một trong những chiếc tàu cá vỏ sắt hiện đại nhất Việt Nam đạp gió, cưỡi sóng vươn ra biển lớn…

   Tàu cá Sang Fish 01 đang neo đậu trong âu tàu Thọ Quang lấy “tổn” trước khi đi đánh bắt xa bờ ở ngư trường Trường Sa

 “Cột mốc thép” trên biển

Theo thông số kỹ thuật từ Công ty đóng tàu SBIC, tàu Sang Fish 01 cócông suất 750CV, dài 25,52m, rộng 7,8m, cao 3,6m, sức chở 200 tấn. Trên tàu cóđầy đủ các trang thiết bị rất hiện đại như máy siêu quét dò ngang (trị giá 1,6 tỷ đồng, với bán kính dò gần 2km), máy định vị, la bàn, thiết bị icom... Đặc biệt, Sang Fish 01 có bộ lưới vây trịgiáđầu tư lên tới 1,9 tỷ đồng và dàn đèn hàng trăm triệu đồng. Trong tàu cóhệ thống máy công suất lớn với 5 hầm chứa hải sản (khoảng 200 tấn), phòng bếp nấu ăn, phòng vệ sinh, hai phòng ngủrộng bảo đảm phục vụ cho 20 - 30 ngư dân...

Anh Phan Bé, 42 tuổi nhưng đã có hơn 20 năm bám biển, cho biết: “Gia đình tôi rất đông anh em, đều làm nghề biển, lớn lên và sống chết với biển. Anh em trong nhà ai cũng có tàu gỗ riêng nhưng năm 2009 và 2012 liên tục bịbão đánh chìm, trắng tay rồi cắn răng làm lại. Chính vì thế, năm 2013 tôi quyết định cùng em rể Lê Sang đầu tư tiền tỷđóng tàu cávỏ sắt Sang Fish 01 để hạn chếrủi ro…”. Để dốc toàn lực đầu tư vào tàu cávỏ sắt Sang Fish 01, anh Béđã bán luôn hai chiếc tàu cávỏ gỗ khác của mình.

Giờ thì Sang Fish 01 có thể phát hiện tàu lạtừ xa, đặc biệt nếu tàu nước khác có biểu hiện tấn công, quấy nhiễu, Sang Fish 01 hoàn toàn chủ động tránh né. Thậm chí, tàu nước khác có đâm va thì với vỏ sắt dày, tàu có thể vững vàng đứng trên biển cả, không phải lo nỗi lo vỡ tàu, chìm tàu như tàu gỗ.

Trong hành trình thực hiện loạt ký sự “Tổ quốc bên bờ sóng”, chúng tôi đến Đà Nẵng đúng vào dịp Sang Fish 01 ra khơi chuyến đầu tiên trởvề, lấy “tổn” để thực hiện chuyến đi biển thứhai. Theo anh Bé, tàu đạt tần suất hoạt động ổn định, có thể chạy với tốc độ khoảng 9 - 10 hải lý(23 lít dầu/hải lý). Nếu xét vềcùng đoạn đường, so với tàu vỏgỗcùng công suất, tàu Sang Fish 01 tiết kiệm nhiên liệu hơn, khoảng 30%. “Tôi vừa đi một chuyến ra tận khơi xa, thu mua cávà cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm, xăng dầu cho các tàu của bà con đang đánh bắt trên biển trởvề. Chuyến đi có chút lãi, tàu chạy nhanh, ổn định nên tiết kiệm nhiều chi phíkhông cần thiết…”, anh Bécho hay. Được biết, anh cùng các anh em khác trong gia đình đang tính toán đầu tư thêm 2 tàu cávỏ sắt nữa để thực hiện đánh bắt cáxa bờ. Ngoài ra, anh Lê Sang còn đang có tàu vỏ gỗ công suất 1.100CV đang thu mua cá, cung ứng dịch vụ hỗ trợ cho ngư dân miền Trung bám biển…

Vững tâm bảo vệ chủ quyền

Sang Fish 01 đang là tàu cávỏ sắt duy nhất trong sốgần 1.000 chiếc tàu đánh cácủa ngư dân Đà Nẵng và là chiếc tàu sắt thứhai tại miền Trung đang hành nghề đánh cátrên biển Đông. Trong suốt thời gian qua, dù kiên cường bám biển, giữ vững ngư trường của mình nhưng với những chiếc tàu vỏ gỗ truyền thống, ngư dân thường gặp nhiều bất lợi khi bịcác tàu sắt rất hiện đại của thếlực gây hấn trên biển Đông va chạm. Nhiều trường hợp tàu gỗ đã bịđối phương vây, xua đuổi, đâm va gây thiệt hại nặng nề khi đang thực hiện việc khai thác thủy sản hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

   Anh Phan Bé, vững tâm vươn khơi đánh bắt hải sản xa bờ, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo với tàu cá vỏ sắt Sang Fish 01

Vì thế, khi Chính phủ có chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu cávỏ sắt, nhiều trường hợp như anh Phan Béđã lập tức hưởng ứng. Anh cho biết: “Chưa kể thiên tai do bão gây ra trên biển, những chiếc tàu vỏ gỗ rất mỏng manh trước nhân tai. Chính vì thế, tàu vỏ sắt vừa chịu được bão cấp 8, cấp 9 trên biển lại vừa chủ động đối phó được sự quấy phácủa tàu nước khác khi họ gây hấn với mình…”. Đồng tình với quan điểm trên, anh Lê Sang cũng khẳng định: “Ngư dân chúng tôi là những người bám biển, làm giàu từ biển và cũng tự hào là những người góp phần bảo vệchủ quyền đất nước. Chính vì thế, tàu cávỏ sắt kiểu như Sang Fish 01 cần được thử nghiệm, nhân rộng để ngư dân vững tâm với nghề, thêm tự tin khi chung tay góp phần bảo vệchủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…”.

“Chưa tính độ bền chắc, tàu của tôi đã lấy “tổn” đầy thuyền nhưng vẫn còn khá cao so với tàu gỗ bên kia. Cùng tải trọng, gần như nhau về công suất nhưng anh thấy tàu vỏ gỗ của họ chìm khá sâu trong nước. Điều đó sẽ khiến cho tàu của tôi đạt vận tốc nhanh hơn tàu vỏ gỗ đó khá nhiều. Nói ngư dân Việt Nam khó nắm bắt kỹ thuật vận hành hiện đại của tàu vỏ sắt cũng không đúng. Như tôi chuyển từ tàu gỗ sang tàu vỏ sắt gần như không cảm thấy cản trở gì nhiều. Nếu không kịp thời chuyển sang tàu vỏ sắt thì chúng ta mãi mãi ra biển bằng kinh nghiệm dân gian…”.

(Anh Phan Bé, đồng chủ tàu Sang Fish 01)

Anh Bécũng tiết lộthêm, ngoài việc gia đình sẽ đầu tư thêm 2 chiếc tàu cávỏ sắt, anh còn có kếhoạch liên kết với các chủ tàu cávỏ sắt khác sắp hạthủy để hình thành đội tàu khai thác, đánh bắt xa bờ hiện đại để khai thác tối đa tiềm năng biển cũng như kinh nghiệm, óc sáng tạo của ngư dân Việt Nam. Đội tàu cávỏ sắt không chỉ hỗ trợ nhau mà còn hỗ trợ các tàu cávỏ gỗ khác của ngư dân trên biển lớn, giúp họ yên tâm khai thác thủy sản trước những rủi ro khó lường trên biển.

Chúng tôi chia tay Sang Fish 01, rời âu thuyền Thọ Quang trong niềm tin, sự kỳ vọng lớn lao về những chiếc tàu cávỏ sắt đang được đóng mới và sắp hạthủy cùng ngư dân Việt tiến ra biển lớn. Rồi mai đây, những chiếc tàu vỏ sắt khác, những “cột mốc thép” trên biển sẽ cùng ngư dân vươn khơi, bám biển, giữ vững chủ quyền đất nước, đúng với tinh thần cưỡi gió, đạp sóng kiểu như Sang Fish 01 hôm nay.

Kỳ 25: Ký ức về một chuyến tàu không số

 KHÁNH VINH - KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên