Tổng thư ký Liên hợp quốc lên án bạo lực tái diễn tại Gaza

Cập nhật: 02-08-2014 | 00:00:00

  Một người Palestine an ủi người thân đang hoảng loạn sau vụ không kích của Israel vào thành phố Rafah ngày 1/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 1.8 đã kịch liệt lên án việc phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas tại Gaza.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của ông Ban Ki-moon cho biết Tổng Thư ký rất "bàng hoàng và thất vọng" vì bạo lực tái diễn tại Gaza và kêu gọi hai bên xung đột kiềm chế tối đa, trở lại ngừng bắn.

Trước đó, khoảng chưa đầy hai giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ, do Mỹ và Liên hợp quốc làm trung gian, có hiệu lực (từ 8 giờ sáng 1/8 - giờ địa phương), đạn cối bắn từ trong Gaza đã rơi gần thành phố biên giới của Israel, trong khi các nguồn tin an ninh và y tế Palestine cho biết ít nhất 40 người dân ở Gaza đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương do đạn pháo của quân đội Israel nhằm vào dải đất này.

Hiện chưa rõ bên nào vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trước. Quân đội Israel cáo buộc Hamas đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn với việc tấn công các binh sỹ Israel được triển khai gần cửa khẩu Rafah ở Gaza đồng thời cho biết đã mất liên lạc với một binh sỹ trong số này.

Israel cho rằng binh sỹ này đã bị các tay súng Hamas bắt cóc. Lực lượng Phòng vệ Israel đang nỗ lực tiến hành hoạt động tình báo và mở rộng tìm kiếm binh sĩ này.

Trong tuyên bố, Tổng Thư ký Liên hợp quốc nêu rõ nếu vụ tấn công binh sỹ Israel được xác nhận, hành động này là sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn cũng như gây hoài nghi về độ tin cậy đối với những cam kết của Hamas với Liên hợp quốc.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho binh sỹ Israel được cho là bị bắt cóc.

Tại một cuộc họp báo cùng ngày ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ tấn công của các tay súng Hamas làm hai binh sỹ Israel thiệt mạng và một binh sỹ mất tích.

Theo ông Obama, vụ tấn công diễn ra "gần như chỉ vài phút sau khi thỏa thuận ngừng bắn được tuyên bố."

Ông Obama kêu gọi các tay súng Hamas thả ngay binh sỹ Israel để "chứng tỏ thái độ nghiêm túc nỗ lực giải quyết tình hình."

Ông Obama cũng nhấn mạnh rất khó xây dựng một thỏa thuận ngừng bắn mới tại Gaza "nếu cộng đồng quốc tế và Israel không thể tin tưởng rằng Hamas tuân thủ cam kết."

Trong một tuyên bố trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nêu rõ vụ tấn công trên là sự "vi phạm trắng trợn" thỏa thuận ngừng bắn đạt được sau nhiều ngày đàm phán.

Ông Kerry cảnh báo sẽ là thảm kịch nếu vụ tấn công này kéo theo cái chết của thêm nhiều người nữa ở cả hai bên xung đột.

Ông Kerry kêu gọi các tay súng Hamas thả binh sỹ Israel "ngay lập tức và vô điều kiện" đồng thời cho rằng cộng đồng quốc tế cần nỗ lực gấp đôi để chấm dứt các vụ tấn công bằng rocket và xóa sổ các đường hầm của Hamas vào Israel.

Trong tuyên bố của mình, nhánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Qassam đã bác bỏ cáo buộc các tay súng Hamas bắt cóc binh sỹ Israel nói trên. Nhóm này nêu rõ không có thông tin gì về sự biến mất của binh sỹ trên, cũng như địa điểm hay bối cảnh xảy ra vụ việc.

Liên quan đến các nỗ lực hướng tới thỏa thuận ngừng bắn, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman cho biết Liên hợp quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy chấm dứt bạo lực tại Gaza, dù chỉ là tạm thời.

Về phần mình, Ai Cập khẳng định lời mời Israel và Palestine đối thoại tại Cairo "vẫn có hiệu lực," nhằm đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Gaza.

Ai Cập cũng lên án Israel "tiếp tục tấn công dân thường vô tội ở Gaza" đồng thời kêu gọi Israel chấm dứt hành động này ngay lập tức và hoàn toàn, để tránh làm phức tạp thêm tình hình và cản trở đối thoại.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết phái đoàn Palestine, bao gồm cả đại diện Hamas và Jihad, sẽ đến Cairo ngày 2.8 để đàm phán ngừng bắn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên