Trợ cấp thôi việc

Cập nhật: 28-07-2014 | 00:00:00

Vụ trưởng Vụ Lao động - Tiền Lương (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Tống Thị Minh vừa có Công văn số 2432/LĐTBXH-LĐTL, về trợ cấp thôi việc. Theo đó, tại Điều 48, Bộ luật Lao động 2012 thì người sử dụng lao động (LĐ) có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc đối với người LĐ (NLĐ) đã làm đủ 12 tháng trở lên trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật LĐ; thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho người sử dụng LĐ trừ đi thời gian NLĐ đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và thời gian làm việc đã được người sử dụng LĐ chi trả trợ cấp thôi việc.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 2, Nghị định số 127/2008/ NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHTN thì người đang hưởng lương hưu hàng tháng có giao kết hợp đồng LĐ (hợp đồng LĐ xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng và hợp đồng LĐ không xác định thời hạn) với người sử dụng LĐ không thuộc đối tượng tham gia BHTN.

Ví dụ, trường hợp ông A, người đang hưởng lương hưu hàng tháng có giao kết hợp đồng LĐ không xác định thời hạn với công ty, nay chấm dứt hợp đồng LĐ theo đúng quy định của pháp luật, thì ông A được hưởng trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian ông A làm việc tại công ty. Trường hợp ông B làm việc cho công ty từ 1-1-2009 đến nay nhưng đóng BHXH, BHTN và bảo hiểm y tế tại nơi khác nay chấm dứt hợp đồng LĐ đã giao kết với Công ty theo đúng quy định của pháp luật LĐ thì công ty vẫn phải có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho ông B. Việc ông B tham gia đóng BHTN tại nơi khác không liên quan đến việc chi trả trợ cấp thôi việc của công ty. Thời gian để tính trợ cấp thôi việc cho ông B là thời gian làm việc thực tế tại công ty. Trường hợp trong hợp đồng LĐ có thỏa thuận về khoản tiền chi trả BHTN trong tiền lương thì thời gian thực hiện hợp đồng LĐ này không tính để chi trả trợ cấp thôi việc.

THẢO VY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên