Trung Quốc tập trận quy mô lớn gây căng thẳng khu vực

Cập nhật: 28-07-2014 | 00:00:00

Ngày 28-7, truyền thông quốc tế đăng nhiều bài viết khẳng định việc Trung Quốc tập trận quy mô lớn trên biển Đông và biển Hoa Đông từ ngày 29-7 sẽ khiến căng thẳng trong khu vực leo thang.

 

Lính quân đội Trung Quốc luyện tập ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo Bắc Kinh sẽ bắt đầu các cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài năm ngày, từ ngày 29-7 ở vịnh Bắc Bộ và trên biển Hoa Đông.

Các hãng hàng không Trung Quốc thông báo tình trạng trễ, hủy chuyến sẽ xảy ra hàng loạt do các cuộc tập trận.

Tân Hoa xã thông báo công suất một số tuyến đường bay ở Trung Quốc sẽ sụt giảm tới 65%. Sân bay ở các thành phố lớn như Thượng Hải, Nam Kinh, Ôn Châu… sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã yêu cầu các hãng hàng không cắt giảm 25% số lượng chuyến bay nội địa và quốc tế.

Sự ảnh hưởng đến ngành hàng không dân dụng là nghiêm trọng chưa từng thấy. Trên các trang mạng xã hội, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã có phản ứng khá giận dữ. Nhiều người than thở hành khách đi máy bay sẽ phải tự mang theo đồ ăn, nước uống và túi ngủ để giết thời gian ở sân bay.

Báo Singapore Today Online dẫn lời giáo sư Suh Jin Young thuộc ĐH Hàn Quốc cho biết đây là các cuộc tập trận thường niên của Trung Quốc. Tuy nhiên lần này Trung Quốc tuyên bố ầm ĩ khiến căng thẳng trong khu vực leo thang.

Báo Úc Sydney Morning Herald nhận định dường như Trung Quốc đang trở thành “nhà nước an ninh quốc gia”, đặt các vấn đề an ninh trong và ngoài nước ở vị trí ưu tiên hơn nhiều so với phát triển kinh tế tài chính.

Báo Nhật Asahi Shimbun đăng bài xã luận dự báo với các diễn biến mới này, nhiều khả năng Bắc Kinh muốn dùng các cuộc tập trận quy mô lớn để dằn mặt và gây sức ép lên Tokyo.

Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục đưa tàu và máy bay tuần tra tới tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Tại biển Đông, Trung Quốc khiến dư luận quốc tế phản ứng dữ dội khi đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên