TX.Bến Cát đạt đô thị loại III: Nền tảng để phát triển thế mạnh công nghiệp - dịch vụ

Cập nhật: 20-07-2018 | 08:05:26

Kể từ khi chia tách huyện Bến Cát thành huyện Bàu Bàng và TX.Bến Cát theo Nghị quyết 136 của Chính phủ, TX.Bến Cát đã có nhiều nỗ lực trong việc lập và triển khai quy hoạch xây dựng đô thị, góp phần tạo nền tảng cho đô thị Bến Cát từ đô thị loại IV lên đô thị loại III. Vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Đề án đề nghị công nhận TX.Bến Cát là đô thị loại III.

 Một góc đô thị TX.Bến Cát. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Hội đủ các tiêu chí của đô thị loại III

TX.Bến Cát có vị trí chiến lược là cửa ngõ giao thương quan trọng đối với khu vực Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, thông qua các trục giao thông chính như quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Vành đai 4, 4 trục giao thông đường tỉnh (ĐT741, ĐT744, ĐT748, ĐT749A)… Về đường sông, TX.Bến Cát cũng có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, khi có sông Sài Gòn đi qua. Bên cạnh sự phát triển của khu đô thị trung tâm, thị xã đã hình thành các khu công nghiệp (KCN) - đô thị, hình thành thị trường bất động sản; cùng với đó diện tích đất ở đô thị ngày càng tăng.

Thời gian qua, TX.Bến Cát đã tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng đô thị loại IV, hướng tới đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III. Theo đó, thị xã đã đầu tư xây dựng hàng trăm công trình giao thông, giáo dục, y tế, điện, các công trình dân dụng... Hiện nay, tổng chiều dài các tuyến đường chính trong khu vực thị xã tính đến đường có chiều rộng phần xe chạy ≥7,5m là 527,15km, tạo được sự kết nối liên hoàn các phường, các khu, cụm dân cư trên địa bàn thị xã. Về hệ thống cây xanh, trên địa bàn thị xã gồm có công viên cây xanh trong các khu đô thị mới và những công viên, vườn hoa nhỏ lẻ xen lẫn trong khu dân cư. Chỉ tiêu đất cây xanh đô thị của thị xã đạt 7,21m2/người, trong đó đất cây xanh sử dụng công cộng đạt 4,07m2/người, đáp ứng được nhu cầu hiện tại của thị xã. Trong khi đó, tất cả các trục đường chính đô thị, đường trong khu dân cư, đô thị mới, đường trong các KCN đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ về mặt đường, vỉa hè, cấp điện, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng… góp phần tạo mỹ quan đô thị.

Đối chiếu đánh giá theo 5 tiêu chí đô thị loại III trực thuộc tỉnh quy định tại Nghị quyết số 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị; xét về tổng quan TX.Bến Cát đã có những bước phát triển cơ bản, hội đủ các tiêu chuẩn của đô thị loại III. TX.Bến Cát trở thành đô thị loại III sẽ là điều kiện để địa phương tiếp tục phấn đấu hoàn thiện nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt, đồng thời đảm nhiệm tốt vai trò đô thị với chức năng là dịch vụ - công nghiệp và đa chức năng, đa trung tâm trong chùm đô thị Bình Dương.

(Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát)

Công trình y tế cũng được TX.Bến Cát xây dựng hoàn chỉnh từ thị xã đến xã, phường, gồm 2 bệnh viện (Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, Bệnh viện Becamex Mỹ Phước), 8 trạm y tế, 3 phòng khám đa khoa khu vực… đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh, thực hiện các chương trình y tế cộng đồng, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Năm 2017, công suất sử dụng giường bệnh trong hệ thống y tế công lập của thị xã đạt 82,6%, ngoài công lập đạt 67%. Về giáo dục, thị xã hiện có 55 trường học các cấp, gồm 34 trường công lập và 21 trường ngoài công lập, bảo đảm nhu cầu của học sinh toàn thị xã. Năm học 2017-2018, thị xã có hơn 50.000 học sinh, tăng gần 15% so với năm học trước. Đối với công tác đầu tư cơ sở vật chất trường lớp luôn được thị xã quan tâm. Hiện nay, thị xã có 23/34 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 67,6%.

Có thể thấy, sự đầu tư đồng bộ về hệ thống giao thông nông thôn, giao thông đô thị, giáo dục, y tế, hạ tầng điện, cấp thoát nước, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường; cùng với đó công tác chỉnh trang và quản lý trật tự đô thị của TX.Bến Cát ngày càng đi vào chiều sâu đã tạo sự thay đổi về diện mạo đô thị, cảnh quan thông thoáng, hiện đại trên địa bàn.

Kinh tế - xã hội phát triển tạo thuận lợi cho hoạt động thu chi ngân sách của TX.Bến Cát, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người dân. Thực tế cho thấy, thu ngân sách hàng năm của thị xã luôn đạt và vượt dự toán cấp trên giao; trong 3 năm (2015-2017) tổng thu ngân sách đạt 3.526,91 tỷ đồng. Kinh tế phát triển, các KCN hoạt động hiệu quả đã thúc đẩy sự gia tăng dân số cơ học trên địa bàn thị xã. Cụ thể, mức tăng trưởng dân số bình quân của Bến Cát giai đoạn 2015-2017 là 5,4%, trong đó tăng tự nhiên là 0,85%, tăng cơ học 4,6%.

Tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng đô thị

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, khẳng định những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát. Thị xã đã phát huy được những thành tựu của huyện Bến Cát trước đây, tiếp tục khai thác những tiềm năng, thế mạnh và nắm bắt được thời cơ, cơ hội mới để phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, phát triển bộ mặt đô thị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; cùng với đó giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

TX.Bến Cát được công nhận đô thị loại III, hướng đến đô thị loại II sẽ là cơ hội, tiền đề tốt để Bến Cát tiếp tục khai thác tiềm năng, tận dụng thời cơ xây dựng, phát triển mạnh mẽ thị xã trên các lĩnh vực. Trong thời gian tới, thị xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chuẩn, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội để tham gia vào phát triển đô thị, xây dựng các giải pháp, cơ chế phù hợp; đồng thời phân công tổ chức thực hiện hợp lý cho đầu tư phát triển đô thị.

Thị xã tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chủ trương triển khai thực hiện đầu tư các dự án của thị xã bằng hình thức linh hoạt (đối tác công tư, đổi đất lấy hạ tầng…); thực hiện hiệu quả nguyên tắc huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, trong đó nguồn lực từ ngân sách Nhà nước là đòn bẩy, nguồn lực xã hội là chủ yếu. Trước mắt, thị xã tập trung đầu tư xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục mầm non; chuyển danh mục đầu tư công đối với trường mầm non sang bổ sung cho danh mục các trường tiểu học, trung học cơ sở để đáp ứng yêu cầu, nhu cầu phát triển ngành giáo dục của địa phương về cơ sở trường lớp.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đô thị gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, TX.Bến Cát sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức, trách nhiệm, hành động để xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, phát huy được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, địa phương. Bên cạnh đó, thị xã sẽ hình thành các tuyến đường, khu dân cư, khu phố, ấp văn minh; xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình để phát huy vai trò tự quản của nhân dân, gắn với tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nhất là về xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Từ đó đưa thị xã trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, xứng đáng với vai trò, vị trí, sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Ông Hiền cho biết, trong thời gian tới TX.Bến Cát sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để chất lượng đô thị của thị xã ngày càng được nâng lên, hướng tới mục tiêu được công nhận đô thị loại II sau năm 2020 theo định hướng của tỉnh.

 Trong giai đoạn 2015-2017, TX.Bến Cát có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 20,98%/năm. Với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, TX.Bến Cát là 1 trong 3 khu đô thị - công nghiệp lớn của tỉnh Bình Dương; trong đó các KCN Mỹ Phước đã lấp đầy 98% diện tích đất cho thuê. Đến cuối năm 2017, các KCN trên địa bàn thị xã đã thu hút gần 600 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, Bến Cát đã thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển hệ thống các khu đô thị; kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên