Ứng dụng hệ thống máy in sơ đồ tự động trong ngành may công nghiệp: Hiệu quả cao

Cập nhật: 29-07-2014 | 00:00:00
Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương vừa tổ chức nghiệm thu đề tài “Ứng dụng hệ thống máy in sơ đồ tự động trong ngành may công nghiệp” tại Công ty TNHH MTV thời trang của chúng ta ViNa (TP.Thủ Dầu Một). Đây là đề tài nghiên cứu khoa học có ứng dụng vào thực tiễn cao, mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét.

 Theo Sở Công Thương, sau nhiều năm phát triển đến nay ngành dệt may tại Bình Dương đã hoàn thành việc đầu tư công nghệ, trang thiết bị phục vụ sản xuất; trong đó, nhiều công đoạn đã thực hiện tự động hóa hoặc bán tự động nên có thể tăng được sản lượng phục vụ nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, ngành dệt may có đội ngũ công nhân lành nghề với trên 100.000 người, hàng năm có thể tạo ra từ 400 - 500 triệu sản phẩm. Đây là lợi thế cần được phát huy khi thị trường đang phục hồi như hiện nay.

   Lãnh đạo Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp nghiệm thu đề tài. Ảnh: H.VĂN

Mặt khác, để hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp ngành dệt may đáp ứng nhu cầu xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm 2014, Sở Công Thương đã hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư máy móc, thiết bị để đáp ứng đơn đặt hàng các sản phẩm may mặc xuất khẩu.

Trước vấn đề đặt ra là phát triển công nghiệp may mặc theo hướng lâu dài, ổn định, UBND tỉnh đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp; đồng thời giao cho Sở Công Thương tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư máy móc thiết bị, từng bước hiện đại hóa phương thức sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng thị trường khó tính. Trên cơ sở này, thời gian qua Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ; trong đó hỗ trợ kinh phí từ 30 - 50% trên tổng chi phí đề tài. Cụ thể nhất là đề tài “Ứng dụng hệ thống máy in sơ đồ tự động trong ngành may công nghiệp” tại Công ty TNHH MTV thời trang của chúng ta ViNa.

Ông Lê Văn Chí, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, cho biết từ tháng 5-2014, đề tài “Ứng dụng hệ thống máy in sơ đồ tự động trong ngành may công nghiệp” bắt đầu thực hiện. Đề tài có tổng chi phí trên 150 triệu đồng, trong đó trung tâm hỗ trợ 60 triệu đồng, số còn lại do doanh nghiệp đầu tư. Việc ứng dụng hệ thống in sơ đồ tự động tại Công ty TNHH MTV thời trang của chúng ta ViNa là cần thiết và phù hợp với chính sách khuyến khích phát triển ngành may mặc hiện nay, giúp cho công ty vừa và nhỏ có điều kiện đầu tư phát triển tương ứng với khả năng sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng ổn định và tiết kiệm nguyên liệu, giảm thiểu chất thải rắn từ nguyên liệu phế thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo ra các sản phẩm có chất lượng ổn định và hợp lý.

Ông Phạm Thái Học, Giám đốc Công ty TNHH MTV thời trang của chúng ta ViNa, cho biết công ty bắt đầu hoạt động từ 1-4-2010, chuyên sản xuất gia công quần áo tiêu thụ trong nước và xuất khẩu - chủ yếu là thị trường Mỹ, một thị trường có quy trình nhận hàng hóa rất khắt khe. Do vậy, thời gian qua công ty đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong đầu tư con người, máy móc thiết bị. Việc ứng dụng hệ thống in sơ đồ tự động sẽ giúp cho công ty tạo ra những sản phẩm có chất lượng. “Quy trình máy in sơ đồ rất tốt. Sau khi nhận mẫu gốc (quần, áo) từ phía khách hàng nước ngoài, bộ phận mẫu sẽ tiến hành làm rập và kiểm tra thông số kỹ thuật, sau đó dùng phần mềm Gerber để lên sơ đồ bằng vi tính và tính định mức vải một cách tiết kiệm nhất bằng cách tận dụng tối đa khổ vải. Xong quy trình này, bộ phận chuyên môn của công ty sẽ tiến hành in sơ đồ và bắt đầu trải vải để cắt may”, ông Học nói.

Trong điều kiện hiện nay doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp rất nhiều khó khăn do đó việc Sở Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng đề tài nghiên cứu khoa học giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để từng doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế của tỉnh là rất cần thiết.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên