Cẩn trọng với cách “làm giàu siêu tốc”

Cập nhật: 18-09-2018 | 09:05:14

Nắm bắt nhu cầu, khát khao làm giàu hiện nay của nhiều người, các công ty chuyên đào tạo kinh doanh, làm giàu... nhanh chóng “vươn vòi” tuyển học viên. Ghi nhận cho thấy, số người giàu lên nhờ được tham gia khóa học kinh doanh, làm giàu chưa thấy đâu nhưng số tiền học viên bỏ ra cho các khóa này thì ai cũng thấy.


Một chương trình đào tạo kinh doanh bất động sản được gởi đến người viết mời tham gia.
Ảnh: P.V

Đủ cách thu hút học viên

Hiện trào lưu khởi nghiệp kinh doanh đang lan tỏa khắp cả nước. Nắm bắt được nỗi khát khao làm giàu của nhiều người, các công ty chuyên đào tạo kỹ năng kinh doanh đang mở rộng quy mô hoạt động để tìm kiếm học viên.

Thời gian gần đây, phóng viên Báo Bình Dương liên tục nhận được các email mời tham gia học các lớp đào tạo kỹ năng kinh doanh để làm giàu nhanh chóng. Những lời lẽ, nội dung quảng cáo cho khóa học mà các email gửi đến hết sức “ấn tượng”: “Trở thành triệu phú ngay cả khi đang ngủ”, “kiếm trăm triệu đồng dễ như trở bàn tay”, “không thành công không phải trả tiền”… Thậm chí trên Facebook, các trang, diễn đàn học làm giàu cũng nở rộ “như nấm sau mưa” với những lời có cánh hết sức “bá đạo”: “Bỏ suy nghĩ cũ, ủ mưu làm giàu”, “Giàu ngay ngày hôm nay, ngày mai là quá trễ”... Hiện các trang dạy làm giàu này đang có lượt người theo dõi đến hàng chục ngàn.

Các nội dung đào tạo kỹ năng làm giàu trên các trang mạng chủ yếu là đào tạo bán hàng online, kinh doanh bất động sản, mua bán chứng khoán... Một khóa học chi phí tốn vài triệu đồng, thậm chí lên đến cả trăm triệu đồng.

Chị Trần Thị Thúy, ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, vừa tham gia khóa học bán hàng online của một công ty đóng tại TP.Hồ Chí Minh. Học phí chị phải trả là 5 triệu đồng cho 7 ngày học. Theo chị Thúy, nội dung dạy không có gì mới, quanh đi quẩn lại vẫn là cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội, cách viết bài PR cho sản phẩm... Đơn giản như vậy nhưng lớp học chị tham gia có gần 30 học viên; có người học xong cũng hiểu ít nhiều, có người cảm thấy “ngu hơn” sau khóa học...

Chị Thúy cho rằng lớp đào tạo kỹ năng này chủ yếu tìm cách “moi tiền” của học viên, còn hiệu quả khóa học họ không cần quan tâm; mỗi người trình độ khác nhau dồn chung vào một lớp học, cho nên sau khóa học chuyện “người hiểu, kẻ chẳng biết gì” là chuyện hết sức bình thường; ai muốn học tiếp để nắm chắc hơn nội dung được dạy lại phải đóng thêm học phí lần nữa. Điều khiến chị Thúy tiếc nuối nhất sau khi tham gia khóa học phải đóng học phí chính là các khóa học na ná như vậy có đầy rẫy trên kênh Youtube, mọi người đều có thể tham gia học miễn phí. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên ở Bình Dương bằng cách này cách khác đang nhận được rất nhiều tờ rơi, email... rủ rê học làm giàu.

Bạn T.H.T., sinh viên một trường đại học trên địa bàn tỉnh, chia sẻ bạn vừa nhận được email mời tham gia khóa học đầu tư tiền ảo, thậm chí bên mời tham gia khóa học còn tặng riêng một tài khoản demo để tập chơi kinh doanh tiền ảo. Do đọc nhiều thông tin trên báo chí, tiền ảo mang lại rất nhiều rủi ro nên T. từ chối. Tuy vậy, hiện bên công ty đào tạo vẫn liên tục gọi điện thoại, gửi email... thúc hối bạn tham gia khóa học.

Bản thân người viết bài này cũng nhận được một email mời tham gia khóa học kinh doanh bất động sản với học phí cao ngất ngưởng, lên đến 430 triệu đồng cho khóa học chưa tới 20 ngày...

Coi chừng “tiền mất tật mang”

“Nhiều người đổ xô đi học làm giàu, hiệu quả ra sao, làm giàu nhanh chóng như thế nào chưa ai có thể chứng minh được nhưng chắc chắn người nhanh chóng “giàu sau một đêm” chính là những người tổ chức lớp học từ nguồn học phí thu về của các học viên”. Đây là điều mà chị Thúy phát hiện ra sau khi tham gia khóa học bán hàng online.

Theo tìm hiểu, những lớp học dạng này có mặt ở Việt Nam cách đây gần 20 năm. Các khóa học làm giàu thường diễn ra 1 tuần với ý nghĩa giúp cho người học có thêm tư duy tích cực, khai phá những tiềm năng - giống như các cuốn sách về 7 thói quen thành đạt hay thay đổi tư duy để thành công như ý. Ngày nay, những khóa học này mọc lên ngày càng nhiều và chất lượng phụ thuộc vào giảng viên. Có những lớp học mang lại hiệu quả thiết thực nhưng cũng có những lớp không hiệu quả. Hiện nay, các công ty bán hàng đa cấp thường áp dụng các khóa học này.

Thâm nhập của phóng viên vào các khóa học làm giàu ngắn hạn ngay tại Bình Dương mới đây cho thấy, cũng như hình thức bán hàng đa cấp, các diễn giả, giảng viên ở đây thường dùng từ ngữ “đao to búa lớn”, lấy sự thành công của các tỷ phú hàng đầu thế giới như Jack Ma, Mark Elliot Zuckerberg... để đánh vào tâm lý “làm giàu rất dễ” trong suy nghĩ của nhiều người. Tuy vậy, nhiều người - sau khi đã được “nhồi nhét” kiến thức làm giàu kiểu này nhưng trên thực tế không được như các diễn giả đã rao giảng, thừa nhận làm giàu không đơn giản như lý thuyết suông từ các diễn giả. Và điều người viết nghĩ ngay chính là “Nếu dễ làm giàu như vậy sao các diễn giả không đem bài học này đi dạy con cháu họ. Trên thực tế, bí quyết kinh doanh, dạy đối thủ làm giàu chính là điều tối kỵ trong kinh doanh”.

Theo các chuyên gia tâm lý, đánh vào tâm lý khát khao làm giàu của nhiều người, nhiều công ty tổ chức đào tạo thường quảng cáo bằng những lời có cánh, cách tổ chức hoành tráng, ở những địa điểm sang trọng... nên thu hút không ít sự cả tin của các bạn trẻ. Điều đáng nói là hiện nay, nhiều bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc chưa có việc làm nhưng vẫn cố gắng xoay xở, vay mượn để có tiền đầu tư học làm giàu. Họ không biết rằng làm giàu là một quá trình lâu dài và vất vả, phải trải qua rất nhiều chông gai, thử thách và không có một công thức chung nào. Vì vậy, thay vì bỏ tiền học làm giàu, điều quan trọng trước mắt là mỗi người cần trang bị cho mình một nền tảng kiến thức nhất định cũng như một công việc phù hợp và ổn định.

Nhiều chuyên gia cho rằng, những “chuyên gia”, “diễn giả” nói trên biết tận dụng khả năng ăn nói, cách thu hút sự chú ý để thu hút các bạn trẻ vào các lò luyện của họ. Nói cách khác, cách làm giàu không thể hiện trong những câu đạo lý, lý lẽ, kinh nghiệm họ truyền đạt, mà chính xác nó nằm ở chỗ hành động của họ - làm giàu nhanh bằng cách lấy tiền học phí mà mọi người đóng khi tham gia khóa học. Làm giàu thành công tuyệt nhiên không phải là thứ có thể dễ dàng truyền tải hay vẽ đường thông qua một khóa học cấp tốc vài ngày, bởi bí quyết một khi đã được chia sẻ thì tự thân nó đã không còn là bí quyết nữa. Và quan trọng hơn cả, thành công không đến từ sự bắt chước; không phải ai bỏ học giữa chừng để tự kinh doanh đều trở thành Bill Gates hay Steve Jobs với những tên tuổi lừng lẫy như Microsoft hay Apple.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, tham gia vào các khóa học làm giàu mà không tìm hiểu kỹ lý lịch, uy tín, nguồn gốc, xuất xứ của công ty đào tạo rất dễ mang lại nhiều hệ lụy: Không chỉ có mất tiền mặt mà còn dễ dẫn tới tư tưởng lệch lạc, thậm chí còn phải kể đến mất đi cơ hội nghề nghiệp nếu cứ đi theo con đường ảo tưởng. Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Văn phòng Luật sư Thiên Thanh (Hà Nội), cho biết khó đánh giá được chuyên môn, hiệu quả các khóa học làm giàu như nói trên. Tuy vậy, ở góc độ pháp lý rất khó xử lý các công ty đào tạo làm giàu khi lớp học thực sự không đem lại lợi ích, hiệu quả như lời lẽ quảng cáo, bởi học viên tình nguyện tham gia khóa học, mức học phí cũng được niêm yết công khai… do vậy khi xảy ra sự cố học viên nắm chắc phần thua thiệt.

Giá khóa học cao để thể hiện đẳng cấp

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, hiện nay một khóa học làm giàu từ bất động sản chưa tới 20 ngày có giá lên đến gần nửa tỷ đồng là do nhiều nguyên nhân. Trước hết, với mức giá 430 triệu đồng, đơn vị tổ chức thực chất muốn thể hiện đẳng cấp của khóa học. Thực tế cho thấy, chỉ cần 10% số lượng học viên đóng đủ học phí là đơn vị tổ chức đã lãi to. Chiêu trò để giá cao sẽ bao gồm các chương trình khuyến mại tới 50%, thậm chí 70 - 80% giá trị của khóa học.

Bên cạnh đó, cũng có thể lý giải khóa học làm giàu từ bất động sản có giá cao do đơn vị tổ chức tại một địa điểm sang trọng, có khách mời VIP (chuyên gia đầu ngành, tỷ phú trong lĩnh vực bất động sản)... Ông Hiển cho rằng mọi người cần nhắm khả năng tài chính của mình khi tham gia khóa học và xác định học xong sẽ làm được gì, bởi mất đến vài trăm triệu đồng nhiều khi là tài sản lớn của một người.

 

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên