Xét tuyển giáo viên năm học 2014-2015: Nâng chuẩn giáo viên tiếng Anh

Cập nhật: 28-07-2014 | 00:00:00
Hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đều xét tuyển viên chức - giáo viên (GV), nhằm thay thế vào số đã về hưu và bổ sung thêm cho những trường còn thiếu. Đây là việc làm thường niên, nhưng để nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giảng dạy, năm nay ngành có thêm những quy định mới về trình độ, năng lực của người dự tuyển.

 Nhu cầu cao

Mỗi năm Bình Dương tăng thêm hàng ngàn học sinh ở các cấp. Để đáp ứng yêu cầu học tập, hầu như năm nào tỉnh cũng có thêm những trường học mới. Một số trường thì xây dựng thêm giai đoạn 2 để có đủ chỗ học cho HS. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cho biết, do năm nay số HS tăng khá cao nên toàn ngành thiếu 153 viên chức và 15 nhân viên. Ngành đang chờ số GV, nhân viên được Sở GD-ĐT tuyển và đưa về, số GV từ huyện khác và tỉnh khác đến. Nếu vẫn còn thiếu sẽ hợp đồng ngắn hạn như các năm trước, bố trí GV dạy tăng giờ, tăng tiết vào đầu năm học nếu còn thiếu.

   Cán bộ Sở GD-ĐT tiếp nhận hồ sơ của người dự tuyển Ảnh: H.THÁI

Theo ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT, năm học 2014-2015 toàn ngành có nhu cầu cần bổ sung 2.299 viên chức và nhân viên hợp đồng các cấp học. Trong đó, các chức danh hợp đồng tại các đơn vị là 250 người; các chức danh đề nghị xét tuyển là 2.049, gồm: 1.513 GV, 536 công tác khác không trực tiếp dạy.

Đòi hỏi năng lực thực sự

Tại thời điểm này, sở đang tiếp nhận hồ sơ dự tuyển. theo ghi nhận của chúng tôi, số người đến đăng ký dự tuyển khá cao. Dù nhu cầu thiếu nhiều, nhưng quan điểm của ngành GD-ĐT là người dự tuyển phải đạt các yêu cầu do hội đồng tuyển dụng đưa ra. Điểm mới đáng lưu ý trong xét tuyển GV tiếng Anh năm nay là phải đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ châu Âu. Trường hợp GV được tuyển dụng mà chưa đạt chuẩn phải có cam kết sau 12 tháng kể từ thời gian được tuyển dụng phải hoàn thành việc tự bồi dưỡng chuyên môn. Cụ thể, cấp tiểu học: Có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên hoặc các chứng chỉ theo chuẩn Quốc tế tương đương; cấp THCS: Đạt trình độ B2 châu Âu hoặc các chứng chỉ theo chuẩn Quốc tế tương đương; cấp THPT: Đạt trình độ C1 châu Âu hoặc các chứng chỉ theo chuẩn Quốc tế tương đương.

Người đăng ký dự tuyển cũng cần lưu ý, phải có trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học tối thiểu đạt chứng chỉ A hoặc tương đương theo quy định. Đối với những vị trí việc làm có tuyển hệ đào tạo không chính quy sẽ không tuyển hệ đào tạo từ xa. Đối với người đăng ký dự tuyển đã qua hợp đồng có thời hạn trong ngành GD-ĐT tỉnh Bình Dương trong năm học 2013-2014 thì kết quả đánh giá xếp loại viên chức cuối năm học 2013-2014 phải đạt từ khá trở lên.

Hội đồng xét tuyển viên chức ngành giáo dục năm nay cũng quy định cụ thể đối với người dự tuyển có hộ khẩu tại Bình Dương trước ngày 1-1- 2014. Giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp hệ chính quy, trình độ trung cấp sư phạm mầm non trở lên. Ở cấp tiểu học, GV dạy tiếng Anh, tin học phải tốt nghiệp hệ chính quy, trình độ cao đẳng sư phạm trở lên chuyên ngành tương đương. Nếu đăng ký dự tuyển GV tiếng Anh thì phải có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên hoặc các chứng chỉ theo chuẩn Quốc tế tương đương. GV THCS: Tốt nghiệp hệ chính quy, trình độ cao đẳng sư phạm trở lên. Nếu được đào tạo 2 môn thì chỉ tuyển GV dạy ở môn đào tạo chính (riêng công tác Đội không yêu cầu môn đào tạo chính). Nếu đăng ký dự tuyển GV tiếng Anh thì phải có chứng chỉ tiếng Anh chuẩn B2 châu Âu hoặc các chứng chỉ theo chuẩn Quốc tế tương đương. Đối với GV dạy tiếng Anh ở tất cả các cấp học, việc xét tuyển thông qua hồ sơ và kết quả phỏng vấn về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển. Hội đồng xét tuyển cũng đưa ra những quy định ưu tiên, như: sinh viên tạo nguồn của tỉnh được ưu tiên xét tuyển thẳng; ưu tiên xét tuyển đối với người dự tuyển đã sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bình Dương; nhóm trường đào tạo; trình độ đào tạo, xếp loại tốt nghiệp; kết quả điểm làm tiêu chí xét tuyển.

 H.THÁI   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X