Xu thế dịch chuyển sang xe hơi cỡ nhỏ ở Việt Nam

Cập nhật: 23-08-2013 | 00:00:00
Những mẫu xe cỡ nhỏ, đáp ứng vừa đủ nhu cầu cá nhân và gia đình đang là xu hướng mới trong lựa chọn xe hơi của nhiều người.

Sau thời gian cân nhắc, cuối cùng thì các hãng tại Việt Nam cũng nhảy vào phân khúc xe cỡ nhỏ, vốn có mặt bằng giá thấp hơn nhưng lại không mang nhiều lợi nhuận như các đàn anh thuộc phân khúc cỡ trung. Quan niệm trước kia xe hơi là phải hoành tráng như những Camry, "Mẹc". Ảnh: Trọng Nghiệp.

Thị trường ôtô Việt Nam sơ khai xuất hiện chủ yếu những xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Khi đó, quan niệm cũng như thị hiếu về ôtô của người tiêu dùng khá "to tát", rằng xe hơi là phải đắt tiền, to lớn, sang trọng và bắt mắt. Chính vì thế việc sở hữu ôtô trước đây là một điều thể hiện đẳng cấp, sự giàu có của chủ nhân.

Khoảng thời gian cứ có ôtô là "xịn" đã qua. Số lượng người sở hữu xe hơi thời kỳ đó so với hiện nay là rất nhỏ bé. Các hãng lớn từng bước đặt chân vào Việt Nam, chiến lược kinh doanh của những công ty này giúp thị trường nở ra nhiều phân khúc, chủng loại. Người tiêu dùng có thói quen và cách tiếp cận với xe hơi thực tế hơn, từ đó ý niệm về ôtô cũng thay đổi.

Sự bùng nổ của xe nhỏ dưới bắt đầu từ Kia Morning cũ nhập khẩu, rồi kéo sang Hyundai Getz. Nhưng thành công này chưa tác động nhiều tới các ông lớn. Honda vẫn bỏ qua City để chọn Accord. Mitsubishi tập trung vào dòng MPV, bỏ qua cả mảng sedan. Toyota có Vios nhưng chẳng mấy đầu tư nên doanh luôn thua Altis. Chỉ có Ford nhận ra xu hướng và quyết định bỏ qua Mondeo để tập trung vào Fiesta.  Ford Fiesta và triết lý "thiết kế người lái trước khi thiết kế xe".

Ford Fiesta vào Việt Nam từ 2010, cũng đi theo phong cách định hình tính năng lái và độ an toàn như Focus. Toyota thì chỉ tới khi thấy rõ sự ăn khách của Yaris mới quyết định nhảy vào, dù chỉ ở dạng nhập khẩu.

Đến 2013, mới qua nửa đầu nhưng định hướng sản phẩm đã thay đổi rõ rệt. Những hãng từ lâu đã bỏ phân khúc này cũng quay trở lại, điển hình là Mitsubishi. Những năm gần đây, liên doanh Vinastar bỏ ngỏ Lancer để mẫu sedan này không phải đối đầu với các đối thủ sừng sỏ Toyota Altis, Honda Civic hay Kia Forte. Thay vào đó tập trung vào mẫu pick-up Triton hay Pajero Sport. Nhưng từ năm ngoái hatchback Mirage nhỏ bé đã có những buổi ra mắt dọn đường chuẩn bị vào Việt Nam, và đến đầu sắp xuất hiện với mức giá 530 triệu đồng.

Cuộc cạnh tranh ngày càng nóng với các đại diện mới. Honda sau khi đưa Accord nhập khẩu nguyên chiếc về hồi đầu năm 2012 không thành công đã đổi chiến thuật với sự xuất hiện của City đầu tháng 6/2013, chỉ sau hơn 2 tháng ra mắt đã đạt gần 1.000 đơn hàng. Cùng thời điểm này Nissan ra mắt Sunny lắp ráp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các đại diện cũ như Toyota Vios, Hyundai Accent, Ford Fiesta cũng tiếp nhận những nâng cấp để tăng sức cạnh tranh.

Ở phân khúc hạng sang, Mercedes cũng không ngồi im khi tung ra mẫu xe nhỏ A-class khác hẳn phong cách trước nay của hãng cùng chiến dịch marketing rầm rộ trên nhiều kênh nhằm hướng tới giới trẻ thành đạt. Trong khi BMW dự định tung ra serie 1 trong năm nay. Rõ ràng, dòng xe nhỏ đang từng bước trở thành mảnh đất có sự đấu đá gay gắt nhất giữa các hãng.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên