86 mùa xuân ơn Đảng, nhớ Người

Cập nhật: 04-02-2016 | 18:15:42

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân”. Xuân là mùa của đất trời, xuân của lòng người hòa quyện với nhau tạo nên mùa xuân của cuộc sống, vạn vật sinh sôi, cây trái tươi tốt. Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, được chính thức thành lập ngày 3-2-1930 tại Hương Cảng (Trung Quốc) cũng đúng vào dịp mùa xuân với sức sống bất diệt. 86 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, dân tộc ta đã làm nên những mùa xuân rực rỡ.

Toàn cảnh phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Từ mùa xuân đầu tiên

Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập với Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo cách mạng đúng đắn là sự lựa chọn khách quan của lịch sử. Lịch sử cho thấy, trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, các phong trào yêu nước chống Pháp xâm lược diễn ra sôi nổi, không ngừng khắp Bắc - Trung - Nam. Các phong trào này đều sáng ngời tinh thần yêu nước, bất khuất song tất cả đều lâm vào bế tắc, thất bại. Đó là sự bế tắc về đường lối cứu nước, trước “tình hình đen tối như không có đường ra”. Giữa lúc ấy, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, sau nhiều năm bôn ba tìm đường cứu nước, đã tìm đến ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và Người khẳng định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”, “chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ”. Người lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam với Cương lĩnh độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - đường lối đã đưa sự nghiệp cách mạng Việt Nam không ngừng phát triển đi lên, không thế lực nào cản nổi.

 “Mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại đã được xác định từ Đại hội VIII của Đảng và trên thực tế, 20 năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu này. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên nhiều chỉ tiêu, tiêu chí trong mục tiêu trên không đạt được. Trong 5 năm tới, phải phấn đấu quyết liệt hơn, phát triển kinh tế nhanh, bền vững để sớm đạt được mục tiêu này”.

(Trích Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng lần thứ XII)

Ngày 3-2-1930, đúng ngày mùng 5 Tết Canh Ngọ, Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã họp tại Cửu Long (Trung Quốc) dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Ái Quốc. Đảng ra đời đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Ngày 7-2-1930, ngày cuối cùng của hội nghị, Bác Hồ tổ chức một bữa liên hoan nhỏ ngay tại phòng ở của mình. Khi các đại biểu đã ngồi xung quanh bàn, Người xúc động nói: “Các đồng chí, hôm nay là ngày lịch sử của chúng ta. Lê-nin vĩ đại đã nói, chỉ có Đảng nào có được một lý luận tiền phong mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiên phong. Bây giờ, chúng ta đã có một Đảng như thế rồi - Đảng của giai cấp công nhân Việt Nam. Nhân dân ta từ xưa có truyền thống đấu tranh anh dũng, nhưng suốt những năm ấy, nhân dân ta thiếu người cầm lái sáng suốt. Giờ đây, Đảng của chúng ta phải gánh lấy vai trò này và tôi tin rằng Đảng ta sẽ dẫn dắt nhân dân ta đến thắng lợi trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc thân yêu”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bình Dương đang vững bước trên đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa. Trong ảnh: Cuộc sống đầy sức xuân trong Thành phố mới Bình Dương

Sau 15 năm kể từ “mùa xuân đầu tiên ấy”, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo nhân dân cả nước vùng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám thành công, giành lại nền độc lập, tự do, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa nhân dân và đất nước thoát khỏi 80 năm sống trong vòng nô lệ của chế độ thực dân Pháp xâm lược. Sau khi tiến hành thắng lợi cuộc kháng chiến thần thánh 9 năm chống thực dân Pháp, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội; trải qua 21 năm ròng rã, với bao mất mát hy sinh, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào, thu giang sơn về một mối, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Vững bước trên đường đổi mới

Từ năm 1976 đến nay, đặc biệt các kỳ đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng thường được tổ chức vào những mùa xuân. Mỗi kỳ đại hội, Đảng lại đem đến cho đất nước, cho nhân dân ta những mùa xuân ấm áp, thịnh vượng. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng 12-1986) đã khởi đầu cho công cuộc đổi mới đất nước, được xem là một dấu mốc lịch sử đặc biệt quan trọng của Đảng ta, đất nước ta.  

Đường Phạm Ngọc Thạch dẫn vào trung tâm Thành phố mới Bình Dương

30 năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đổi mới mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng, là quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để, là sự nghiệp cách mạng to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Nhìn tổng thể, qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; đồng thời cũng còn nhiều vấn đề lớn, phức tạp, nhiều hạn chế, yếu kém cần phải tập trung giải quyết, khắc phục để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử qua 30 năm đổi mới đã khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử. Thành tựu và những kinh nghiệm, bài học đúc kết từ thực tiễn tạo tiền đề, nền tảng quan trọng để đất nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

5 năm qua, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến rất phức tạp; kinh tế thế giới phục hồi chậm; khủng hoảng chính trị ở nhiều nơi, nhiều nước; cạnh tranh về nhiều mặt ngày càng quyết liệt giữa các nước lớn tại khu vực; diễn biến phức tạp trên biển Đông... đã tác động bất lợi đến nước ta. Trong bối cảnh đó, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, đạt được những thành quả quan trọng. Nền kinh tế vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, quy mô và tiềm lực được nâng lên; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức hợp lý. Đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và thực hiện ba đột phá chiến lược được tập trung thực hiện bước đầu đạt kết quả tích cực. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội, y tế có bước phát triển. An sinh xã hội được quan tâm và cơ bản được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được tăng cường; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững hòa bình, ổn định.

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI, Đảng ta đã kiên trì, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ then chốt về xây dựng Đảng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng từ Trung ương đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, suy thoái trong Đảng. Trong những năm tới, yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Trong Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng có tiêu đề “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”, đã nêu rõ: Trước hết, phải chú trọng xây dựng Đảng về chính trị. Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới. Nâng cao bản lĩnh chính trị, trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp; không dao động trong bất cứ tình huống nào. Giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đổi mới công tác tư tưởng, lý luận, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng phục vụ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; xác định rõ quan hệ giữa tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ trách; quyền hạn đi đôi với trách nhiệm và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Và chính Người là đỉnh cao của đạo đức và văn minh đó. Người là hình ảnh tuyệt đẹp về mối liên hệ thân thiết, gắn bó giữa lãnh tụ với nhân dân và Người luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên ta phải thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân. Bác nhấn mạnh: “Đảng phải liên hệ với quần chúng như chân tay ruột thịt… Đảng viên thì phải dựa vào nhân dân mà xây dựng Đảng. Tức là hết lòng ra sức phụng sự nhân dân, tin tưởng vào lực lượng của nhân dân, học hỏi nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân và không một phút nào xa rời nhân dân, cùng nhân dân kết thành một khối”.

86 năm qua, một mùa xuân mới lại về với sự kiện hết sức trọng đại của đất nước, đó là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Lúc này đây, tự đáy lòng mình, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam luôn nhớ và tự hào về Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu, để từ đó ra sức thi đua chung tay thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu mà nghị quyết của Đảng đề ra. Có Bác Hồ kính yêu dẫn đường, có Đảng lãnh đạo, đất nước ta luôn có những mùa xuân tươi thắm…

“Thời kỳ mới đòi hỏi phải phát triển đất nước toàn diện, đồng bộ hơn về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, trong đó phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; xây dựng văn hóa, con người làm nền tảng tinh thần; tăng cường quốc phòng - an ninh là trọng yếu, thường xuyên”.

(Trích Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng lần thứ XII)

 

                THÀNH SƠN


 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=427
Quay lên trên